Sáng nay, EVN Telecom thông báo đã khắc phục xong sự cố đứt cáp quang biển Liên Á (IA) vào lúc 23 giờ ngày 30/9.
Như vậy, chỉ sau 2 ngày bị đứt, 100% dung lượng băng thông kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế qua tuyến cáp Liên Á này đã được khôi phục. EVNTelecom cũng xác nhận, nguyên nhân dẫn đến sự cố đứt cáp quang là do tác động của bão Nesat.
Trước đó, vào hồi 21h45 phút ngày 28/9/2011, đã xảy ra sự cố đứt cáp quang biển Liên Á tại vị trí cách HongKong khoảng 69 km gây ảnh hưởng đến tốc độ truy cập Internet của Việt Nam. EVN Telecom cho biết, sự cố này gây ảnh hưởng tới tốc độ truy cập Internet của khách hàng sử dụng dịch vụ của nhà mạng này và các nhà cung cấp dich vụ Internet có sử dụng hệ thống cáp quang biển Liên Á này.
Nguồn tin của ICTnews cho hay là theo thỏa thuận của các đối tác đầu tư tuyến cáp quang biển này, khi sự cố xảy ra ở khu vực nước nào thì các đối tác ở nước đó sẽ chịu trách nhiệm xử lý. Như vậy, sự cố lần này phía EVN Telecom sẽ chỉ phải chuyển hướng kết nối đi quốc tế sang các tuyến truyền dẫn khác. Thông thường, mỗi sự cố đứt cáp quang biển sẽ mất khoảng 2 tuần để xử lý hàn lại.