Không nghi ngờ gì khi nói 2012 là năm vô cùng quan trọng của thị trường máy tính bảng với cuộc chạy đua khốc liệt từ Apple, Google, Samsung, Amazon và Microsoft.
- Thị trường máy tính bảng ảm đạm trong năm 2011
- Apple tụt mất 14% thị phần máy tính bảng vào tay Android
- Máy tính bảng giá rẻ sẽ sớm thống trị thị trường
- Idolian IdolPad “xới tung” thị trường máy tính bảng
Tháng 3/2012, Apple giới thiệu iPad thế hệ ba và nhấn chìm nó bằng iPad thế hệ 4 ra mắt tháng 10 cùng lúc với iPad Mini. Đây là lần thứ hai Apple đáp lại nhu cầu của thị trường về kích cỡ thiết bị (iPhone 5 có màn hình lớn hơn các thế hệ trước đó). Cùng với iPad Mini, Apple nhận thức được tablet cần có nhiều hơn một kích cỡ vì người tiêu dùng có thể muốn một thiết bị nhỏ hơn, nhẹ hơn. Để làm được điều này, Apple chấp nhận cung cấp sản phẩm kém mạnh mẽ hơn, độ phân giải thấp hơn, giá rẻ hơn. Dù chưa công bố bất cứ số liệu nào về lượng tiêu thụ, các chuyên gia dự đoán iPad Mini sẽ gặm mất thị phần của iPad lớn vào năm 2013.
Google chứng kiến các đối tác phần cứng bị iPad làm bẽ mặt như thế nào và cuối cùng quyết định gia nhập trận chiến bằng Nexus 7, Nexus 10. Với hai lựa chọn do Asus sản xuất song mang thương hiệu riêng, Google gửi đi thông điệp rằng hãng đang quan tâm tới cuộc đua với chính đối tác của mình cũng như các đối thủ khác. Dù chưa có con số chính thức, có vẻ dòng sản phẩm Nexus của Google thu hút được vô số chú ý. Để đảm bảo Android có thể trở thành hệ điều hành phổ biến nhất trên thị trường tablet cũng như smartphone, Google nhận thấy đã tới lúc phải đích thân gia nhập mảng phần cứng.
Hãng điện tử Hàn Quốc có một năm yên tĩnh nhất trong 5 công ty – xét riêng mảng tablet – song không có nghĩa công ty không ra mắt thêm sản phẩm nào. Tháng 2/2012, Samsung giới thiệu Galaxy Tab 2 và Samsung Galaxy Note 10.1. Samsung cố giữ mọi chuyện đơn giản nhất có thể trong năm nay và vẫn bán các mẫu máy cũ. Theo số liệu của hãng nghiên cứu IDC, riêng quý III/2012, hãng đứng thứ hai về lượng đơn hàng máy tính bảng (sau Apple) với 18,4%.
Cũng theo IDC, Amazon đứng thứ 3 trên thị trường máy tính bảng xét về số lượng đơn hàng. Năm 2012, công ty tiếp tục tận dụng sức mạnh bán lẻ để đưa thiết bị tới hàng triệu người. Tháng 9/2012, Amazon giới thiệu mẫu tablet Kindle Fire HD với hai kích thước 7 inch và 8.9 inch.
Trong thị trường tablet, Microsoft là kẻ đến sau. Cũng như Google, công ty phá vỡ truyền thống chỉ cung ứng phần mềm bằng mẫu tablet mang thương hiệu của riêng mình – Surface. Tháng 6/2012, Surface RT ra mắt. Microsoft cho thấy hãng không muốn cung cấp tablet chỉ để giải trí mà còn để thay thế laptop trong công việc. Với mục tiêu này, Surface được bán kèm vỏ bảo vệ kiêm bàn phím.
Cuộc đua của giá, kích thước và dịch vụ
Apple iPad Mini có giá khởi điểm từ 329 USD, Google Nexus 7 từ 199 USD, Amazon Kindle Fire HD 7 inch bán từ 199 USD, Samsung Galaxy Tab 2 từ 249 USD. Trong khi đó, iPad cỡ lớn của Apple có giá từ 499 USD, Google Nexus 10 từ 399 USD, Amazon Kindle Fire HD 8.9 inch từ 299 USD, Samsung Galaxy Tab 2 10.1 từ 399 USD còn Microsoft Surface RT từ 499 USD.
Rất nhiều các đời máy cũ đều đang được bán ra với giá giảm khá nhiều. Có một trận chiến giá cả đang diễn ra và tất nhiên, người dùng là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất. Gần như mọi máy tính ngày nay có giá dao động từ 500 USD tới 2.500 USD. Còn để sở hữu tablet trong năm 2012, bạn chỉ cần bỏ ra chưa tới 1.000 USD và thậm chí là chưa tới 500 USD. Hơn nữa, thị trường tablet ngày càng phong phú hơn với đủ mặt anh tài từ các hãng lớn kể trên. Điểm quan trọng nhất giữa các mẫu máy có lẽ là hệ sinh thái. Mỗi một hãng đều có kho nội dung và dịch vụ riêng của mình và chắn chắn còn mở rộng hơn để khác biệt hóa sản phẩm, thu hút khách hàng.
Thị trường tablet 2013 sẽ ra sao?
Khó đoán được năm 2013 sẽ có đột phá gì song dường như những xu hướng cơ bản ngày càng biểu lộ rõ ràng hơn. Apple tiếp tục làm mới dòng sản phẩm, định giá cao hơn đối thủ song đảm bảo mang tới lựa chọn cao cấp nhất cho người dùng. Google tập trung vào phần cứng của riêng mình cũng như phát triển dịch vụ tốt hơn, có xu hướng cộng tác chặt chẽ hơn với Motorola – công ty vừa thâu tóm. Samsung lặp lại chiến lược smartphone trong phân khúc tablet, trong khi Amazon cố gắng đưa ra mức giá ưu đãi nhất, còn Microsoft nỗ lực thúc đẩy chiến lược Windows 8/RT.