Nhịp sống số

Yahoo bất ngờ cho ra đời trình duyệt web riêng

Yahoo bất ngờ cho ra đời trình duyệt web riêng

Tối qua, Yahoo bất ngờ tuyên bố nhảy vào cuộc chạy đua trên thị trường trình duyệt web bằng “tân binh” Axis. Động thái này của Yahoo không nằm trong dự đoán của giới công nghệ.

Hiện tại Axis mới chỉ có các phiên bản dành cho iPad và iPhone, và có các plug-in trên các trình duyệt dành cho máy tính để bàn của Chrome, Firefox, IE, và Safari.
Theo Ethan Batraski, Giám đốc Nhóm cải tiến công cụ Search của Yahoo, cho biết thiết kế của Axis sẽ loại bỏ hết các bước trung gian của quá trình tìm kiếm trên web: nhập truy vấn, tìm kết quả, truy cập trang web. Với Axis, Yahoo có thể hướng người dùng đến trực tiếp trang web, bỏ qua bước tìm kiếm trong hàng ngàn link kết quả.
Theo đánh giá của CNet, trình duyệt Axis hoạt động khá tốt. Và có vẻ như đây sẽ là sản phẩm chủ lực giúp Yahoo thoát khỏi thời kỳ khó khăn của mình, vượt ngoài giới hạn của một công ty cung cấp dịch vụ tìm kiếm.
Axis là nỗ lực đầu tiên kể từ khi Yahoo rơi vào hoàn cảnh khó khăn nhiều năm nay.

Khi tung ra một trình duyệt web, đưa trải nghiệm của người dùng lên trên hết, và vẫn kéo được doanh thu từ dịch vụ tìm kiếm, là một bước đi rất khôn ngoan của Yahoo, mặc dù việc lôi kéo người dùng trên thị trường trình duyệt không hề dễ dàng.

Axis bỏ qua các bước trung gian để đưa người dùng đến với trang web kết quả.
 
Yahoo tỏ ra rất lạc quan. Ông Batraski cho rằng hiện tại có 700 triệu người dùng Internet sử dụng Yahoo, vì thế, họ có thể quảng bá sản phẩm của mình tới những đối tượng này. Ngoài ra, Yahoo vẫn đang “phân phối” các trình duyệt web (chủ yếu là Internet Explorer trên thanh công cụ nhúng của Yahoo) tới 80 triệu người mỗi năm. “Vì thế, chúng tôi biết cách làm thế nào để đưa trình duyệt web tiếp cận với người dùng, ít nhất là trên các hệ điều hành dành cho máy tính để bàn”.
Tuy nhiên, trên nền tảng máy tính để bàn, Axis không phải là một trình duyệt mà chỉ là plug-in tương thích với các trình duyệt web mà người dùng đang sử dụng.