Sau khi HP giảm giá TouchPad xuống còn 100 USD, đến lượt RIM và HTC lần lượt “rủ nhau” giảm giá mẫu PlayBook và Flyer xuống còn 300 USD.
BlackBerry PlayBook và HTC Flyer đã giảm 200 USD mỗi chiếc thời gian gần đây.
Năm 2011 đánh dấu sự phát triển bùng nổ của thị trường tablet, khi các nhà sản xuất đua nhau cho ra mắt sản phẩm mới nhằm cạnh tranh trên một "miếng bánh" được cho là cực kỳ béo bở, vốn đang bị thống trị bởi Apple. Tuy nhiên, khi mà mức độ thành công của những sản phẩm này còn chưa thấy đâu, các nhà sản xuất đã kịp nhận ra sự khốc liệt của cuộc chiến cạnh tranh.
Apple iPad, với vị thế của người đi tiên phong, thêm vào đó là hệ sinh thái iOS vốn đã gây được nhiều thiện cảm với người dùng, đang làm mưa làm gió trên thị trường. Trong khi đó, sản phẩm của các nhà sản xuất danh tiếng khác thường xuyên rơi vào cảnh “ế chỏng ế chơ”, dù chất lượng của chúng không phải là tồi. Trong số những tablet khác ngoài iPad đang có mặt trên thị trường, chỉ có chiếc Transformer của Asus là đang có vị thế nhất định nhờ thiết kế độc đáo, còn lại đều ít nhiều gây thất vọng.
Do đó, các chuyên gia nhanh chóng đưa ra những dự đoán rằng, máy tính bảng sẽ nhanh chóng trở về giá trị thực của nó với mức giá từ 300-350 USD trong năm 2012. Tuy nhiên, điều này đã xảy ra sớm hơn so với dự đoán, mà chất xúc tác chính là việc Amazon cho ra mắt chiếc tablet Kindle Fire với giá chỉ 200 USD.
Thị trường tablet rất cần những cú hích như tablet Kindle Fire của Amazon để tạo ra một cuộc cạnh tranh đúng nghĩa.
Ngoại trừ HP TouchPad giảm giá một cách tức tốc cách đây khoảng 2 tháng do hãng này muốn giải quyết dứt điểm vụ hệ điều hành WebOS còn lại RIM và HTC đều giảm giá sản phẩm của mình ngay trước hoặc sau khi Amazon Kindle Fire ra mắt. Nước cờ táo bạo của Amazon khi quyết định chịu lỗ với chiếc tablet được bán ra để thu lợi nhuận sau này nhiều khả năng sẽ làm thay đổi cán cân trên thị trường tablet.
Các nhà sản xuất khác sẽ buộc phải giảm giá sản phẩm của mình nếu không muốn đi theo vết xe đổ của HP (bán tống bán tháo sản phẩm vì doanh số quá thấp) trong khi đó Apple nhiều khả năng sẽ không chịu làm điều tương tự. Khi đó, người dùng sẽ có hai lựa chọn rõ ràng là iPad với mức giá cao hơn hẳn mặt bằng chung và một bên là các sản phẩm còn lại với chất lượng không thua nhưng có giá rẻ hơn.
Trước đến giờ, người dùng chưa thực sự thấy một cuộc cạnh tranh đúng nghĩa khi iPad của Apple thống lĩnh gần như tuyệt đối nhưng giờ đây, khi các nhà sản xuất sẵn sàng giảm giá bán sản phẩm, họ cũng đang có trong tay lợi thế không nhỏ.