Sau
màn ra mắt hoàng tráng của New iPad, mọi mối quan tâm lại đổ dồn về sản phẩm “bom tấn” kế tiếp của Apple, đó là iPhone 5. Liệu Apple có vay mượn một vài ý tưởng từ chiếc iPad mới nhất cho mẫu iPhone này?
Chỉ chưa đầy một tuần lên kệ, chính xác là trong mấy ngày cuối tuần ngắn ngủi, iPad mới đã đạt doanh số bán ra tới 3 triệu chiếc. Trong khi người tiêu dùng trên khắp thế giới đang đổ xô tìm mua chiếc máy tính bảng đình đám này thì giới truyền thông lại chuyển sang bàn tán về sản phẩm lớn tiếp theo của Apple, đó là điện thoại iPhone 5.
Tất nhiên, dựa trên những gì xảy ra gần đây thì không có lý do gì để nghĩ rằng iPhone 5 sẽ là tên gọi của chiếc smartphone thế hệ mới của Apple. Dù tên gọi có thế nào đi chăng nữa thì việc sở hữu một loạt những tính năng có trong iPad mới sẽ dễ dàng giúp cho iPhone kế tiếp trở nên hấp dẫn hơn so với “người tiền nhiệm” của nó.
Và đây là 10 tính năng hàng đầu của iPad mới mà chúng ta muốn nhìn thấy ở mẫu iPhone kế tiếp:
1. LTE 4G
Tất cả các phiên bản iPhone trước đây và ngay cả iPhone 4S đều thiếu khả năng kết nối không dây mạng LTE 4G. Hồi tháng 1/2011, Apple đã bày tỏ sự dè dặt về việc đưa ăng-ten LTE 4G vào một thiết bị có hình dáng nhỏ gọn như điện thoại iPhone. Tuy nhiên, có rất nhiều thứ đã thay đổi kể từ đó. Không chỉ có tính năng kết nối LTE 4G trong iPad mới mà hai hãng viễn thông lớn của Mỹ là Verizon và AT&T đã nhanh chóng mở rộng phạm vi của các mạng có tốc độ cao của họ. Tốc độ tải dữ liệu được cải thiện mà mạng không dây thế hệ mới mang lại kết hợp với bộ vi xử lý mới rất mạnh mẽ của iPad đã tạo nên một trải nghiệm người dùng tuyệt vời. Lúc này, mọi người chỉ có thể giải định rằng Apple sẽ nhanh chóng học hỏi để giải quyết bất kỳ những thách thức nào về ăng-ten để đưa 4G đến cho iPhone thế hệ mới.
2. Bộ vi xử lý A5X
Mặc dù Apple được đồn đoán là đang phát triển bộ vi xử lý lõi tứ A6 nhưng họ đã không trang bị loại chip mới này cho iPad mới. Apple vẫn thường giới thiệu bộ vi xử lý thế hệ mới dành cho điện thoại iPhone trong iPad đầu tiên. Mặc dù A5X không có tác động trực tiếp đến các ứng dụng phụ thuộc vào mạng Internet nhưng các hoạt động được xử lý qua A5X đều nhanh hơn một cách đáng chú ý.
3. Mặt sau máy bằng nhôm
Những năm trước đây, Apple vẫn cho ra mắt một chiếc điện thoại iPhone với mặt sau máy làm bằng kim loại nhôm. Tuy nhiên, những phiên bản iPhone về sau lại được bọc chủ yếu bằng kính. Thiết kế của iPad mới với mặt nhôm phía sau có thể sẽ được Apple áp dụng cho iPhone thế hệ kế tiếp và tạo ra một sự khác biệt tích cực của chiếc điện thoại này.
4. Màn hình cải tiến
Mặc dù Apple vẫn giữ nguyên kích cỡ màn hình 9,7 inch cho iPad thế hệ mới nhưng màn hình Retina Display của thiết bj này có độ phân giải cao gấp 4 lần so với iPad 2. Tuy nhiều người muốn iPhone thế hệ mới được trang bị màn hình lớn hơn so với kích cỡ 3,5 inch của các phiên bản iPhone cũ nhưng độ phân giải mà màn hình Retina Display mang lại cho chiếc điện thoại này cũng quan trọng không kém.
5. Camera “khủng” hơn
Camera trên iPad mới có cùng cấu trúc và thiết kế với camera trên điện thoại iPhone S, chỉ khác là cảm biến hỗ trợ độ phân giải 5 megapixel thay vì 8 megapixel như iPhone 4S. Những chiếc smartphone được trang bị máy ảnh đã trở nên phổ biến với người tiêu dùng nói chung lẫn giới khách hàng doanh nghiệp. Do đó, chất lượng ảnh và khả năng chụp ảnh là tính năng mà Apple sẽ phải tập trung cho iPhone 5.
6. Chiến lược nâng cấp
iPad mới từng được đồn đoán là sẽ là một thiết bị nâng cấp hơn hẳn so với “người tiền nhiệm” iPad 2. Thế nhưng ngay khi ra mắt, nhiều nhà phê bình lại đánh giá iPad mới chỉ là một phiên bản cập nhật lặp lại mặc dù có thêm một số tính năng mới tiên tiến hơn. Tuy nhiên, cho đến nay, thiết bị “lặp lại” này lại đang đạt được doanh số bán hàng cao ngất ngưởng, chỉ riêng trong dịp cuối tuần ra mắt đã cán mốc 3 triệu chiếc. Liệu đây có phải là những gì mà chúng ta mong đợi đối với lộ trình nâng cấp iPhone trong tương lai của Apple?
7. Giữ nguyên mức giá
Apple đã có những động thái cực kỳ thông minh khi đưa iPad mới lên kệ với những mức giá bán lẻ tương tự như iPad 2. Nếu iPad mới được bán ra thị trường với mức giá cao hơn “người tiền nhiệm” của nó thì chiếc máy tính bảng này có thể gặp không ít trở ngại trong tuần đầu tiên ra mắt. Tuy nhiên, bằng cách giữ mức giá không thay đổi, Apple đã đảm bảo sự thành công trong tương lai của iPad mới và bảo toàn lợi nhuận của hãng trong giai đoạn này.
8. Giảm giá iPhone 4S
Tại thời điểm này, Apple cũng nhận ra rằng một số khách hàng đang tìm mua những sản phẩm rẻ hơn. Và đối với những người này, Apple đã tiếp tục bán iPad 2 với mức giá rẻ hơn tới 100 USD. Khi iPhone 5 được trình làng, Apple cũng sẽ làm điều tương tự với iPhone 4S.
9. Không đưa ra nhiều phiên bản một lúc
Trong nhiều năm qua, các nhà phê bình đã tỏ ra rất tức giận với Apple khi hãng không phát hành nhiều phiên bản của các thiết bị di động. Một số người muốn nhìn thấy một phiên bản “mini” trong khi nhiều người khác kêu gọi Apple nghĩ đến một kích thước màn hình to hơn. Trong khi đó, Apple lại vẫn giữ vững kế hoạch phát hành một phiên bản duy nhất của iPhone và iPad mỗi năm. Đó là một động thái khôn ngoan và chiến lược này nên được tiếp tục với iPhone 5 khi sản phẩm này ra mắt.
10. Nhà mạng độc quyền phân phối
Cuối cùng và có lẽ là quan trọng nhất, Apple phải đảm bảo rằng iPhone 5 được phân phối và hoạt động trên mạng của các hãng viễn thông Sprint, AT&T và Verizon. iPad mới hiện đã được bán ra cho khách hàng của AT&T và Verizon, cả hai nhà mạng này đều cung cấp mạng 4G LTE. Điều cuối cùng Apple nên làm là tham gia vào các thỏa thuận độc quyền thêm một lần nữa.
Võ Hiền