Được biết, Tập đoàn Quản lý tài sản và hàng không của Đức là đơn vị cung cấp tài chính cho Vietjet Air thực hiện kế hoạch mở rộng mạng bay. Giữa hai bên đã ký kết thỏa thuận với tổng giá trị hợp đồng vay lên đến 464 triệu đô la. Hãng hàng không giá rẻ Việt Nam sẽ dùng số tiền này cho việc mua mới 4 tàu bay A321 theo giá niêm yết của nhà sản xuất.
Trong năm nay, Vietjet Air sẽ nhận 4 tàu bay và cho đi vào hoạt động theo kế hoạch.
Vietjet Air vay 464 triệu đô la mua 4 máy bay mới A321 để mở rộng chặng bay (Ảnh minh họa)
Theo CEO Vietjet Air - bà Nguyễn Thị Phương Thảo, hãng đã nhận tổng cộng 16 máy bay A321 mới từ Hamburg (Đức) cho tới nay. Trị giá của số máy bay này rơi vào khoảng 2 tỷ đô la.
Ngoài hợp đồng ký kết với Tập đoàn Quản lý tài sản và hàng không của Đức, hãng cũng thỏa thuận vay tài chính Công ty Mitsubishi UFJ Lease & Finance (MUL) của Nhật để mua mới 3 máy bay A321 trị giá 348 triệu đô la.
Về vấn đề vay nợ của Vietjet Air trong 3 tháng đầu năm 2017, bao gồm 6.829 tỷ đồng khoản vay ngắn hạn và 695 tỷ đồng khoản vay dài hạn đến từ các ngân hàng BIDV, VietinBank, Vietcombank, HDBank và ABBank.
Vietjet Air được cho là hãng hàng không chịu khó đi vay để mua máy bay nhất. Chỉ trong hai năm 2014-2016, hãng đã ký kết hợp đồng mua mới tổng cộng 183 máy bay từ Airbus và Boeing với tổng giá trị hợp đồng vào khoảng 20 tỷ đô la trong khi vốn hóa hiện tại chỉ ở mức 1,8 tỷ đô la.
Dù mua sắm nhiều, đội bay hiện tại của Vietjet vẫn gồm 40 chiếc và chỉ 5 trong số đó do hãng sở hữu. Đa phần đều đi thuê. Đây được giải thích là một trong những nghiệp vụ tài chính hãng áp dụng nhằm xoay vòng vốn trong trung hạn.