Theo 2 công ty nghiên cứu thị trường IDC và Gartner, mới đây, nhà sản xuất máy tính Trung Quốc - Lenovo đã vượt mặt Dell để trở thành nhà sản xuất máy tính PC lớn thứ 2 thế giới tính đến cuối quý 3 năm nay. Trong khi đó, mặc cho những thông tin về khả năng chuyển đổi cơ cấu kinh doanh, Hewlett-Packard (HP) vẫn nắm giữ vị trí số 1 với doanh số bán ra trên toàn thế giới tiếp tục tăng 5,3% trong cùng quý.
Mặc dù vậy, tình hình kinh doanh máy tính trên thị trường thế giới không được như mong đợi của 2 công ty nghiên cứu. Sau khi được có kết quả chính thức, IDC cho biết đến cuối quý 3, doanh số bán ra sản phẩm máy tính PC trên toàn cầu tăng khoảng 3,6% qua từng năm, thấp hơn mức dự đoán trước đây của công ty là 4,5%. Tương tự, theo báo cáo từ Gartner thì doanh số chỉ tăng 3,2% qua từng năm trong khi theo tính toán ban đầu thì mức tăng trưởng phải đạt 5,1%.
Giải thích cho sự tụt giảm về doanh số, các nhà phân tích cho rằng nguyên nhân chính là do sự yếu kém về điều kiện thị trường và sự gia tăng của sản phẩm máy tính bảng trong thời gian gần đây. Theo nhà phân tích Jay Chou đến từ IDC: "Hiện tại, máy tính PC đang trở nên lép vế so với các thiết bị khác bởi xu hướng tiết kiệm của người dùng và doanh nghiệp."
Tuy nhiên, IDC dự đoán thị trường PC sẽ tăng trở lại vào năm tới do các nhà sản xuất sẽ nâng cấp chuỗi sản phẩm và bổ sung nhiều tính năng vào máy tính đời mới, Chou cho biết.
Trở lại với Lenovo, công ty đang cho thấy mức tăng trưởng nhanh chóng trong quý 3 trong top 5 nhà sản xuất. Gartner đã đặt thị phần của Lenovo lên 13,5% trong khi Dell là 11,6%. Mức tăng trưởng cao của Lenovo vẫn giữ ổn định kể từ quý 2 khi công ty không ngừng mở rộng kinh doanh tại các thị trường đang phát triển và nâng cao doanh số tại thị trường trong nước. Cụ thể trong quý 2 vừa qua, doanh số bán ra sản phẩm máy tính của Lenovo tại Trung Quốc đã vượt mặt Hoa Kì. Doanh số bán ra trên thị trường thế giới của Dell, ngược lại, giảm 1% so với quý trước.
Qua những số liệu thống kê từ IDC và Gartner, có thể nói Lenovo đang từng bước khẳng định thương hiệu kể từ khi mua lại IBM năm 2005. Bên cạnh những dòng máy tính "thừa kế" từ IBM như ThinkPad T-series, X-series, Lenovo cũng đã cho ra mắt nhiều sản phẩm với thiết kế cải tiến, cấu hình tốt và mức giá đa dạng. Tại thị trường đang phát triển như Việt Nam, máy tính Lenovo cũng dần có chỗ đứng và cách nhìn của người tiêu dùng đối với Lenovo đã phần nào thay đổi so với trước đây. Dù gì thì chúng ta cũng nên chúc mừng Lenovo vì cột mốc quan trọng ngày hôm nay.