<>>
Bức ảnh báo chí của năm: một phụ nữ ôm một người họ hàng bên trong một nhà thờ Hồi giáo được sử dụng là một bệnh viện trong những cuộc xung đột ở Sana, Yemen ngày 15/10/2011 |
<>>Một người đàn ông gầy gò tựa đầu mình vào vai một phụ nữ trong chiếc áo choàng đen chùm kín mít, cả hai tựa vào nhau. Biểu hiện trên gương mặt của người phụ nữ không thể nhìn thấy. Nhưng ngôn ngữ cơ thể của cô - cánh tay phải của cô vòng chặt ôm cổ, cánh tay trái cầm chặt tay người đàn ông - đã lột tả mọi thứ mà biểu hiện của gương mặt đã bị che giấu.
Đây là bức ảnh đạt giải ảnh báo chí thế giới của năm 2011 của Samuel Aranda chụp ở Yemen trong chuyến công tác do New York Times phân công vào mùa thu năm 2011.
Bức ảnh có tâm trạng của một bức tranh thời Phục Hưng, là một trong những ảnh đầu tiên Aranda chụp từ Yemen, nơi ông đã dành hai tháng để chụp ảnh cho tờ báo. Anh phát hiện ra hai con người này tại cửa vào một nhà thờ Hồi giáo được chuyển thành một bệnh viện.
“Tôi quay trở lại chỗ của tôi và tôi xem bức ảnh của mình trên màn hình và tôi như thế nào. Người phụ nữ không chỉ đang khóc mà còn nhiều hơn thế. Bạn có thể cảm thấy người phụ nữ cực kỳ mạnh mẽ”, Aranda nhớ lại cảm xúc.
Trong một thông báo do Nina Berman, một trong những thành viên Ban giám khảo Báo chí thế giới, đã bình luận về sự tự nhiên của khoảnh khắc biểu lộ: “Ở truyền thông phương Tây, chúng tôi hiếm khi thấy một phụ nữ che mạng theo cách này, ở một khoảnh khắc thật gần gũi đến vậy. Nó đã lột tả vì nếu tất cả của các sự kiện cách mạng mùa xuân A rập đã được nói lên thì nó đã được thể hiện tất cả trong riêng khoảnh khắc này - ở những khoảnh khắc như vậy”.
Ngay sau khi Times bắt đầu đăng tải tác giả đoạt giải, Samuel Aranda đã trò chuyện với Lens (ống kính) của New York Times về những thách thức trong nhiệm vụ của mình tại Yemen.
Aranda, 32 tuổi, sinh ra ở Tây Ban Nha và thường trú tại Tunisia. Khi anh đến Yemen đầu tháng 10/2011, không ai biết anh ở đó. Anh đã phải mất hơn 1 tháng để trốn tránh an toàn ở đất nước này.
Anh đã yêu đất nước này.
Phải mất một vài tuần, anh mới cảm thấy thoải mái đi bộ cùng với chiếc máy ảnh. Trong khi đi đến các cuộc chống đối ở Taiz, anh và một phóng viên tự do cho Times đã phải đi dưới làn đạn của quân đội chính phủ. Vì là phóng viên ảnh duy nhất của phương Tây ở Yemen tại một điểm, Aranda được những phóng viên địa phương tại chỗ rất thân thiện đã giúp đỡ - như Mohamed al-Sayaghi của Reuters.
Lúc đó, ngay trước kỳ Giáng sinh, cực kỳ khó khăn để rời đi. “Tôi nhớ đã nói tạm biệt với Mohamed và anh ta đã cực kỳ ngạc nhiên, nhìn tôi", và như thể “Chúng ta có một vấn đề lớn. Anh không thể rời đất nước này vào lúc này”, Aranda cho biết.
Yoko Kouoh, một thành viên khác của Ban giám khảo, cho biết bức ảnh của Aranda đã nói lên được các sự kiện quét qua khu vực này năm 2011: “Bức ảnh nói cả về Yemen, Ai Cập, Tuniasia, Libya, Syria, tất cả những gì xảy ra ở “Mùa Xuân A rập”.
Cũng không ngạc nhiên khi các bức ảnh khác từ cuộc nổi loạn này nằm trong danh sách những người đoạt giải cao Giải ảnh báo chí năm 2011. Alex Majoli dành giải Nhất ở tiêu chí góc chụp tin tổng hợp cho bức ảnh chụp cựu tổng thống Hosni Mubarak hồi tháng 2/2011. Rémi Ochlik dành giải ảnh cho thể loại chụp minh họa câu chuyện tin tức tổng hợp cho bài “Trận chiến cho Li bi” (Battle for Lybia). Và bức ảnh của Yuri Kozyrev về những người nổi dậy người Li bi ở Ras Lanuf (rebels in Ras Lanuf) đã dành giải Nhất về thể loại góc chụp tin tức nơi chốn.
Ban giám khảo đã bình luận đặc biệt về một bức ảnh chụp từ một video ở Sirte, Li bi. Bức ảnh đã thể hiện một chiến sỹ của Ủy ban chuyển tiếp quốc gia Li bi đẩy đại tá Muammar el Qaddafi lên một chiếc xe quân sự hồi tháng 10/2011.
“Đây là một tài liệu quan trọng cho hậu thế, tính trong sáng, và để hiểu thời Qaddafi đã chấm dứt như thế nào”, Renata, Ferri, một biên tập viên ảnh người Ý và thành viên của ban giám khảo trong thông báo Giải báo chí thế giới cho biết.
Ban giám khảo đứng đầu là chủ tịch Aidan Sullivan, của Getty Images và còn có Monica Allende, W. M. Hunt, Nina Berman, Ami Vitale, Joel Sartore và Patrick Baz, những người đưa những bình luận của ban giám khảo lên Twitter.
Những bức ảnh đoạt giải còn bao gồm một số bức ảnh ấn tượng từ thảm họa kép động đất - sóng thần ở Nhật hồi tháng 3/2011. Koichiro Tezuka dành giải Nhất trong loạt bài viết những câu chuyện tin tức về nơi chốn “Con thịnh nộ của sóng thần” (The Fury of Tsunami) và Yasuyoshi Chiba đoạt giải về thể loại con người trong tin tức, câu chuyện, về sóng thần. Ở tiêu chí tin tổng hợp, Lars Lindqvist giành giải Nhì và Toshiyuki Tsunenari dành giải Ba cho hai hình ảnh về sự chia tách trong sự tàn phá. Trong thể loại câu chuyện cho tin tức tổng hợp, Paolo Pellegrin và David Guttenfelder đều được công nhận cho những hình ảnh từ Nhật Bản.
Sau khi được thông báo về đoạt giải thưởng Anh, Aranda đã gọi cho mẹ ở Tây Ban Nha, vừa nói vừa khóc trong 45 phút. Anh cho biết anh hy vọng giải thưởng này sẽ giấy lên sự bàn luận về chính vấn đề thời sự này: “Tôi hy vọng bức ảnh sẽ giúp được, trong khi các cuộc trao đổi xoanh quanh sự sáng tác và hình thức, trọng tâm nên về làm thế nào để giúp đỡ người dân Yemen. Điều đó sẽ rất tuyệt vời”.
Dưới đây là những bức ảnh ấn tượng đoạt các giải ở các thể loại ảnh báo chí khác:
Nhiếp ảnh gia người Pháp Vincent Boisot đã dành giải Nhì thể loại nghệ thuật và giải trí về một người mẫu trước một cửa hàng may ở trung tâm Dakar, Senegal ngày 9/6/2011. Cô người mẫu đang mặc một sáng tạo của nhà thiết kế Yolande Mancini, để tham gia tuần lễ Thời trang Dakar lần thứ 9. |
Yasuyoshi Chiba của Agence France-Presse dành giải Nhất tiêu chỉ ảnh người dân trong những câu chuyện tin tức. Chieko Matsukawa giơ bằng tốt nghiệp của con gái cô trên những đổ nát ở Higashimatsushima, ở Miyagi tháng 3/2011 |
Bức ảnh của nhiếp ảnh gia Reuters ở Thái Lan Damir Sagolj, người Bosnia – Herzegovina, dành giải Nhất thể loại cuộc sống thường ngày, chụp một hình ảnh của người sáng lập Bắc Triều Tiên, Kim Il-sung, trang trí một ngôi nhà ở thủ đô, Pyongyang, ngày 5/10/2011 |
Bức ảnh chụp nghệ sỹ Đan Mạch sinh ra ở Iran Mellica Mehraban ở Copenhagen ngày 4/5/2011 của Laerke Posselt, Đan Mạch dành giải Nhất thể loại chân dung. Nữ diễn viên 27 tuổi này bắt đầu diễn ở Iran năm 2011. Với vai diễn chính là một nô lệ trong vở kịch Săn cáo (Fox Hunting) |
Tahani (mặc áo hồng) đã kết hôn với chồng Majed khi cô mới 6 tuổi và chú rể 25 tuổi cùng với bạn cùng lớp trước đây là Ghada, cũng là một cô dâu trẻ con bên ngoài ngôi nhà ở núi Hajjah, Yemen, ngày 10/6/2010. Gần một nửa phụ nữ Yemen kết hôn khi còn là trẻ con. Bức ảnh của Sephanie Sincliair, người Mỹ cho Tạp chí Địa lý quốc gia dành giải Nhất. |
Ray McManus, nhiếp ảnh gia làm việc cho Sportsfile, đã dành giải Nhì về thể loại ảnh thể thao với tấm ảnh chụp một trận bóng bầu dục giữa Old Belvedere và Blackrock, trong trận mưa nặng hạt ở Dublin, Ireland, ngày 5/2/2011. |
Nhà nhiếp Ảnh người Nga Yuri Kozyrev đã dành giải Nhất tiêu chí góc chụp tin tức tại chỗ với bức ảnh những người nổi dậy ở Ras Lanuf, Li bi ngày 11/3/2011. Trong vài tuần, quân nổi dậy đã bắt giữ Muammar Gaddafi với hy vọng thế giới đến viện trợ cho họ. |
Nhiếp ảnh gia người Australia Adam Pretty dành giải Nhì thể loại ảnh báo chí thể thao. Bức ảnh thể hiện những vận động viên nhảy cầu tập luyện trong giải vô địch thế giới Fina lần thứ 14 tại Trung tâm Thể thao Oriental tại Thượng Hải, Trung Quốc ngày 17/6/2011. |
Niclas Hammerstrom, từ Thụy Điển làm việc cho báo Aftonbladet, ở Utoya, Na Uy tháng 6/2011 đã dành giải Nhì ảnh tiêu chí tin tại chỗ. Anders Behring Breivik đã giết chết 69 người bên ngày 20/6/2011 trên một đảo nhỏ của Utoya, ngoài Oslo. |
<>Mai Anh>
Theo NY Times, World Press Photo