Ông Huỳnh Phước Cường, đại diện GfK Việt Nam trình diễn một vài số liệu thị trường bán lẻ tại Việt Nam
Sáng nay 09/11 tại Petro Tower, Tp.HCM đã diễn ra lễ công bố Hợp tác chiến lược giữa công ty Viễn Thông A (VTA) và TDMobile, một nhà bán lẻ hàng đầu tại Nhật Bản. Sự hợp tác này sẽ giúp VTA đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho người tiêu dùng Việt Nam. TDMobile tuy cũng sở hữu một chuỗi cửa hàng bán lẻ riêng tại Nhật Bản nhưng họ đến với VTA với vai trò là người cộng tác hoạch định chiến lược, sẽ cùng với VTA đề ra các chiến lược phát triển và kinh doanh điện thoại di động, kèm theo đó là các dịch vụ giá trị gia tăng vốn rất phát triển ở xứ sở Hoa Anh Đào. Tiếp theo sau buổi lễ là một buổi trò chuyện giữa đại diện của VTA, công ty nghiên cứu thị trường GfK Việt Nam, HTC và đại diện các báo đài về cơ hội và thách thức của thị trường bán lẻ tại Việt Nam năm 2012.
Công ty TDMobile được thành lập từ năm 2009 thuộc tập đoàn Toyota, hãng xe hơi nổi tiếng của Nhật Bản. Tính đến thời điểm hiện tại, TDMobile đã mở rộng hệ thống bán lẻ của mình ra rộng khắp đất nước Nhật Bản với gần 300 cửa hàng. Với những kinh nghiệm đó, đồng thời Nhật Bản lại là một nước có nền công nghiệp di động khá phát triển ở các mặt nội dung và dịch vụ giá trị gia tăng, VTA tin tưởng sự hợp tác chiến lược lâu dài này sẽ giúp cho cả hai cùng phát triển đồng thời mang lại nhiều giá trị cho người dùng Việt Nam hơn.
Theo ông Nguyễn Hồng Châu, đại diện HTC tại Việt Nam có mặt tại buổi lễ cho biết: "Năm 2012 sẽ tiếp tục là năm sôi động của thị trường smartphone Việt Nam với tốc độ phát triển được dự báo từ 25% đến 30% so với 5% của thị trường feature phone (điện thoại cơ bản)..."
Buổi lễ cũng chứng kiến sự thảo luận sôi nổi và thẳng thắn giữa đại diện của VTA và báo giới về các vấn đề chiến lược kinh doanh, phát triển hệ thống bán lẻ... Đa phần các nhà báo đều có phần hoài nghi về những nỗ lực của VTA là hơi chậm chạp và im ắng so với các hệ thống bán lẻ điện thoại khác ở thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, ông Bùi Văn Hòa, Phó TGĐ công ty VTA cho biết VTA có chiến lược và con đường phát triển riêng, hãng không chạy nhanh nhưng không có nghĩa là họ không chạy và ông tin rằng VTA có thể làm được những gì mà họ đã đề ra.
Một thông tin bên lề khá thú vị đó là ông Châu còn cho biết theo số liệu thống kê (của IDG và Catalyst) cho thấy hệ điều hành Windows Phone của Microsoft sẽ phát triển mạnh vào năm 2012 và tới năm 2015, doanh số bán máy Windows Phone sẽ bằng với doanh số bán của máy Android là khoảng 1 triệu máy/năm.
Giới thiệu về TDMobile
Thị trường tiêu dùng hàng điện tử
Tình hình thị trường công nghệ thông tin của Việt Nam