Đây là kết luận mà Thanh tra Chính phủ đưa ra về việc đầu tư, quản lý các dự án BOT. Theo đó, Bộ GTVT thực hiện đã thực hiện không đầy đủ quy trình xây dựng và công bố danh mục dự án kêu gọi đầu tư đúng với quy định.
100% nhà đầu tư đều không qua hình thức đấu thầu mà đều là được chỉ định thầu với lý do chỉ có một nhà đầu tư tham gia hoặc do tính bức thiết của dự án.
Trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang)
Chính vậy mà một số nhà đầu tư năng lực hạn chế, không đáp ứng đủ yêu cầu dự án. Cũng qua điều tra, Thanh tra Chính phủ phát hiện các nhà đầu tư thậm chí phê duyệt sai tăng về đơn giá định mức, chế độ tiền lương, phụ cấp,...
Thông thường, các dự án BOT, BT hầu hết đều thực hiện tại những khu vực giao thông trọng yếu nhưng lại đặt các trạm thu phí khoảng cách gần nhau không hợp lý, mức phí thu khá cao,... dẫn đến nhiều hệ lụy (người dân né trạm thu phí đi đường khác gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống giao thông địa phương, mất an toàn giao thông).
Chưa kể thời gian thu phí quá dài tạo ra gánh nặng cho người dân và doanh nghiệp tham gia giao thông.
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm vì phê duyệt dự án sai quy định, phương án thu phí không hợp lý, lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng thiếu chặt chẽ. Bộ Tài chính cũng không thoát khỏi liên đới vì liên quan đến việc thu phí.
Thanh tra Chính phủ đã gửi kiến nghị lên Thủ tướng yêu cầu các Bộ ngành liên quan phải tự kiểm điểm, xử lý triệt để vấn đề đồng thời rút kinh nghiệm để tránh lặp lại sai lầm.
Trạm thu phí Đại Xuyên trên cao tốc Pháp Vân chính thức dừng hoạt động
(Techz.vn) Đêm hôm qua (ngày 25/12/2016), trạm thu phí Đại Xuyên trên cao tốc Pháp Vân chính thức dừng hoạt động. Như vậy, trên tuyến cao tốc Pháp Vân, Hà Nội – Ninh Bình chỉ còn lại 2 trạm thu phí đang hoạt động.