Nhịp sống số

Google và Facebook đang đánh nhau ở đâu?

Google và Facebook đang đánh nhau ở đâu?

Dấu hiệu cho thấy cuộc chiến Google – Facebook sẽ ngày càng khốc liệt: tranh giành người dùng, quảng cáo trực tuyến, mạng xã hội.. trong khi Microsoft đổ thêm dầu vào lửa.

Google và Facebook đang chạm trán nhau trong nhiều mảng hoạt động. Sau khi được đầu tư mạnh hơn nhờ đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), Facebook có khả năng sẽ phát triển hơn nữa chứ không đơn thuần chỉ là một mạng xã hội, khiến cuộc chiến giữa hai gã khổng lồ Internet trở nên ngày càng khốc liệt.

1. Tranh giành quảng cáo trực tuyến

 

Doanh thu của cả Facebook và Google đều chủ yếu đến từ quảng cáo trực tuyến. Mặc dù Facebook có mở rộng thẻ tín dụng ảo Facebook Cedits và thu được lợi nhuận tương đối, quảng cáo vẫn là trọng tâm của hãng.

Với doanh thu quảng cáo lên tới hàng tỉ USD, Facebook đang đe dọa vị trí dẫn đầu về quảng cáo trên web của Google. Đây chính là nguyên nhân chính khiến cuộc chiến giữa họ trở nên khốc liệt hơn trong vài năm tới.

2. Đối tượng người dùng giống nhau

Với một lượng lớn người truy cập Google và Facebook mỗi ngày, mục tiêu của cả Google và Facebook là khiến người dùng ghé thăm các trang web có liên quan khác của họ, khiến lợi ích kinh doanh của hai bên xung đột với nhau.

3. Google không chỉ là công cụ tìm kiếm

Trước đây, mục tiêu duy nhất của Google là giúp người dùng tìm kiếm những địa chỉ web mà họ muốn ghé thăm, giống như một dịch vụ trung gian vậy. Tuy nhiên hiện nay, Google đã mở rộng phạm vi hoạt động của mình, thu hút người dùng đến với các bộ phần mềm trực tuyến, email, mạng xã hội.. Điều này dẫn đến sự xung đột với nhiều công ty Internet khác nhau, trong đó có Facebook.

 

4. Video trực tuyến

 

Khi Google mua lại YouTube, nhiều người cho rằng Google khó mà thu về lợi nhuận đáng kể từ thương vụ này. Gần đây Google đã chứng minh những nghi ngờ này hoàn toàn sai. Trong lúc đó, Facebook cũng đã trở thành một địa chỉ quen thuộc để người dùng đăng tải video lên mạng xã hội và chia sẻ với bạn bè. Mặc dù Facebook không thu được 4 tỉ lượt xem video mỗi ngày như YouTube, nhưng cũng đạt được lượt người truy cập đáng kể.

5. Đối đầu trên sân chơi di động

Hiện tại, Google đang giữ vị trí chiếm lĩnh thị trường di động nhờ Android, AdMob và các ứng dụng di động. Facebook cũng đang bắt đầu gia nhập thị trường này. Những tin đồn mới nhất cho rằng Facebook sẽ phát hành nhiều ứng dụng mới trong vài năm tới.

6. Facebook sắp giàu to

 

Một trong những lợi thế kinh doanh của Google là họ có rất nhiều tiền, đủ để thâu tóm các công ty và bành trướng sang các thị trường mới. Facebook chưa có nhiều tiền bằng Google, nhưng sau khi hoàn tất đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), họ có khả năng sẽ thu được tối thiểu 5 tỉ USD vốn đầu tư. Facebook sẽ còn phát triển nhiều hơn nữa.

7. Facebook sẽ sớm có kế hoạch mở rộng

Điều quan trọng tiếp theo cần lưu ý là Facebook sẽ sớm có kế hoạch bành trướng. Trước đây sau đợt IPO, Google đã từng nhận ra rằng họ không chỉ đơn thuần là một công cụ tìm kiếm. Facebook cũng vậy, Công ty này sẽ sớm hiểu rằng họ phải vượt khỏi phạm vi mạng xã hội.

8. Đừng quên những cơ hội tìm kiếm

Facebook đã tham gia hoạt động tìm kiếm bằng cách cho phép người dùng nhập các thuật ngữ vào hộp tìm kiếm trên Facebook. Ngoài ra, Facebook cũng ám chỉ rằng họ đang có kế hoạch mở rộng các ứng dụng nhằm thu hẹp khoảng cách giữa mạng xã hội và các website khác.

 

9. Google+

Nếu bạn muốn tìm ra bằng chứng rõ ràng nhất về việc Google đang tìm cách tấn công Facebook, hãy nhìn ngay vào Google Buzz và Google+. Sau khi cố gắng kết hợp Google Buzz vào Gmail để thúc đẩy mạng xã hội nhưng không thành công, Google tiếp tục cho ra mắt mạng xã hội Google+. Google+ hiện đã thu hút được một số lượng người dùng không hề nhỏ. Cuộc chiến giữa Facebook và Google trên thị trường mạng xã hội sẽ còn quyết liệt hơn nữa trong năm nay.

10. Microsoft “đổ thêm dầu vào lửa”

 

Chớ quên rằng Microsoft cũng có ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc chiến giữa Facebook và Google. Trong khi Microsoft có phần đầu tư vào Facebook, Bing và Facebook đã được tích hợp với nhau và Microsoft đồng thời cũng là “kẻ thù truyền kiếp” của Google.