<>(CafeF1.com) Theo thông tư số 04/2012 của bộ TT&TT, từ ngày 01.06.2012, việc mua bán và lưu thông trên thị trường những SIM đã được kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước khi chưa đăng kí thông tin thuê bao theo quy định phải được chấm dứt. Ngoài ra, việc sử dụng SIM đa đăng để đăng ký thông tin cá nhân cũng bị cấm hoàn toàn.>
Đảm bảo "đúng người, đúng sim"
Để sở hữu SIM trả trước, chủ thuê bao phải đến các điểm đăng ký thông tin để cung cấp số thuê bao, xuất trình CMND hoặc hộ chiếu, giấy giới thiệu cùng với bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc Giấy phép thành lập của cơ quan, tổ chức (đối với người đại diện cho cơ quan, tổ chức). Thông tin chủ thuê bao phải được điền vào mẫu thống nhất "Bản khai thông tin thuê bao di động trả trước" do doanh nghiệp ban hành.
Bản sao CMND và thông tin của thuê bao được đăng ký hợp lệ phải được cập nhật vào cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp chậm nhất là 12 giờ kể từ khi tiếp nhận hồ sơ. Chủ thuê bao có thể tự kiểm tra thông tin bằng cách truy nhập vào website của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hoặc gửi tin nhắn cú pháp TTTB gứi tới 1414. Cũng theo thông tư này, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động có trách nhiệm đầu tư xây dựng hệ thống kỹ thuật, cơ sở dữ liệu để thu thập, lưu giữ, quản lí thông tin thuê bao.
Các điểm đăng ký không đáp ứng được điều kiện "cần và đủ" phải ngừng hoạt động tiếp nhận và đăng ký thuê bao trả trước sau 6 tháng kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực. Còn các thuê bao di động trả trước không đăng ký thông tin theo quy định hoặc cung cấp thông tin không chính xác sẽ bị chấm dứt hoạt động sau 3 tháng kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực.
Động thái chống "tin nhắn rác"
Một lãnh đạo mạng di động cho biết, hầu hết các thuê bao đăng ký thông tin từ ngày 01.01.2008 đều là thông tin sai. Sự "sai" này là do các đại lý đứng ra đăng ký hộ khách hàng và bán các sim trả trước đã kích hoạt tràn lan trên thị trường. Thanh tra của bộ TT&TT từng xử lý nhiều trường hợp đại lý tự kích hoạt sim điện thoại trả trước cho khách hàng, nhưng so với hàng trăm nghìn điểm bán sim nhỏ lẻ trên toàn quốc thì hoạt động trên chỉ như... "muối bỏ bể". Hiện tại, khi người tiêu dùng có nhu cầu sắm sim mới, các chủ cửa hàng "bê cả rổ" ra chào đón mà không yêu cầu khai báo một thông tin gì. Việc các chủ cửa hàng phớt lờ các quy định "trói" thuê bao trả trước" khiến cho tệ nạn tin nhắn rác phát triển càng lúc càng mạnh mẽ hơn.
Bản thân các nhà mạng cũng đã có những động thái tích cực tuy nhiên, trên thực tế lại xử lý khá lúng túng và không triệt để. Để xử lý các tin rác được phát tán từ thuê bao trả trước, nhà mạng cần khách hàng cung cấp bằng chứng cụ thể với nhiều thủ tục như lưu tin nhắn, mang chứng minh nhân dân đến địa điểm giao dịch gần nhất để được "xem xét" giải quyết. Hình thức xử lý cao nhất là cắt liên lạc của thuê bao, nhưng đối với sim rác thì... cũng như không, vì cắt sim này ta lại xài sim khác. Việc xác định người sở hữu sim gặp nhiều khó khăn cũng chính bởi việc đăng ký hộ tràn lan như hiện nay.
Việc bộ TT&TT ra thông tư 04 là động thái tích cực giúp đỡ các nhà mạng hỗ trợ người tiêu dùng giảm thiểu tối đa các tin nhắn quảng cáo, lừa đảo từ các sim rác trả trước.
./.
Tags: chống sim rác, chống tin nhắn rác, đăng ký sim không cần cmnd, đăng ký sim trả trước, đăng ký thuê bao trả trước