Sở dĩ nói Hotpin.vn là website “nhái” bởi nó khá giống với Pinterest từ giao diện, tính năng, nút “Pin It” nổi tiếng (đã được chuyển thành nút “Hot pin” tại Hotpin.vn) đến cách phân loại pin theo Du lịch, con người, kiến trúc, thể thao…Ngoài việc sở hữu tất cả các tính năng của Pinterest, Hotpin vẫn có nhiều điểm khác biệt nho nhỏ với mạng xã hội toàn “girl xinh” ở chỗ giao diện có tông màu hồng – xanh lơ chủ đạo, và các danh mục đã có hẳn một khung riêng trên trang chủ giúp người dùng dễ chọn lựa.
Có lẽ cũng không cần giải thích nhiều về cách sử dụng Hotpin.vn. Ở Pinterest, người dùng sẽ phải lập tài khoản, tạo các Board mang chủ đề khác nhau, đăng tải Pin hoặc “Pin It” những hình ảnh từ web vào Board của mình để chia sẻ với mọi người. Hotpin cũng tương tự như vậy, tuy nhiên các từ ngữ sẽ bớt khó hiểu hơn khi bạn có thể tạo các album (tương ứng với Board), đăng tải hình ảnh hoặc nhấn “Hotpin” khi gặp một tấm ảnh thú vị nào đó từ web để thêm chúng vào Album của mình. Nút “Repin” tại Pinterest cũng được tạm dịch thành “chia sẻ”.
Nhìn chung với ngôn ngữ tiếng Việt, Hotpin.vn sẽ gần gũi hơn và dễ sử dụng hơn với cộng đồng mạng. Tuy nhiên, do mới xuất hiện được ít lâu cộng thêm việc cư dân mạng Việt vốn đã không hào hứng lắm với Pinterest, nên việc ra mắt một trang web tương tự mạng xã hội này cũng chưa thể tạo thành “cơn sốt” như thời điểm Cab.vn xuất hiện.
Mọi thứ đơn giản chỉ là được dịch từ tiếng Anh.
Thêm nữa, Hotpin cũng bị cộng đồng mạng “ném gạch” rất nhiều khi cho rằng đây là một phiên bản “nhái” nhưng chỉ giống như cái “xác” của Pinterest chứ không thể hiện được phần “hồn”. Quả thật, Hotpin.vn vẫn chưa thực sự đặc sắc và đang có xu hướng trở thành một website bán quần áo online bởi đến hơn 50% nội dung chia sẻ trên trang chủ liên quan đến hoạt động mua bán quần áo, phụ kiện.
Hi vọng trong tương lai, Hotpin.vn sẽ vạch ra được hướng đi đúng đắn để trở thành một cộng đồng vững mạnh và thú vị chứ không “chết yểu” giống như một sản phẩm bắt chước kém chất lượng.