Kinect, được phát hành năm ngoái trên Xbox 360 và sắp tới sẽ xuất hiện trên Windows PC, cho phép mọi người điều khiển giao diện bằng cử chỉ và giọng nói, mở ra nhiều ứng dụng mới trong tương lai.
- Microsoft tìm cách kết nối Kinect với máy tính Windows
- Clip quảng cáo Kinect của Microsoft cực 'đỉnh'
- Những khoảnh khắc đáng nhớ của "Vũ điệu Kinect"
Bằng cách sử dụng hệ thống cảm biến và camera hồng ngoại, Kinect cho phép mọi người chơi game dựa trên các chuyển động tự nhiên của cơ thể. Trong khi Wii hay PlayStation 3 Move theo dõi chuyển động của từng bộ phận thì thiết bị của Microsoft lại bao quát toàn bộ cơ thể, có thể xác định vị trí game thủ đang đứng, phân tích chuyển động và diễn giải từng ý nghĩa trong đó.
Tháng 3/2011, sau khi 10 triệu thiết bị được tiêu thụ trên toàn thế giới, cảm biến Kinect được ghi danh kỉ lục Guinness cho sản phẩm điện tử bán chạy nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, không còn bó hẹp trong game, nhiều chuyên gia phát triển đang khai thác công nghệ này để cho ra đời những hệ thống thú vị và trong thời gian tới, Kinect có thể tích hợp với điện thoại di động, máy tính, ô tô, sử dụng trong quân đội, chăm sóc y tế, giáo dục...
"Ban đầu, Microsoft xây dựng Kinect nhằm cách mạng hóa việc con người chơi game. Nhưng theo thời gian, mọi người bắt đầu sử dụng Kinect theo những cách mà chúng tôi chưa hề tưởng tượng đến. Từ việc hỗ trợ trẻ khuyết tật, giúp bác sĩ trong phòng phẫu thuật cho tới cải thiện môi trường giáo dục, tiềm năng của Kinect đã vươn lên ngoài game. Và chúng tôi gọi đó là Hiệu ứng Kinect (Kinect Effect)", Microsoft chia sẻ trên blog.
Kinect nhanh chóng trở thành giải pháp giá thấp trong ngành công nghiệp robot và điều khiển tự động. Đại học Berkeley (California, Mỹ) sử dụng cảm biến để phát triển robot có khả năng phát hiện vật cản. Một số nơi trang bị Kinect trên xe nâng hàng trong nhà xưởng. Thậm chí, công nghệ của Microsoft hiện được coi là chuẩn mực trong phần lớn các trang bị hỗ trợ cho người khiếm thị ra đời gần đây. Công ty NSK phối hợp cùng Đại học truyền thông Electro (Nhật) chế tạo chó robot dẫn đường dựa trên bộ cảm này.
Đầu năm 2011, công ty FaceCake Marketing Technologies giới thiệu một phòng ảo Swivel - nơi người sử dụng có thể đứng trước gương tương tác và thử một loạt trang phục, đồ phụ kiện, nữ trang ảo để biết được chúng có thể trông như thế nào trên người mình mà không cần phải cởi trang phục đang mặc ra. Swivel là sự kết hợp giữa phần mềm do FaceCake phát triển và camera 3D của thiết bị Kinect.
Tại hội nghị thượng đỉnh phát triển châu Á - Thái Bình Dương lần thứ hai vào ngày 6-7/12 tại Kuala Lumpur (Malaysia) của Microsoft, chuyên gia Jason Trump của Microsoft cho hay Kinect đang khiến mọi người thay đổi quan niệm không hay về game. Không còn ngồi lì trước màn hình máy tính, Kinect giúp mọi người chơi vận động toàn bộ cơ thể như thể đang thực hiện một bài tập thể dục. "Sử dụng Kinect, các nhà phát triển có thể tạo ra những trò chơi thú vị và mang đến những đột phá trong giáo dục. Giáo viên có thể khiến bài học sinh động hơn khi điều khiển bằng tay các hình minh họa. Chơi game sẽ giống như một quá trình liên tục khám phá, sửa sai, tìm tòi cái mới cho đến khi thành thục, nhuần nhuyễn mà không tạo cảm giác nhàm chán cho học sinh", Jason Trump cho hay.
Việc Microsoft lên kế hoạch xây dựng phần mềm xử lí chuyển động cho các máy tính chạy Windows sẽ giúp Kinect còn được ứng dụng sâu rộng hơn nữa. Trong một video gần đây, hãng này vẽ lên một tương lại trong đó với Kinect, nghệ sĩ có thể chơi nhạc cụ, một giáo viên trình diễn chuỗi liên kết hóa học, bác sĩ phẫu thuật lật ảnh X quang hay kĩ thuật viên từ xa điều khiển robot tháo ngòi một quả bom… chỉ bằng cách di chuyển bàn tay của họ trong không khí.
"Nếu bạn không biết, hoặc vô tình quên, thì cần được nhắc rằng Microsoft vẫn là công ty nổi tiếng về tầm nhìn và thường xuyên cho ra đời những sản phẩm đột phá. Nếu Kinect tiếp tục được cải tiến và mở rộng, con người sẽ sớm tiến đến một tương lai kiểu Minority Report (Bản báo cáo cuối cùng - bộ phim khoa học giả tưởng trong đó diễn viên Tom Cruise điều khiển màn hình bằng cử động từ xa) mà chúng ta vẫn mong đợi", blogger Casey Chan nhận xét.
Một số sáng tạo thú vị của người sử dụng với Kinect
Không cần dùng đến chuột và bàn phím, nhóm Fluid Interfaces Group của Viện công nghệ MIT (Mỹ) vẫn có thể cuộn thanh cuốn, bấm vào đường link, phóng to nội dung... nhờ thiết bị chơi game Kinect.
Emily Gobeille và Theo Watson sử dụng Kinect để theo dõi chuyển động của cánh tay và ngón tay khi trình diễn màn múa rối.
Đại học Nam California (Mỹ) giới thiệu bộ công cụ có tên Sloow kết hợp với sensor cảm ứng của Microsoft để điều khiển hòm thư bằng hành động như mở e-mail với động tác như đang xé phong bì, trả lời thư bằng cách hất ngón cái ra phía sau, hoặc làm động tác... liếm tem và dán để gửi e-mail đi.