Sau khi hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên hồi đầu năm nay thì ngày 30 tháng 9 vừa qua, chiếc máy bay không người lái X-47B được phát triển theo chương trình trình diễn các hệ thống chiến đấu trên không không người lái (Unmanned Combat Air System Demonstration - UCAS-D) do công ty hàng không và phòng thủ Northrop Grumman thực hiện, đã đạt được một cột mốc mới ở nội dung bay tuần tra. Bay tuần tra là một phần trong chương trình thử nghiệm đa nội dung nhằm chứng minh năng lực của X-47B ở nhiều độ cao, vận tốc và điều kiện nhiên liệu khác nhau. Chuyến bay được tiến hành tại căn cứ không quân Edwards và các chuyên gia đã lần đầu tiên thấy được X-47B tự hạ càng hạ cánh và thực hiện đúng ý đồ đã vạch sẵn cho nội dung bay tuần tra.
X-47B đang được phát triển để trở thành một máy bay không người lái với tầm hoạt động tối đa hơn 2000 dặm (3.219 km) và thời gian bay kéo dài đến hơn 6 giờ. Ở các nội dung thử nghiệm, X-47B không mang theo vũ khí nhưng máy bay được trang bị khoang chứa vũ khí với kích thước và trọng tải tương đương các máy bay chiến lược để đáp ứng khả năng tác chiến thực tế. Chuyến bay mới nhất của X-47B cũng thử nghiệm phần cứng và phần mềm định hướng lập trình sẵn, cho phép máy bay hạ cánh chính xác lên nóc máy bay vận chuyển đang bay.
Phó giám đốc kiêm quản lý chương trình Navy UCAS của Northrop Grumman - Janis Pamiljans cho biết: "Chuyến bay vừa qua đã cho chúng tôi thấy cái nhìn rõ ràng về hiệu năng của X-47B ở nội dung bay tuần tra... và nó đang chứng minh những gì mà chúng tôi dự đoán. Việc vượt qua bài kiểm tra trên đã chứng tỏ độ "chín" của hệ thống và sẵn sàng chuyển sang giai đoạn tiếp theo của chương trình."
Các chuyến bay thử nghiệm ven biển dự kiến sẽ được thực hiện vào năm 2012 sau khi X-47B được chuyển đến căn cứ hải quân Naval Air Station tại Patuxent River, bang Maryland, bờ đông nước Mỹ vào cuối năm nay. Chương trình thử nghiệm 3 năm của X-47B sẽ đi vào giai đoạn đỉnh điểm vào năm 2013 với nội dung hoạt động trên biển.