Trước sự bùng lên mạnh mẽ của mạng xã hội chia sẻ hình ảnh Pinterest, dịch vụ chia sẻ hình ảnh Flickr của Yahoo! đã phải có những sự thay đổi để khẳng định và chiếm giữ vị thế của mình. Tuy nhiên, liệu chừng đó là có đủ?
Theo chia sẻ của Markus Spiering, giám đốc sản phẩm của Flickr thì dịch vụ chia sẻ hình ảnh này sẽ trình làng tính năng xem ảnh mới với tên gọi ‘Justified View’ và tính năng upload ảnh mới có tên gọi ‘Uploadr’.
Spiering nhấn mạnh sự thay đổi này nhằm nhắm đến mục tiêu quan trọng nhất của Flickr, đó là trải nghiệm người sử dụng và tìm kiếm thêm nhiều người sử dụng mới.
Chế độ duyệt ảnh như hiện tại của Flickr sẽ thay đổi hoàn toàn vào tuần sau
Cụ thể, tính năng duyệt ảnh "Justified View" sẽ chính thức được xuất hiện vào ngày 28/2 tới đây, sẽ thay đổi cách duyệt ảnh truyền thống hiện tại trên Flickr, với khoảng trắng giữa các hình ảnh bằng việc các hình ảnh được liệt kê sát và dày đặt hơn, nhưng lại thiếu đi các thông tin liên quan đến hình ảnh. Khi di chuyển chuột lên 1 hình ảnh, thông tin liên quan của hình ảnh đó sẽ được hiện lên. Chế độ duyệt ảnh này giống với duyệt ảnh trên Pinterest, và nhiều người cho rằng Flickr đã phải “học theo” đối thủ cho sự thay đổi của mình.
Bên cạnh đó là tính năng upload ảnh mới với tên gọi ‘Uploadr’, sẽ được trang bị vào cuối tháng sau, cho phép người dùng kéo và thả hình ảnh từ máy tính trực tiếp lên trang web để upload hình ảnh. Spiering đã gọi tính năng Uploadr giống như một ứng dụng, hơn là một trang web. Sau khi thả hình ảnh vào trang web, các hình ảnh sẽ hiển thị dưới dạng thumbnail thu nhỏ, cho phép người dùng thêm tag khi tải lên.
Chưa dừng lại ở đó, Spiering cho biết Flickr sẽ kế thừa chiến lược nhắm đến thị trường di động của Yahoo! (công ty sở hữu Flickr) sẽ nhắm đến nhiều hơn những tiện ích và lựa chọn cho người dùng tiết bị di động. Trước đó, Flickr đã ra mắt ứng dụng của mình trên nền tảng Android vào tháng 9/2011.
Được Yahoo! mua lại vào năm 2005, hiện Flickr là một trong số ít các dịch vụ của Yahoo! vẫn còn hoạt động hiệu quả và vẫn là một trong những dịch vụ chia sẻ ảnh lớn nhất hiện nay. Những sự thay đổi này của Flickr là nhằm "đáp lại" trước cơn sốt của các dịch vụ và mạng xã hội chia sẻ ảnh khác trong thời gian gần đây, mà tiêu biểu trong đó là Pinterest.
Tuy nhiên, Facebook mới thực sự là “đối thủ nặng ký” nhất của Flickr, khi mạng xã hội này có đến hơn 800 triệu người dùng và đăng tải hơn 250 triệu hình ảnh mỗi ngày. Đặc biệt, người dùng Facebook có thể đăng tải hình ảnh với kích cỡ lớn mà không bị các trở ngại về giá dịch vụ như đối với Flickr (người dùng Flickr phải trả những khoản phí để đăng tải ảnh kích cỡ lớn). Hiện người dùng Flickr đăng tải trung bình 3,5 triệu bức ảnh mỗi ngày, nhưng chừng đó là quá ít so với Facebook.
Tuy nhiên, Markus Spiering vẫn rất tự tin với tương lai của Flickr, khi tuyên bố rằng năm 2012 sẽ là năm với những sự thay đổi quan trọng dành cho Flickr.
Những hình ảnh về tính năng mới của Flickr:
Giống với Pinterest, hình ảnh trên chế độ duyệt ảnh mới của Flickr sẽ sát lại gần nhau hơn và hình ảnh có thể duyệt liên tục mà không cần phải chuyển qua trang khác như trước đây.
Tính năng upload ảnh mới của Flickr, theo đó người dùng chỉ việc kéo/thả hình ảnh để upload
Thumbnail của các hình ảnh sau khi được upload. Người dùng có thể nhóm các hình ảnh lại với nhau để tạo chung thành 1 album bằng cách chọn đồng loạt ảnh
Người dùng cũng có thể xem toàn bộ hình ảnh trong quá trình chúng đang được upload