Phải thừa nhận, ứng dụng (app) gọi xe Uber và Grab khi xuất hiện tại Việt Nam đã được đón nhận bởi tính tiện lợi, đặc biệt là giá thành rẻ.
Nhìn vào sự phát triển của Uber, Grab, nhận thấy tính tiện ích mà app gọi xe mang lại, taxi truyền thống cũng đầu tư vào làm ứng dụng kết hợp với hệ thống tổng đài sẵn có. Chi phí bỏ ra cho ứng dụng gọi xe không ấn định ở một con số cụ thể, dao động trong khoảng từ vài chục triệu đến hàng tỷ đồng.
Những hãng taxi hiện đã phát triển ứng dụng gọi xe như Thành Công, Taxi Group, Mai Linh, Sao Thủ Đô, Vinasun,... Theo đánh giá từ phía khách hàng, app của các hãng taxi này khá hiện đại, giao diện thân thiện với đầy đủ tính năng hỗ trợ người dùng... và, khá giống Uber, Grab.
Ứng dụng gọi xe của hãng taxi truyền thống Vinasun (Ảnh: Internet)
Không chỉ đầu tư về mặt công nghệ, khả năng xử lý tình huống nhanh nhạy và thái độ phục vụ khách hàng của tài xế đều chuyên nghiệp đến bất ngờ.
Tất nhiên, ứng dụng gọi xe của các hãng taxi truyền thống vẫn còn đang vấp phải nhiều hạn chế. Điều đó thể hiện rõ nét ở lượt tải và sử dụng app không cao như mong đợi. Bởi lẽ, phần vì khách hàng đã quen liên hệ qua tổng đài nếu muốn gọi taxi loại này. Phần vì có thể do các hãng taxi truyền thống khi tung ra app chưa chú trọng truyền thông rộng rãi nên rất ít người biết đến, thậm chí ngay cả với khách hàng "ruột".
Bản thân một tài xế taxi truyền thống phải thừa nhận: "Khó để thay đổi thói quen của khách. Chưa kể khách đi taxi truyền thống thường là người già, người có nhu cầu cần đi gấp nên thấy xe là vẫy đi ngay. Họ nghĩ đến taxi là gọi số tổng đài thay vì vào ứng dụng thao tác điểm đón-đến, liên hệ đặt xe...".
Ứng dụng gọi xe của các hãng taxi truyền thống vẫn còn đang vấp phải nhiều hạn chế (Ảnh minh họa)
Một điểm hạn chế nữa không thể không nhắc đến đó chính là khuyến mãi. Trong khi Grab, Uber lúc nào cũng tung ra khuyến mãi được thì doanh nghiệp taxi lại buộc phải đăng ký qua cơ quan quản lý theo quy định cùng một mớ ràng buộc khác.
Tâm lý khách hàng thì lại chỉ luôn quan tâm đến khuyến mãi, giá rẻ nên lựa chọn đầu tiên của họ vẫn là các hãng taxi công nghệ.
Cuối cùng, dù cố gắng thay đổi theo thời thế bằng cách cập nhật, phát triển ứng dụng, taxi truyền thống chưa thể ngay lập tức thoát khỏi những khó khăn.