Xưa nay, người tiêu dùng đều phải chấp nhận với câu “hàng mua miễn trả lại”. Trong khi thực tế những băn khoăn phổ biến của mỗi người dùng dịch vụ hay sản phẩm là: “Mình quyết định đã đúng chưa nhỉ?” Một sản phẩm mua về phải qua sử dụng mới biết là đúng giá trị, cũng như phải dùng mới biết dịch vụ đó có nên dùng hay không.
Tâm lý khách hàng khi mua sắm sản phẩm công nghệ thông tin thường: dựa vào kinh nghiệm và kiến thức của bản thân, dựa vào sự giới thiệu và thuyết phục của nhân viên tư vấn, dựa vào sự giới thiệu của bạn bè, người thân. Như vậy, có thể thấy rằng, quyết định lựa chọn của khách hàng là tương đối bị động. Vậy có cách nào để có thể giúp người tiêu dùng có thể thay đổi tình trạng đó? Một trong những giải pháp, có thể nói là hiệu quả nhất là để người tiêu dùng tự có những trải nghiệm về sản phẩm thông qua việc dùng thử. Trong thời gian dùng thử, khách hàng có thể có những nhận xét, đánh giá riêng về sản phẩm, có thể trao đổi những nhận xét, đánh giá đó với những người xung quanh và cuối cùng mới phải quyết định mình có trả tiền để sở hữu sản phẩm đó không.
Một số siêu thị máy tính đã từng áp dụng hình thức này như siêu thị Đăng Khoa triển khai chương trình “Đổi trả hàng trong 100 giờ dùng thử ” với mong muốn tạo điều kiện tốt nhất để khách hàng thỏa mãn sự lựa chọn của mình khi mua các sản phẩm công nghệ thông tin.
Mạng VinaPhone cũng đã từng giúp các thuê bao Mobile TV được dùng thử miễn phí Gói Live TV - Dịch vụ Mobile TV (miễn phí cước thuê bao, cước data phát sinh) trong vòng 7 ngày. Sau khi hết hạn khuyến mại 7 ngày, nếu thuê bao tiếp tục truy cập wapsite để sử dụng dịch vụ sẽ nhận được thông báo thời hạn khuyến mại đã hết và đề nghị đăng ký các gói dịch vụ Mobile TV theo chính sách giá cước hiện hành. Thuê bao hưởng khuyến mại được xem đầy đủ các kênh của dịch vụ Mobile TV trong thời gian khuyến mại.
Hay Viettel cũng đã có chương trình cho phép số lượng nhất định khách hàng của mình tham gia vào chương trình “4G - Trải nghiệm công nghệ tương lai” với 5 dịch vụ đặc trưng và phổ biến nhất của mạng 3G dựa trên nền tảng tốc độ tải cao là Video Streaming, Live TV, HD Video Call, Video Conference, và VoD – TVoD. Sau sự kiện này, Viettel trở thành nhà mạng đầu tiên cho phép khách hàng thử nghiệm dịch vụ trên nền 4G.
Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) hiện tại đang phát triển cung cấp tới người tiêu dùng khá nhiều dịch vụ tiện ích. Công cuộc tuyên truyền quảng cáo khá rầm rộ mỗi khi ra mắt dịch vụ mới, gói cước hay. Tuy nhiên, để khẳng định mọi người tiêu dùng đều sẽ dùng và dùng chung thủy thì vô cùng khó.
Bác Liêm ở 194 Lê Trọng Tấn-Thanh Xuân- Hà Nội nghe nói khá nhiều về dịch vụ truyền hình MyTV với nhiều đặc điểm tiện ích khác biệt, tuy nhiên, bác vẫn còn e ngại vì không biết mình sẽ dùng dịch vụ này như thế nào? Có đảm bảo chất lượng hay không? Chi phí có đáng kể không? Và bác đề xuất là nếu nhà cung cấp cho dùng thử 1 tuần thì hay biết mấy! Thậm chí không cần miễn phí dùng thử, chỉ yêu cầu là nếu thấy không hợp, không cần thiết thì được trả lại.
Theo thống kê của siêu thị Đăng Khoa thì thông thường có đến 99% người dùng thử sản phẩm không bao giờ trả lại, trừ trường hợp lỗi sản phẩm, dịch vụ. Và một khi qua được giai đoạn dùng thử rồi thì khách hàng tiềm năng đã trở thành khách hàng chung thủy.
Như vậy, nhu cầu của người tiêu dùng là rất lớn, các nhà cung cấp cũng liên tục “ra lò” biết bao nhiêu tính năng, sản phẩm, dịch vụ… tuy nhiên, điểm gạch nối bằng một chính sách bán hàng năng động, hỗ trợ khách hàng tiêu dùng tự tin hơn với sự chọn lựa của mình, các chính sách “hiểu dân, vì dân” hơn vẫn còn quá ít ỏi.