Trong thời kỳ cạnh tranh mạnh mẽ giữa các ngân hàng hiện nay, công nghệ thông tin đã trở thành lĩnh vực đầu tư chiến lược giúp các ngân hàng tối ưu hóa sự hài lòng của khách hàng, tạo lợi thế cạnh tranh.
Việc đầu tư vào các giải pháp công nghệ, đặc biệt là các giải pháp giúp cải thiện quy trình nghiệp vụ ngân hàng nhằm tránh sai sót, mất mát dữ liệu và tăng cường hiệu quả của toàn bộ hệ thống xử lý, đang được nhiều ngân hàng của Việt Nam chú trọng.
Đầu tư vào CNTT đang là xu thế của ngành ngân hàng toàn cầu. Mặc dù tình hình thế giới trong vài năm trở lại đây có nhiều khó khăn nhưng ngân sách chi cho CNTT trong ngành ngân hàng vẫn tăng đáng kể với các ngành khác. Các ngân hàng tận dụng những giải pháp công nghệ nhằm đưa ra những dịch vụ hướng mạnh vào khách hàng, đồng thời giảm thiểu chi phí hoạt động do thay thế các quy trình thủ công, và đảm bảo tuân thủ chặt chẽ các quy định bên ngoài và nội bộ.
Được ứng dụng bởi nhiều ngân hàng trên thế giới, và bước đầu một số ngân hàng lớn tại Việt Nam đã triển khai hoặc đang lên kế hoạch sử dụng, LOS được đánh giá là công cụ tạo nên nền tảng vững chắc cho các hoạt động tín dụng, góp phần tăng hiệu quả và chất lượng xử lý khoản vay, đồng thời giúp chuẩn hóa các quy trình tác nghiệp phục vụ khách hàng, qua đó giúp tiết kiệm chi phí do giảm bớt quy trình, quản lý hiệu quả các rủi ro tín dụng, đồng thời nâng cao tính minh bạch và an toàn hệ thống.
Với kinh nghiệm toàn cầu và hiểu biết chuyên sâu về lĩnh vực ngân hàng, IBM và đối tác đang được xem là nhà cung cấp giải pháp tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ chuyên biệt cho ngành ngân hàng hàng đầu trên thị trường Việt Nam hiện nay. Phần mềm Khởi tạo cho vay được vận hành hiệu quả trên nền tảng Quản lý Quy trình Nghiệp vụ của IBM (IBM Business Process Manager – BPM) mang đến cho các ngân hàng một giải pháp trọn gói, mạnh mẽ, ứng dụng thuận tiện và khả năng mở rộng cao. Giải pháp giúp tự động hóa mọi khía cạnh của quy trình nghiệp vụ tín dụng, từ khâu tạo hồ sơ khách hàng, xét duyệt khoản vay, tạo hợp đồng tín dụng, đến giải ngân và quản lý giải ngân, cho phép ngân hàng quản lý thông suốt và thống nhất trên toàn hệ thống ngân hàng. Các ngân hàng có thể quản lý hiệu quả tất cả các loại thông tin, bao gồm cả các tài liệu điện tử và các hình ảnh sao chụp, xử lý thêm nhiều khoản vay tín dụng và khoản cho vay thế chấp nhanh chóng hơn, chính xác hơn và hiệu quả hơn về mặt quy trình và nhân lực.
Giải pháp IBM BPM với kiến trúc hướng dịch vụ (Service Oriented Architecture – SOA) cũng tương thích tốt với hệ thống ngân hàng lõi (core banking) cùng các ứng dụng chuyên môn nghiệp vụ, mang lại sự linh hoạt cao trong triển khai, vận hành và quản lý giải pháp. Nhiều ngân hàng trên thế giới và tại khu vực Đông Nam Á đã lựa chọn IBM BPM làm nền tảng công nghệ vững chắc để tối ưu hóa các quy trình nghiệp vụ như Eastern European Bank, ngân hàng của Mỹ Bank of the West và TMB Bank, một trong những ngân hàng lớn nhất tại Thái Lan.