NVIDIA GeForce GT 520M là một đồ họa cấp thấp chuyên dụng dành cho máy tính xách tay được ra mắt trong năm 2010. Nó dự trên cốt lõi của GF119 và GF108 core, cả hai đều có liên quan đến kiến trúc Fermi. Tùy thuộc vào phiên bản mà tính năng của nó sẽ là 64 bit bộ nhớ và xung đồng hồ cao hơn (GF119 version) hoặc 128 bit bộ nhớ và xung đồng hộ chậm hơn. Về mặt lý thuyết, card đồ họa này cũng hỗ trợ được bộ nhớ GDDR5 nhưng do chi phí hạn chế nên nó sẻ được dành cho DDR3 từ các nhà sản xuất.
- GF108 - core 600/1200 MHz, 128 Bit 900 MHz DDR3
- GF119 - core 740/1480 MHz, 64 Bit 800 MHz DDR3
Kiến trúc
GF119 có 48ALUs , 8 đơn vị kết cấu và giao diện bộ nhớ 64 bit cho DDR3-VRAM. Vì vậy, nó tương tự như một nửa của GF108 (GeForce GT 540M) nhưng đã được sản xuất với các bóng bán dẫn được tối ưu lại. GF119 là một phần nhỏ trong thế hệ kiến trúc Fermi và sử dụng cho các máy tính xách tay có giá thấp.
Hiệu năng
Cũng như các card đồ họa cấp thấp khác, GT 520M phải cạnh tranh với Intel HD Graphics 3000 được tích hợp trong vi xử lý Sandy Bridge hiện tại. Trong các thử nghiệm của chúng tôi, card này chỉ nhanh hơn một chút , nhưng việc hỗ trợ driver tốt hơn của nó đã tạo nên sự khác biệt. Không khó hiểu khi Battlefield 3 hay The Witcher 2 không thể chơi được bằng GT 520M. Các games hiện đại khác cũng chỉ chạy được trong các thiết lập đồ họa low, dó đó chắc chắn games thủ sẽ không thể hài lòng với hiệu suất này. Chỉ có những game đòi hỏi thấp như FIFA 12 có thể chơi với mức high setting.
Tính năng
Như dòng chip 500M series, 520M hỗ trợ đầu ra Bitstream HD Audio (Blu-Ray) thông qua cổng HDMI. Điều đó có nghĩa là bạn có thể truyền Dolby True HD vàDTS-HD bitstream mà không cần tới thiết bị thu HiFi.
GT 520M cũng được trang bị công nghệ PureVideo HD cho phép sử dụng GPU giải mã video. Tính năng hỗ trợ Video Processor 4 (VP4) được tích hợp ở mức C , do đó GPU có khả năng giải mã đầy đủ MPEG-1, MPEG-2, MPEG-4 Part 2 (MPEG-4 ASP - e.g., DivX or Xvid), VC-1/WMV9, và H.264 (VLD, IDCT, Motion Compensation,và Deblocking). GF119 mới hơn hỗ trợ cả thế hệ tiếp theo là VP5 (feature set D) có khả năng giải mã nhanh hơn, chuyển mã HD thành SD, hỗ trợ độ phân giải 4K x 4k trong giải mã H.264. Hơn nữa, GPU còn có thể giải mã hai luồng 1080p cùng một lúc ( ví dụ như Blu-Ray Picture-in-Picture )
Thông qua việc được hỗ trợ CUDA, OpenCL, và DirectCompute 2.1 , GeForce GT 520M có thể hỗ trợ được việc tính toán xử lý dữ liệu nói chung trong máy tính. Ví dụ , GPU có thể mã hóa video nhanh hơn so với một CPU. Hơn nữa , các tính toán vật lý có thể được thực hiện bởi GPU sử dụng PhysX ( ví dụ như hỗ trợ được Mafia 2 hoặc Metro 2033 ). Tuy nhiên, sức mạnh của 520M là không đủ nhanh để tính toán PhysX và các games đồ họa ở mức cao. Bạn đọc có thể tìm hiểu PhysX qua bài viết ở đây.
Điện năng tiêu thụ của 520M khoảng 17W ( bao gồm cả bo mạch và bộ nhớ ) cho phép nó sử dụng được trong các laptop nhỏ. Hơn nữa, nếu được Optimus hỗ trợ ( điều này phụ thuộc vào nhà sản xuất ) laptop còn thể thể chuyển đổi với card tích hợp để tiết kiệm năng lượng.
Games Benmark
Đây là loạt bài test dựa trên 1 số chuẩn của chúng tôi, kết quả này phụ thuộc vào bộ nhớ đồ họa , tốc độ xung, vi xử lý, thiết lập hệ thống, driver và cả hệ điều hành, vì vậy nó không đại diện cho tất cả các máy tính xách tay sử dụng GPU này.