Nhờ vào doanh thu “bùng nổ” của iPad, Apple đã trở thành cái tên dẫn đầu trên thị trường máy tính cá nhân di động trong Quý I/2012. Thị trường máy tính cá nhân di động bao gồm cả máy tính bảng, máy tính xách tay.Kết quả trên vừa được hãng nghiên cứu thị trường NPD DisplaySearch đưa ra.
Cụ thể, trong Quý 1/2012, Apple đã chiếm 22,5% toàn thị phần máy tính cá nhân di động, với 17,2 triệu máy được tiêu thụ. Các “ông lớn” trong ngành sản xuất máy tính xách tay như HP, Acer, Lenovo và Dell lần lượt xếp sau Apple theo thứ tự.
Doanh thu chủ yếu của Apple trên thị trường này chủ yếu nhờ vào iPad, một phần nhơ vào doanh thu của các dòng máy tính xách tay MacBook Air và MacBook Pro.
Kết quả báo cáo của NPD Display Search cũng đưa ra kết quả phân biệt giữa các phân khúc máy tính cá nhân xách tay, bao gồm cả tablet và laptop.
Cụ thể thì iPad tiếp tục là “mỏ vàng” của Apple, khi chiếm đếm 80% tổng doanh thu của sản phẩm máy tính cá nhân di động mà Apple bán ra. Cụ thể, hơn 13,6 triệu máy iPad đã được bán, tăng gấp 162% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính riêng về thị trường máy tính bảng, iPad của Apple đã chiếm đến 62,8% thị phần toàn cầu, đặc biệt trong tháng 3 ghi nhận sự tăng trưởng nhanh chóng doanh thu của iPad cùng với việc ra mắt thế hệ iPad mới.
Tiếp theo sau Apple trên thị trường máy tính bảng là Samsung, với 7,5% thị phần toàn cầu.
Về phân khúc laptop, HP vẫn tiếp tục dẫn đầu trên thị trường máy tính xách tay, với 8,9 triệu máy đã được tiêu thụ trong Quý I vừa qua, chiếm 16,2% thị phần toàn cầu.
Acer Group của Đài Loan xếp ngay sau HP trên phân khúc máy tính xách tay, với 6,5 triệu máy được bán ra, chiếm 11,9% thị phần. Lần lượt xếp sau đó là Lenovo (10,6% thị phần), Dell (10,2% thị phần) và ASUS (8,1% thị phần).
Đáng chú ý trong đó chính là sự vươn lên xếp thứ 2 của Acer Group trong bảng xếp hạng, một phần nhờ vào sự tăng trưởng của doanh thu trên thị trường Trung Quốc, thị trường đông dân và giàu tiềm năng nhất thế giới.
Trước đó, một báo cáo khác của hãng phân tích thị trường Gartner đưa ra về tình hình toàn cảnh thị trường điện thoại di động trong Quý I/2012 cho thấy Samsung đã vươn lên để trở thành “tân vương” trên thị trường di động, còn Nokia đã xếp thứ 2. Apple chỉ với sản phẩm duy nhất (iPhone) cũng đã xếp thứ 3 trong bảng xếp hạng.