Nhịp sống số

BKAV chi hơn 2 tỷ đồng mua lại tên miền Bkav.com

BKAV chi hơn 2 tỷ đồng mua lại tên miền Bkav.com
Ngà
y 4/1 vừa qua, BKAV cho biết đã chi khoảng 100.000 USD để mua lại tên miền Bkav.com từ một công ty chuyên đầu cơ tên miền tại Mỹ. Theo thông tin từ BKAV, việc mua lại tên miền với mức giá rất cao này nằm trong kế hoạch đưa phần mềm diệt virus của mình ra toàn cầu.


Ông Nguyễn Tử Quảng, Tổng giám đốc Công ty cho biết vào thời điểm cách đây hơn 10 năm Bkav không nghĩ tới việc có thể đưa thương hiệu ra toàn cầu, do đó Công ty đã không mua tên miền quốc tế mà chỉ mua tên miền trong nước Bkav.com.vn. Ông Nguyễn Tử Quảng cũng nhận định: "Có lẽ đây là số tiền lớn nhất chi cho một tên miền của Việt Nam được biết đến chính thức tính tới thời điểm hiện nay. Khi sản phẩm bắt đầu có thương hiệu, các doanh nghiệp nên mua ngay tên miền quốc tế để tránh phải chi nhiều tiền mua lại sau này, như trường hợp của Bkav" Tuy nhiên, cũng theo thông tin từ đơn vị này, việc chi ra đến 2,3 tỷ đồng để mua lại tên miền bkav.com ở thời điểm này là hoàn toàn hợp lý.

Việc mua lại tên miền quốc tế gắn với tên sản phẩm diệt virus của mình đã được BKAV chú ý từ cách đây hai năm, nhưng kế hoạch đàm phán trực tiếp chỉ diễn ra trong khoảng 2 tháng trở lại đây. Ban đầu, công ty sở hữu tên miền Bkav.com (có trụ sở tại Mỹ) đưa ra mức giá 150.000 USD (trên 3 tỷ đồng), sau đó đã hạ giá xuống mức 100.000USD (tên 2 tỷ đồng). Đại diện BKAV cho rằng mức giá này là tương đối hợp lý vì nhiều lý do.

Thứ nhất, BKAV có thể lựa chọn các phương án tên miền quốc tế khác như .net, .org... hay thậm chí thay đổi tên thương hiệu sản phẩm. Tuy nhiên, việc làm này một mặt gây ra sự không nhất quán trong tên thương hiệu, một mặt sẽ tiêu tốn rất nhiều chi phí marketing (có khi còn lớn hơn cả  số 100.000 USD) để người dùng biết và nhớ tới tên miền mới.

Thứ hai, với mục tiêu vương ra thị trường quốc tế, đưa sản phẩm diệt virus của mình vào top 10 cả về chất lượng và thị phần thì việc sở hữu ngay tên miền quốc tế ở thời điểm này là hợp lý. Càng để lâu, giá trị tên miền sẽ càng tăng cùng với độ phủ của thương hiệu BKAV trên thị trường. Con số 100.000 USD có thể coi là lớn nhưng nếu tình hình kinh doanh phát triển tốt, thì chỉ cần trích 1 USD trong số 100.000 sản phẩm tiêu thụ được (giá 10USD/ sản phẩm), BKAV sẽ thu hồi lại nguyên vốn.

Không riêng gì BKAV, rất nhiều tập đoàn, công ty lớn trong nước hiện nay cũng không kiểm soát được tên miền quốc tế gắn với thương hiệu của mình. Mới đây nhất, tên miền Viettel.com đã bị giới đầu cơ rao bán với giá 1,5 triệu USD.

Theo BKAV