Nhịp sống số

Báo cáo tài chính quý 3 và tình hình các mảng kinh doanh của Google

Báo cáo tài chính quý 3 và tình hình các mảng kinh doanh của Google
id="post_message_11260102">

Theo IDG News Service, doanh thu và lợi nhuận của Google trong quý 3 đã vượt quá mức dự đoán của Wall Street và ngành kinh doanh của gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh. Phát biểu trong một cuộc hội thảo diễn ra hôm thứ 5 cùng các nhà phân tích tài chính, CEO kiêm đồng sáng lập Google - Larry Page cho biết công ty đang "tiến rất nhanh và mạnh" trong suốt quý.

Trang tìm kiếm Google vẫn là nguồn thu lợi nhuận chính của công ty, chiếm đến 69%. Các danh mục kinh doanh quốc tế của Google chiếm 55% trong tổng lợi nhuận. Số lượt nhấn quảng cáo của người dùng tăng 28% và mức phí mà các nhà quảng cáo phải trả cho mỗi cú click tăng 5% so với cùng kì năm ngoái.

Tính đến cuối quý 3, doanh thu của Google đạt 9,72 tỉ USD, tăng 33% so với quý 3/2010 cả về giá trị lẫn số lần nhấn quảng cáo có phí (pay-per-click ads). Khấu trừ các khoảng hoa hồng và chi phí phải trả cho các đối tác, doanh thu còn lại của Google là 7,51 tỉ USD, con số này vượt quá mức dự đoán 7,21 tỉ của các nhà phân tích tài chính đến từ Thomson Reuters.

Mức lãi ròng của Google đạt 2,73 tỉ USD hay 8,33 USD/cổ phiếu, tăng từ 2,17 tỉ USD lãi ròng và 6,72 USD/cổ phiếu trong quý 3 năm 2010. Theo quy ước dự thảo tài chính, lãi ròng của Google là 3,18 tỉ USD hay 9,72 USD/cổ phiếu trong khi dự đoán của các chuyên gia là 8,74 USD/cổ phiếu. So với quý 3 năm ngoái thì lãi ròng theo dự thảo tài chính của Google cao hơn nhiều so với con số 2,46 tỉ USD hay 7,64 USD/cổ phiếu.

Đến hết quý 3, tổng giá trị tiền mặt, tài sản tương đương tiền mặt và trái phiếu thị trường ngắn hạn của Google đạt 42,6 tỉ USD. Số lượng nhân viên của công ty trên thế giới đạt 31,353 nhân viên làm việc toàn thời gian, tăng từ 28,768 nhân viên tính đến hết quý 2 năm nay.

Trong cuộc hội thảo, Page cho biết mạng xã hội Google+ đã chạm mốc 40 triệu người dùng, một con số khiến anh hài lòng bởi tín hiệu này cho thấy người dùng đang dành nhiều sự quan tâm và "tập trung" vào Google+ hơn.

Google+ là một phần quan trọng đối với công ty bởi nó sẽ tác động và cải tiến các sản phẩm khác của Google bởi "người ta sử dụng nó để chia sẻ các nội dung và tương tác với nhau", Page cho biết. Mặc dù Google+ đang vấp phải nhiều sự chỉ trích từ một lượng lớn người dùng nhưng vẫn còn quá sớm để kết luận bởi Google+ là một mạng xã hội non trẻ và đang phải đối mặt với gã khổng lồ Facebook với 800 triệu người dùng.

Công ty phân tích dữ liệu Chitika mới đây cũng đã công bố kết quả nghiên cứu cho thấy lưu lượng truy cập Google+ đang bắt đầu lắng xuống, sau thời điểm dịch vụ chính thức "thoát áo" beta từ ngày 20 tháng 9. Theo công ty phân tích Experian Hitwise, vào thời điểm Google công bố Google+ phiên bản chính thức, lưu lượng truy cập vào dịch vụ đăng tăng đến 1200%. Tuy nhiên, lưu lượng nhanh chóng giảm khi dịch vụ bắt đầu được phổ biến.

Facebook đang trở thành mối đe dọa hàng đầu của Google trên nhiều mặt trận. Facebook là một trong những trang web phổ biến nhất thế giới nhưng hầu hết nội dung trên Facebook đều bị chặn đối với cỗ máy tìm kiếm Google Search. Thêm vào đó, Facebook cũng là nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo hàng đầu với mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với Microsoft - đối thủ chính của Google. Microsoft được quyền truy xuất đặc biệt vào cơ sở dữ liệu của Facebook để bổ sung kết quả cho công cụ tìm kiếm Bing.

Bên cạnh Google+, Page cũng tiết lộ về doanh thu của công ty trong lĩnh vực di động, hầu hết doanh thu đều bắt nguồn từ hình thức quảng cáo trên điện thoại với tổng giá trị 2,5 tỉ USD. Tuy nhiên, mảng kinh doanh trên di động của Google đang vấp phải sự cản trở của Oracle khi công ty phần mềm và cơ sở dữ liệu tại Redwoord, California liên tục cáo buộc hệ điều hành Android đang vi phạm các bằng sáng chế và bản quyền mà Oracle sở hữu sau khi mua lại Sun Microsystems.

Mặc cho những khó khăn trước mắt, Google vẫn rất lạc quan khi phó chủ tịch kiêm giám đốc kinh doanh Nikesh Arora cho biết: doanh thu của công ty vẫn tăng mạnh trong mọi mảng bao gồm trình dịch vụ quảng cáo trên công cụ tìm kiếm Google, di động, quảng cáo bằng hình ảnh và phần mềm dành cho doanh nghiệp, tính cả Google Apps.