Các nhà khoa học thuộc đại học Saarland Đức hiện đang tiến hành nghiên cứu phát triển một công nghệ rất thú vị, đó là hệ thống thắng không dây dành cho xe đạp. Được biết, họ đã cơ bản hoàn thành một mẫu thử nghiệm có khả năng hoạt động, dù rằng với bề ngoài vẫn khá sơ sài nhưng rõ ràng không còn sự hiện diện của dây cáp và tay thắng trên chiếc xe mà họ cài đặt hệ thống. Theo các nhà khoa học nhận định, độ tin cậy của công nghệ thắng không dây này đạt đến 99,999999999997%, có nghĩa là trong 1 nghìn tỷ lần thắng, hệ thống chỉ chịu thất bại 3 lần.
Với cơ chế hoạt động tương đối đơn giản, để thắng xe, người dùng chỉ cần bóp miếng cao su bọc ngoài của phần tay lái bên phải. Dưới lớp cao su này là bộ cảm biến lực sẽ kích hoạt một thiết bị truyền tín hiệu vô tuyến được gắn cạnh tay lái. Tín hiệu sau đó được gửi đến bộ thu sóng đặt ở phần càng xe và chuyển tiếp đến một thiết bị cơ điện làm nhiệm vụ tác động vào đĩa thắng giúp xe dừng lại. Khi người dùng bóp phần tay lái càng mạnh thì lực tác động lên đĩa thắng sẽ càng lớn. Toàn bộ quá trình nói trên diễn ra trong khoảng thời gian là 250 phần nghìn giây, con số hiện vẫn khiến các nhà khoa học chưa được hài lòng và đang tìm cách cải thiện, vì điều đó đồng nghĩa với việc khi chiếc xe chạy ở tốc độ 30km/h, người lái cần phải bóp thắng từ khoảng cách ít nhất là 2 m trước điểm mà họ muốn dừng.
Dù còn vướng mắc một số trục trặc nhỏ, nhưng giáo sư Holger Hermanns, trưởng nhóm nghiên cứu, đã bắt đầu liên hệ với một số nhà sản xuất thắng xe đạp nhằm thương mại hóa công nghệ này trong thời gian sớm nhất một khi nó hoàn thiện.