Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến ưa thích của các hãng công nghệ nước ngoài, từ những tập đoàn khổng lồ của Mỹ, châu Âu cho đến những tên tuổi mới nổi đến từ Trung Quốc. Tất cả đều hướng về thị trường Việt Nam như một mảnh đất đầy tiềm năng. Tuy nhiên, có những thứ mà tại Việt Nam dẫu có tiền bạn cũng sẽ rất khó để có thể mua được. Đó là những món đồ công nghệ đặc biệt đến từ một thương hiệu đặc biệt không kém – Motorola.
Đi trên đường phố Việt Nam, bạn có thể thấy sự góp mặt của vô số các tên tuổi lừng danh trên làng di động toàn cầu. Tuy nhiên với trường hợp của Motorola, có vẻ như đó lại là một ngoại lệ.
Nhắc đến Motorola, nhiều người trong chúng ta, đặc biệt là những người có tuổi sẽ mường tượng ngay đến một thương hiệu với những dòng sản phẩm cao cấp. Đó là thương hiệu của những món đồ made in USA “xịn” hay bình dân hơn là thương hiệu gắn liền với chàng cầu thủ bóng đá tài hoa David Beckham.
David Beckham thời còn quảng cáo cho Rarz2 – mẫu điện thoại mỏng như dao cạo.
Từng là một thương hiệu điện thoại lẫy lừng tại Việt Nam với mẫu máy mỏng như dao cạo Motorola V3i, hay trước đó là những mẫu nắp gập từ thời điện thoại di động chỉ là thị trường riêng của những người dùng cao cấp. Có quá nhiều điều để người Việt phải nghĩ đến khi nhắc về Motorola. Thế nhưng, cùng với những thăng trầm của tập đoàn này, Motorola đã từng bước biến mất dần khỏi thị phần di động trong nước.
Motorola V3i – dòng sản phẩm điện thoại để đời của thương hiệu Motorola.
Sau việc liên tục đổi chủ từ tay Goolge sang đến Lenovo, giờ đây hướng kinh doanh mảng thiết bị di động của Motorola dường như chỉ còn tập trung tại thị trường khu vực Bắc Mỹ. Đây cũng là lý do dẫn đến việc rất khó để có thể tìm ra những mẫu máy đến từ Motorola được rao bán trên thị trường. Hiếm hoi lắm, một mẫu điện thoại đến từ Motorola mới được liệt kê vào danh sách bán chạy tại Việt Nam với trường hợp của Moto G như một ví dụ hy hữu.
Moto X và Moto 360: 2 đại diện tiêu biểu nhất của Motorola thời hiện đại.
Tai nghe không dây Moto Hint, một dòng sản phẩm đậm phong cách tiên phong khác của Motorola.
Dù không mấy thành công trong lĩnh vực kinh doanh, chúng ta cũng không thể phủ nhận cái chất riêng của một sản phẩm công nghệ đến từ Motorola. Đó không phải là sản phẩm của sự sao chép, lại càng không phải là thành quả của những kế hoạch PR và truyền thông lắm tiền, nó là sản phẩm có chất riêng, kết tinh từ sự sáng tạo, và từ một phong cách mang đậm chất Mỹ.
Vậy nên, sẽ có ít nhiều sự tiếc nuối khi những sản phẩm công nghệ như Moto X, như Moto 360 không còn được bày bán một cách đường hoàng tại thị trường trong nước. Để rồi, người ta phải tìm đến với Motorola, với Moto X, với Moto 360 qua ngả thị trường đồ công nghệ xách tay.
Thế mới biết, dù là thương hiệu tỷ đô đấy, nhưng chúng cũng mong manh và dễ vỡ lắm.