PS Vita, chiếc máy chơi game cầm tay mới nhất của Sony, hiện đã được bán ra tại một số quốc gia ở Châu Á và sẽ sớm đến với thị trường Châu Âu và Mỹ trong tháng 2. Với nhiệm vụ gỡ gạc lại danh tiếng cho dòng máy cầm tay, sau phiên bản PSP Go thất bại nặng nề, Vita sở hữu cấu hình mạnh mẽ bên trong một thiết kế đẹp và sang trọng. Với mức giá 250 USD, PS Vita cạnh tranh trực tiếp với đối thủ Nintendo 3DS, chiếc máy chơi game bỏ túi đang bán rất chạy của Nintendo. Tuy nhiên, sở hữu một sản phẩm tốt như Vita không đồng nghĩa với việc Sony có thể vực dậy thành công mảng kinh doanh máy chơi game cầm tay của hãng. Thậm chí, nó còn được dự báo là chiếc máy chơi game bỏ túi cuối cùng của hãng điện tử Nhật Bản. Bài phân tích của tác giả Don Reisinger đăng trên SlashGear.
Trước hết, xin khẳng định rằng viễn cảnh ảm đạm ấy không liên quan gì đến chiến lược của Sony cả. Hãng đang làm tất cả những gì nên làm, đem đến thị trường một sản phẩm chất lượng cao, dành cho những game thủ thực thụ.
Vấn đề cốt lõi nằm ở thị trường.
Nhiều game thủ thực thụ đã và đang thay đổi cách suy nghĩ về một thiết bị chơi game bỏ túi. Đã có thời gian trên thị trường, chỉ những nhà sản xuất như Nintendo và Sony là có thể đáp ứng được nhu cầu chơi game của họ. Thế nhưng, từ khi game di động, mà tiêu biểu là iPhone và di động Android, trở nên cực kỳ phổ biến, dẫn đến việc đội ngũ phát triển quay sang đầu tư cho những nền tảng này, thì nhu cầu cho một thiết bị chỉ để chơi game đã sụt giảm nghiêm trọng.
Vào thời điểm này, sẽ là thiếu khôn ngoan nếu một công ty chỉ chăm chăm tập trung vào một phân khúc game thủ hạng nặng. Đối tượng khách hàng này trước đây là nguồn doanh thu chính cho ngành game, nhưng giờ chỉ còn là một bộ phận rất nhỏ trong toàn bộ thị trường. Muốn cho một sản phẩm chơi game trở nên phổ biến, thì khách hàng phải là nhân tố quyết định, nhưng trong lúc này thì người dùng nói chung không có ý định mua một thiết bị chỉ để chơi game.
Giá bán cũng là một vấn đề đáng cân nhắc đối với PlayStation Vita. 250 USD là mức giá khá phổ biến trên thị trường di động hiện nay, nhưng là cho những sản phẩm có nhiều tính năng hơn Vita rất nhiều. Đơn cử như iPhone của Apple, với giá bán tại thị trường Mỹ chỉ là 199 USD cho bản thấp nhất (có trợ giá), vậy thì tại sao tôi phải bỏ ra thêm 50 USD cho một thiết bị có tính đa dụng thấp hơn một chiếc smartphone?
Với Vita, Sony muốn cạnh tranh với Nintendo, mà cụ thể là Nintendo 3DS. Song từ khi ra mắt đến nay, hãng vẫn chưa thể đưa ra được một lý lẽ nào đủ trọng lượng để thuyết phục khách hàng chọn PS Vita thay vì Nintendo 3DS. Thị trường chơi game cầm tay vẫn đang ưa chuộng sản phẩm của Nintendo, và nếu đánh giá dựa trên doanh số bán thì Nintendo 3DS sẽ còn vượt Vita trong một thời gian dài nữa.
Tóm lại, tôi nghĩ PlayStation Vita là sản phẩm chơi game cầm tay cuối cùng của Sony. Hãng đã chậm chân trong việc nắm bắt thị hiếu của thị trường, Vita không thể cạnh tranh lại với sản phẩm thay thế là điện thoại thông minh, và cuối cùng thì tân giám đốc điều hành Kazuo Hirai sẽ phải nhận ra rằng tập trung vào game console mới là chiến lược đúng đắn nhất. Đối với các tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp game, game cầm tay là một phân khúc "độc hại". Microsoft biết điều đó, Nintendo đã nhận ra điều đó, và Sony cũng sẽ sớm nếm mùi thôi.