Có lẽ cuộc chiến giữa Proview và Apple xung quanh thương hiệu iPad tại Trung Quốc là một trong những vụ kiện tụng rắc rối nhất của làng công nghệ thời gian qua. Khi mà Proview đang rơi vào hoàn cảnh “không còn gì để mất” thì có lẽ Apple còn gặp phải “rắc rối” dài dài từ hãng công nghệ Trung Quốc này.
- Vì sao Proview “cắn chặt” Apple không buông?
- Proview tiếp tục kiện Apple ở Mỹ
-
Proview đòi Apple 2 tỷ USD cho thương hiệu iPad
Mới đây thì Apple có đưa ra mức giá 16 triệu USD để hòa giải vấn đề này với Proview. Nhưng có lẽ với tình cảnh đang là một “con nợ” của mình thì những gì mà Apple đưa ra là chưa đủ để hãng này trang trải nợ nần. Và những gì hãng công nghệ này muốn đó là con số 400 triệu USD, khoản tiền này đã thấp hơn rất nhiều nếu so với con số 2 tỉ USD khi họ đệ đơn kiện Apple ngay tại Mỹ. Nhưng thật may cho Apple khi Proview đã thất bại ở Mỹ.
Được biết thương hiệu iPad đã được Proview từ năm 2001 (để dùng cho sản phẩm máy tính để bàn của hãng) và bán lại cho Apple với giá chỉ có 55.000 USD. Nhưng ngay sau đó thì với sự thành công vang dội của chiếc máy tính bảng iPad của Apple thì họ kiện đã "Quả táo" với lý do hợp đồng không nhắc đến việc hãng công nghệ Mỹ có quyền dùng từ "iPad" tại Trung Quốc.
Hiện tại vấn đề của Apple và Proview vẫn đang còn bế tắc vì cả hai bên đều không đi đến được một mức giá “hợp lý” cho cả đôi bên. Theo báo cáo mới đây từ doanh số của Apple từ thị trường Trung Quốc số tiền thu về từ thị trường này hiện tại đã đạt 12,4 tỷ USD và gần bằng mức tổng 13,3 tỷ USD trong năm ngoái , đã đóng góp tới 20% lợi nhuận chung toàn cầu của Apple, và thậm chí còn được dự đoán tăng tới 40% trong vài năm tới. Và có lẽ hơn ai hết Proview biết rõ thị trường Trung Quốc có tầm quan trọng như thế nào với Apple. Đương nhiên Apple sẽ không dễ dàng từ bỏ thị trường màu mỡ này, đó cũng chính là cơ hội để Proview “moi” thêm tiền từ “đại gia” công nghệ Mỹ.