Tại một sự kiện được tổ chức bởi Liên minh công nghiệp Ấn Độ ở thành phố Bangalore hôm qua, giám đốc điều hành Dell Inc. - Michael Dell đã nhấn mạnh rằng máy tính PC sẽ không gặp phải thách thức bởi máy tính bảng hay điện thoại thông minh và nhiều người dùng Internet vẫn chọn PC để có được trải nghiệm tốt nhất. Ông nói: "Nếu bạn đến một trường đại học và chỉ có thể mang theo một thiết bị duy nhất thì hẳn bạn sẽ chọn PC thay vì điện thoại thông minh hay máy tính bảng. Và nếu bạn được phép đem theo 2 thiết bị thì ngoài PC, bạn sẽ ưu tiên điện thoại hơn so với máy tính bảng. Máy tính bảng được sử dụng như một công cụ hỗ trợ cho điện thoại thông minh."
Ý kiến của Dell đã phản ảnh đúng như nghiên cứu mà IDC từng công bố trong tháng 10 rằng vẫn chưa có máy tính bảng hay thiết bị nào có thể thay thế PC. Tỉ lệ máy tính PC bán ra trên toàn thế giới đã tăng 3,6% trong quý 3 năm ngoái so với cùng kì năm 2010, IDC cho biết.
Hồi tháng 11 vừa qua, Dell cũng công bố doanh thu của công ty từ mảng di động bao gồm máy tính xách tay và máy tính bảng tính đến hết quý 3/2011 đã giảm sút khoảng 2% so với cùng kì năm trước. Trong khi đó, doanh thu mảng máy tính để bàn tiếp tục giảm 6% trong cùng quý.
Tuy nhiên, tại một số quốc gia đang phát triển như Ấn Độ, số lượng thuê bao di động vẫn cao hơn nhiều so với lượng người dùng PC. Lý do đơn giản là di động có giá thành rẻ hơn và nhu cầu về liên lạc vẫn được xem là quan trọng hơn so với máy tính, các nhà phân tích cho hay.
Khi người dùng bắt đầu quen với việc sử dụng Internet trên các thiết bị có màn hình 3" hoặc 4", họ sẽ muốn trải nghiệm trên những màn hình to hơn thay vì phải căng mắt như xem một trang web qua "lỗ khóa cửa". Dell nói: "Vì vậy, thiết nghĩ các thiết bị di động nhỏ bé sẽ tạo ra làn sóng người dùng mới, những ai muốn sở hữu những thiết bị có màn hình lớn hơn."
Ngoài ra, Dell cũng cho biết người dùng di động sử dụng rất nhiều dữ liệu khiến nhu cầu phát triển của các trung tâm dữ liệu tăng cao và từ đó tạo nên cơ hội kinh doanh cho Dell để bán ra các sản phẩm máy chủ.
Thị trường IT đòi hỏi phần cứng, phần mềm và dịch vụ và đây là lý do khiến Dell mở rộng từ một công ty sản xuất phần cứng sang cả mảng phần mềm và dịch vụ. Khi chuyển sang lĩnh vực "giải pháp và dịch vụ" và mở ra một chiến lược mới trong mảng trung tâm dữ liệu, Dell cần phải có nhiều tài sản trí tuệ và xây dựng các trung tâm ảo hóa dữ liệu (Hyper-V). Điều này yêu cầu nhiều khoảng đầu tư có tổ chức đáng kể và một số khoảng đầu tư không tổ chức. Dell cho biết: "Chúng tôi sẽ sử dùng hình thức đầu tư không tổ chức để thúc đẩy tiến trình."
Năm ngoái, Dell đã thâu tóm nhiều công ty điển hình như công ty dịch vụ bảo mật SecureWorks, công ty cung cấp dịch vụ đám mây Boomi, nhà sản xuất bộ nhớ ảo hóa Compellent và công ty mạng Force10 Networks. Dell nhấn mạnh: "Bạn sẽ thấy chúng tôi thực hiện một loạt các thương vụ thâu tóm nhờ vào thế mạnh của luồng tiền mặt, qua đó tăng cường tài lực và bổ sung năng lực phát triển của Dell khi chúng tôi đầu tư vào các mảng mới."