Vài ngày trước đây, cả giới công nghệ đều xôn xao khi biết tin Apple hợp tác với IBM. Bên này là một trong những nhà sản xuất phần cứng hàng đầu thế giới, còn bên kia là một doanh nghiệp cự phách trong lĩnh vực phần mềm và dịch vụ. Mối liên kết này tất nhiên sẽ mang lại một sự mong chờ sản sinh ra những hiệu quả và thành tựu lớn cho ngành công nghệ kỹ thuật số trong tương lai sắp đến.
Đối với Apple mà nói, sự kiện này sẽ tiến thêm một bước thu nhỏ dần thị trường của BlackBerry theo từng ngày. Đồng thời uy hiếp nỗ lực của Google và Samsung trong thị trường thiết bị di động, ngay sau khi Google và Samsung vừa thoả thuận xong việc hợp tác trong đại hội I/O Developers diễn ra trước đó. Samsung đã đưa một phần phương án bảo mật Knok do mình tự phát triển vào trong hệ thống Android, để Android thuận lợi hơn tiến vào thị trường doanh nghiệp, nhằm làm giảm bớt sức ảnh hưởng của hệ sinh thái Windows Phone trong thị trường này mặc dù thị phần của Microsoft chỉ đạt khoảng 4% - 5%. Dĩ nhiên, những động thái này rồi cũng giúp Apple tăng trưởng lượng iPhone và iPad tiêu thụ trong thị trường này mà thôi.
Khái niệm của IBM MobileFirst trên iOS
Về phía IBM thì hy vọng dựa vào thiết bị của Apple, chủ yếu là iPhone và iPad, quảng bá phương án di động IBM MobileFirst của mình.
Theo số liệu hiển thị, trong 500 doanh nghiệp thuộc ngành tài chính trên toàn thế giới nói riêng, có đến 97% doanh nghiệp sử dụng iPhone, 98% doanh nghiệp sử dụng iPad. Nhìn chung, có khoảng 90% doanh nghiệp sử dụng máy tính bảng đều dùng iPad, 95% ứng dụng đều chạy trên iOS. Báo cáo của công ty Good Technology cho thấy thiết bị iOS chiếm khoảng 80% trong thị trường doanh nghiệp, iPhone chiếm 54% trên tổng số thiết bị được kích hoạt, trong khi smartphone chạy Android chỉ chiếm hơn 20%. Tỉ lệ của iPad trong thị trường doanh nghiệp sử dụng máy tính bảng quý 4/2014 hoàn toàn áp đảo với 91,4%, máy tính bảng Android chỉ chiếm 8,6%.
Thống kê tỉ lệ máy tính bảng được sử dụng trong quý 4/2014 của Good Technology
Thống kê thiết bị được kích hoạt trong quý 4/2014 của Good Technology
Từ những thống kê trên cũng có thể nhận thấy, dù không bắt tay với IBM, Apple vẫn đang nắm ưu thế trong thị trường di động doanh nghiệp. Điểm then chốt là Apple nhắm vào người dùng doanh nghiệp cao cấp, bao gồm cả việc hợp tác với IBM lần này. Tuy nhiên, với tỉ lệ chiếm hữu thị trường cao như vậy, việc bắt tay với IBM cũng sẽ không nâng cao lượng tiêu thụ iPhone và iPad của Apple lên được bao nhiêu trong một thời gian ngắn.
Trước khi bước chân vào thị trường di động, IBM đã từng tiến quân vào các thương vụ về mạng, phân tích dữ liệu và bảo mật. Trong những lần tiến quân, IBM cũng chọn chiến lược nhắm vào đối tượng người dùng có tầm cỡ như doanh nghiệp. Đối thủ cạnh tranh của IBM trong những lĩnh vực này cũng chính là Google với những hệ thống dịch vụ phân tích Google Analytics, dịch vụ điện toán đám mây Amazon Web Services nhắm vào các doanh nghiệp nhỏ nhưng mưu cầu phạm vi phổ cập lớn. Do vậy, trong việc IBM và Apple liên kết với nhau, hai bên đều có điểm tương đồng về đối tượng người dùng, tỉ lệ chiếm hữu trong thị trường doanh nghiệp khá cao.
Quy trình thiết kế cũ so với quy trình mới theo khái niệm của MobileFirst
Tuy IBM có thể dựa trên lượng người dùng doanh nghiệp của iPhone và iPad để phát triển người dùng cho mình, nhưng sau khi MobileFirst đã chiếm được lượng người dùng dựa trên Apple rồi thì nguồn người dùng mới sẽ đến từ đâu ? Lúc này không phải là vấn đề của IBM nữa, mà chính Apple cũng phải đối mặt với thách thức này. Có người cho rằng cả Apple và IBM đều sẽ mở rộng sang thị trường tầm trung và thấp, nhưng khả năng này không lớn.
Tóm lại, nhìn từ bên ngoài, sự kết hợp của IBM và Apple có vẻ như có thể càn quét được các đối thủ, mỗi bên đều tự tăng trưởng theo nghiệp vụ của mình, nhưng vì xu thế xác định đối tượng và thị trường đều nhắm vào doanh nghiệp, theo đuổi mô hình thương nghiệp với mức lợi nhuận cao đã quyết định giới hạn thị trường và tính chặt chẽ trong mối liên kết cùng phát triển này. Đương nhiên, không thể phủ nhận việc hợp tác sẽ làm cho một phần người dùng doanh nghiệp của Apple tăng thêm tính kết dính với nền tảng phần mềm của IBM, hình thành cơ sở phát triển sau này cho IBM, nhưng trong nghiệp vụ chuyên môn vẫn mong chờ sự kết hợp này sẽ dẫn đến một sự tăng trưởng mang tính bùng nổ mà cả hai khó có thể đơn phương thực hiện.
Đọc thêm Tham vọng của Google bộc lộ thông qua I/O 2014
Khai Tân