Theo Facebook, việc xã hội hóa thao tác tìm kiếm trực tuyến chỉ còn là vấn đề thời gian.
<>
Vừa qua, thành viên ban quản trị Facebook, Ethan Beard đã có một buổi phỏng vấn độc quyền với trang tin điện tử của tờ báo The Telegraph. Qua đó, Beard đã đưa ra dự đoán, rằng việc tìm kiếm trên mạng internet chẳng sớm thì muộn cũng sẽ “Xã hội hóa”. Không chỉ có vậy, Beard cũng chỉ rõ, trong tương lai, “sự hợp tác” (gián tiếp qua dịch vụ tán gẫu trực tuyến Skype) giữa Facebook và Google sẽ kết thúc, mặc dù sự hợp tác này đem lại những lợi ích không thể chối bỏ dành cho những người sử dụng dịch vụ.
Ở thời điểm diễn ra cuộc phỏng vấn, Ethan Beard đang ở London để tham dự một buổi nói chuyện. Đây là một trong những sự kiện thuộc khuôn khổ “Global Tour” được Facebook tổ chức tại nhiều nơi trên thế giới nhằm giới thiệu những thay đổi của Facebook trong thời gian tới, đặc biệt là nền tảng mang tên ‘Platform’ đến với cộng đồng những nhà phát triển ứng dụng.
Còn nhớ vào cuối tháng 9 vừa qua, CEO Mark Zuckerberg đã đem tới hội nghị f8 những thay đổi khiến cư dân mạng xôn xao, đó chính là giao diện Timeline và một ứng dụng được vị CEO gọi là “sẽ thay đổi hoàn toàn bộ mặt của các ứng dụng trên mạng xã hội”. Theo một vài nguồn tin, dự án nói trên được Facebook hợp tác cùng Spotify và sẽ được ra mắt trong thời gian tới.
Đối với những ai chưa biết, thì ‘Platform’ là một nền tảng đã và đang được Facebook phát triển. Nó giúp cho những trang web khác có thể ‘tích hợp’ những chức năng riêng có của Facebook. Trong quá khứ, một trong những chức năng độc đáo nhất từng được biết đến trong một mạng xã hội, nút ‘Like’, đã tạo ra cả một xu hướng duyệt web và chia sẻ thông tin hoàn toàn mới của người sử dụng internet. Ước tính đã có hàng triệu trang web có sự hiện diện của chức năng ‘Like’.
Quay trở lại cuộc phỏng vấn của Ethan Beard. Beard cho biết việc xã hội hóa thao tác tìm kiếm trực tuyến chỉ còn là vấn đề thời gian. Một trong những lý do đó là, bên cạnh những kết quả tìm kiếm truyền thống, thì ý kiến cá nhân của những người bạn về một sản phẩm cũng rất có giá trị khi một người cần biết thêm thông tin về một món hàng anh ta dự định mua.
Beard đã lấy chính bản thân mình ra để tạo một ví dụ vui. Khi tới châu Âu để thực hiện Facebook Global Tour, Beard có nhu cầu mua đồ dùng cá nhân. Anh cho biết: “Trước khi có internet, bạn sẽ hỏi ý kiến những người bạn của mình để biết sản phẩm nào nên mua, sản phẩm nào không. Và rồi thương mại điện tử xuất hiện với những trang web như Amazon. Họ có những phương pháp rất tuyệt để đem sản phẩm đến với người tiêu dùng, nhưng lại thiếu trầm trọng thông tin về nhiều loại sản phẩm. Đó là lý do nhiều trường hợp không mong muốn đã xảy ra với những người mua hàng trực tuyến”.
“Chúng tôi cho rằng xã hội hóa thao tác tìm kiếm và đưa vào những ý kiến cá nhân sẽ thay đổi mọi thứ”.
“Suy cho cùng, thương mại điện tử cũng chỉ là một mảng mà tìm kiếm xã hội hóa nhắm đến. Khi tới Châu Âu, chiếc vali của tôi dở chứng, và tôi đã phát điên vì nó trong suốt chặng đường tới đây. Khi tới sân bay, việc đầu tiên tôi muốn làm là mua một chiếc vali mới. Tuy nhiên, tìm kiếm trên mạng chẳng giúp được cho tôi chút nào. Tuy nhiên tôi lại biết một người bạn có kinh nghiệm đi du lịch khá nhiều, và tôi đã hỏi ý kiến của anh ta. Bạn biết không? Chiếc vali anh ta khuyên tôi mua quả thật quá hợp với tôi. Bất ngờ hơn, khi tìm kiếm trực tuyến, tôi chẳng thấy món đồ nào giống với nó cả”.
Ethan Beard, cựu giám đốc phụ trách mảng xã hội tại Google, đã lẩn tránh câu hỏi của các phóng viên khi được hỏi rằng liệu Facebook có bao giờ trao thông tin cá nhân của người sử dụng cho Google hay không. Anh cho biết: “Tôi cho rằng việc tìm kiếm trực tuyến sẽ được xã hội hóa, nhưng thật không may, tôi không nghĩ mình đủ thông minh để đưa ra câu hỏi cụ thể nhất mà không bị các bạn hiểu lầm… Mối quan hệ giữa những người bạn là một trong những cách tìm kiếm thông tin hiệu quả nhất. Khi kết hợp với sức mạnh của thuật toán tìm kiếm trực tuyến, công việc tìm thông tin của người dùng internet sẽ trở nên dễ dàng và thú vị hơn bao giờ hết”. Hiện tại Facebook đang có một thỏa thuận hợp tác với Bing, một trong những đối thủ nặng ký nhất của Google.
Trong khi đó, Google, đối thủ trực tiếp của Facebook thì lại đang cố gắng “nhồi nhét” chức năng xã hội hóa vào công cụ tìm kiếm của họ. Mới đây, Google đã thất bại trong việc đàm phán chia sẻ thông tin giữa Google+ với một mạng xã hội khác, Twitter. Google+, thứ vũ khí mà Google tin rằng có thể “1 chọi 1” với mạng xã hội 800 triệu thành viên (Facebook), hiện tại mới có vẻn vẹn 40 triệu người tạo tài khoản sau hơn 100 ngày ra mắt.