Trước những khó khăn đang gặp phải, có vẻ như 1 lần nữa, ban lãnh đạo Yahoo lại nghĩ đến bước đi chiến lược mà hãng không bao giờ mong muốn: bán lại công ty để núp bóng 1 “mạnh thường quân”.
1 bức email từ 2 nhà đồng sáng lập của Yahoo Jerry Yang và David Filo, cùng với giám đốc điều hành Roy Bostock gửi đến cho các nhân viên của Yahoo đã bị rò rỉ. Trong đó, các nhà lãnh đạo cấp cao của Yahoo bóng gió đến chuyện đang tìm kiếm người để bán lại công ty. Tuy nhiên, bức email không đề cập rõ đến chuyện sẽ bán lại toàn bộ công ty hoặc chỉ 1 bộ phận nào đó.
Bức email này cũng thông báo đến hơn 14.000 nhân viên của Yahoo trên toàn cầu rằng quyết định mang tính chiến lược sống còn này sẽ phải mất nhiều tháng hoặc nhiều tuần để hoàn tất.
Có vẻ như quyết định này của Yahoo cho thấy những khó khăn chồng chất mà hãng đang gặp phải. Đầu tháng này, Yahoo đã sa thải Giám đốc điều hành Carol Bartz. Sau động thái này, đã có rất nhiều công ty và tập đoàn khác ngỏ lời về chuyện mua lại Yahoo, mặc dù trong bức email bị rò rỉ không đề cập đến chuyện này.
Sau sự ra đi của Bartz, cựu giám đốc tài chính Tim Morse đã được đưa lên nẵm giữ vị trí CEO, tuy nhiên đây chỉ được coi là biện pháp tạm thời. “Hội đồng quản trị đã bắt đầu tìm kiếm vị trí giám đốc điều hành thường trực. Quá trình này vẫn đang tiếp tục” - Nội dung bức email cho biết.
Nhà sáng lập Terry Yang đã phải khoanh tay bất lực trước khó khăn của Yahoo?
Hành động này có vẻ như nhằm mục đích trấn an các nhân viên tại Yahoo, vào thời điểm mà đang có nhiều tin đồn khác nhau về tương lai của hãng. “Chúng tôi không có tin tức cụ thể để chia sẻ với các bạn hôm nay, nhưng chúng tôi cam kết sẽ cập nhật mọi thông tin trực tiếp đến các bạn ngay lập tức khi có những thông tin mới” - Bức email có đoạn viết.
Ngoài ra, bức email của ban lãnh đạo Yahoo cũng có những đoạn nội dung để vực lại tinh thần các nhân viên của hãng và những đoạn nội dung để khẳng định cách thức giúp công ty có thể tái thiết vị trí hàng đầu của mình trên thị trường Internet.
“Những gì Yahoo cần là phải làm tốt hơn, tăng tốc sự đổi mới, đốt lại nguồn cảm hứng và cung cấp cho người dùng của chúng ta những gì họ muốn: nội dung đa dạng hấp dẫn và có thể sử dụng trên bất kỳ thiết bị nào, cung cấp 1 trải nghiệm mà bản thân người dùng có thể cùng tham gia và đóng góp. Và điều quan trọng nhất, chúng ta cần phải biết lường trước những gì họ mong muốn tiếp theo…”
Mặc dù cho thấy sự quyết tâm từ ban lãnh đạo của Yahoo, nhưng tương lai bất ổn vẫn đang là nỗi ám ảnh cho sự phát triển của hãng công nghệ từng đứng đầu trong thế giới Internet này.
Đây cũng không phải là lần đầu tiên, tương lai của Yahoo đứng trước bờ vực bị rơi vào tay của “kẻ thứ 3”. Đầu năm 2008, Microsoft đã từng ngõ ý mua lại Yahoo với giá 44,8 tỉ USD nhưng đã bị Yahoo từ chối thằng thừng. Nhưng giờ đây, với những khó khăn đang gặp phải, có thể Yahoo sẽ phải suy nghĩ về tất cả mọi lời đề nghị đến với mình.