Một số thông tin nhỏ nhưng hy vọng nó sẽ giúp ích cho các bạn trong việc nâng cao trình độ DotA.
<>
Experience (điểm kinh nghiệm)
Mỗi khi một đơn vị quân trong DotA chết thì tất cả hero của phe tiêu diệt sẽ nhận được một lượng điểm kinh nghiệm (exp) tùy thuộc vào cấp độ của đơn vị quân đó.
Một số thông tin liên quan:
- Có 2 cách để tiêu diệt một unit đó là đánh thông thường và dùng skill.
- Nếu dùng global skill để giết vẫn nhận được exp.
- Hero vẫn tiếp tục nhận exp kể cả khi đã max 25 level.
- Nếu tower tiêu diệt được quân thì hero vẫn được ăn ké exp.
Global skill thì đồng đội cũng có thể được exp nếu ở gần.
- Bán kính để một hero đồng đội có thể nhận exp là 1200, tức là nếu vượt quá khoảng cách này thì chỉ có hero thực hiện việc tiêu diệt mới nhận exp. Lượng exp được tính trên level của hero đã chết theo công thức sau:
2 Heroes: 90 + 15*Level của hero đã chết
3 Heroes: 30 + 7*Level của hero đã chết
4 Heroes: 15 + 6*Level của hero đã chết
5 Heroes: 10 + 5*Level của hero đã chết
- Kể từ phiên bản 6.69, Icefrog đã điều chỉnh lại lượng exp và gold nhận được. Và như một cách để giảm bớt sức mạnh của triple-lane, so với 6.68 thì nếu 1 hoặc 2 hero giết một hero sẽ nhận được nhiều exp hơn là 3, 4, 5 hero.
- Ở early game thì 1 hoặc 2 hero tiêu diệt một hero địch level càng thấp thì sẽ nhận được nhiều exp nhất, exp nhận được thấp nhất khi hero địch level càng cao. Còn đối với 3, 4, 5 hero thì ngược lại.
Icefrog đã nerf triple-lane rất nhiều.
- Lý giải cho 2 điều trên là Icefrog muốn early game chiến thuật 2-1-2 có lợi thế nhất, đồng thời kích thích các đội cố gắng tiêu diệt nhau trong giai đoạn early nhiều hơn những giai đoạn sau nhằm tạo sự thú vị và cân bằng cho trận đấu.
Denies
Đây là hành động tiêu diệt unit đồng đội.
Một số thông tin liên quan:
- Bạn sẽ không nhận được exp khi deny.
- Khi deny thì hero địch vẫn nhận được một lượng exp và cách tính như sau: trong bán kính 1000 range có n heroes, thì nếu melee hero thì mỗi unit bị deny sẽ cho 36/n exp, còn ranger hero là 18/n exp.
- Hero có thể deny mọi thứ từ creep cho đến building. Thậm chí là cả hero đồng đội khi bị dính một số skill đặc biệt như Doom.
Deny tower chắc chắn tốt hơn deny đồng đội.
Một số skill có khả năng thay đổi chỉ số thuộc tính hero trong DotA:
- Bất cứ hero nào ngoại trừ Invoker cũng có skill Attributes Bonus tăng 2 điểm cho cả 3 thuộc tính.
- Quas/Wex/Exort (Invoker): 2 điểm STR/AGI/INT mỗi cấp của skill.
- Morph (Morphling): chuyển 2/4/6/8 điểm AGI sang STR và ngược lại mỗi lần dùng.
- Flesh Heap (Pudge): 0.9/1.2/1.5/1.8 STR cho bất cứ hero nào bị tiêu diệt trong bán kính AOE 450 do Pudge hoặc đồng minh gây ra.
- Decay (Undying): lấy tạm thời 4 STR từ hero địch.
- Great Fortidude (Centaur): Thêm 12/24/36 STR.
- Markmanship (Traxex): Thêm 15/30/45 AGI.
- Last Word (Silencer) : lấy 1 INT mỗi khi tiêu diệt hero địch.
- Astral Imprisonment (Destroyer): Lấy tạm thời 2/4/6/8 INT mỗi lần cast.
- Essence Shift (Murloc): Mỗi lần tấn công lấy 1 điểm của tất cả thuộc tính trên hero địch và chuyển chúng sang AGI cho Murloc.
Một số skill làm giảm HP mà không bị tác động bởi armor:
Đây là những skill có thể gây ra damage làm giảm HP địch nhưng không bị giảm từ armor hay những skill khác, có thể nói là damage được tính xuyên vào HP của hero.
Những skill giữ chân không gây damage:
Có một số skill trong DotA có thể giữ một hero nào đó lại tương tự như các stun skill mà không hề gây damage, tuy nhiên các skill này vẫn khóa Dagger như thường trừ Sprout của Furion.
+ Ensare (Naga)
+ Earthblind (Mepoo)
+ Pounce (Murloc)
+ Flaming Lasso (Batrider)
+ Electric Vortex (Storm)
+ Shackleshot (Windrunner)
+ Statis Trap (Goblin Techies)
Một số fun fact thú vị khác:
- Buổi chiều và tối là thời gian người chơi DotA ở Việt Nam tập trung đông nhất.
- Chương trình hot-key được dùng nhiều nhất là Wc3isk.
- Từ được dùng nhiều nhất trong các trận đấu là ping, tunel.
- Từ mà trận đấu nào cũng phải có là ss hoặc go.
- Hero có tỷ lệ sử dụng cao nhất hay thông dụng nhất là Pudge.
Pudge là hero thông dụng nhất DotA (VN).
- Rune được nhiều người chơi thích nhất là Regeneration tuy nhiên lắm lúc nó lại vô dụng nhất.
- Hầu hết người chơi DotA không có thói quen điều khiển summon hoặc illusion.
- Ranh giới giữa chơi giỏi thật sự và hack-map chỉ khác nhau ở cách nhìn của game thủ.
- Khả năng First blood ở 2 lane cao hơn hẳn lane mid.