Nokia World diễn ra trong 2 ngày 26 -27/10 tại Luân Đôn đã chính thức khai mạc hôm nay với lời phát biểu mở màn của chủ tịch kiêm CEO Stephen Elop.
Với thực tế là Nokia đang để mất dần vị thế của mình trên thị trường smartphone, có thể nói Nokia World lần này đóng vai trò rất quan trọng với tương lai của công ty điện thoại Phần Lan này. Tâm điểm của Nokia World sẽ là các sản phẩm Windows Phone ra đời từ sự hợp tác giữa 2 nhà khổng lồ Nokia và Microsoft. Liệu Windows Phone có thể cứu vãn được sự suy sụp của Nokia thời hậu Symbian, MeeGo không? Dù sao đi nữa, qua siêu phẩm N9 mới ra mắt, chúng ta vẫn có thể tin tưởng rằng Nokia biết cách để tạo ra 1 smartphone tuyệt vời.
Nokia World năm nay có lẽ là Nokia World lớn nhất từ trước đến nay của công ty Phần Lan này với 3000 khán giả từ hơn 70 quốc gia tham dự. Mở đầu cho Nokia World, Elop công bố dòng sản phẩm Asha mới với 4 mẫu điện thoại 200, 201, 300, 303. Asha có nghĩa là "hi vọng" theo tiếng Ấn Độ. Dòng điện thoại này sẽ hướng tới thị trường các nước đang phát triển với mức giá rẻ và kiểu dáng hấp dẫn.
Asha 300 sẽ có màn hình cảm ứng và cả bàn phím vật lý cùng khả năng truy cập mạng xã hội, nghe nhạc, xem phim và camera 5 MP. Máy có giá 85 Euro (2,5 triệu đồng) và ra mắt trong năm nay.
Asha 200 là điện thoại có bàn phím QWERTY với lớp vỏ trẻ trung và hỗ trợ 2 SIM. Bạn có thể đặt nhạc chuông riêng cho mỗi SIM. Máy có bộ nhớ 32 GB và loa ngoài rất to cho bạn trải nghiệm âm nhạc tuyệt vời hơn. Pin của máy đủ cho 52 giờ nghe nhạc. Asha 200 sẽ có giá 60 Euro (1,7 triệu đồng) và ra mắt trong năm nay.
Asha 201 cũng tương tự như Asha 200, nhưng sẽ chỉ hỗ trợ 1 SIM mà thôi. Asha 201 cũng có cùng giá với Asha 200 nhưng sẽ ra mắt muộn hơn, vào đầu năm 2012.
Asha 303 có cả màn hình cảm ứng và bàn phím QWERTY cùng bộ xử lý 1 GHz, kết nối 3G và WiFi. Nokia cho biết màn hình cảm ứng điện dung của máy có thể hiển thị rõ ràng dưới ánh nắng mặt trời. Asha 303 sẽ chạy S40 với Nokia Maps cài sẵn. Đặc biệt Asha 303 sẽ chơi được cả Angry Birds. Máy có giá 115 Euro (3,3 triệu đồng) và ra mắt trong năm nay.
Cả 4 máy Asha này sẽ sử dụng trình duyệt “đám mây” của Nokia – tức là dữ liệu sẽ xử lý qua server của Nokia rồi mới chuyển về máy. Có vẻ như trình duyệt này cũng sẽ cho tốc độ siêu nhanh như Silk của Amazon.
Tâm điểm của Nokia World năm nay đã xuất hiện: Elop giới thiệu Lumia 800 – Windows Phone đầu tiên của Nokia. Máy sẽ có 3 màu: xanh lục, đen, hồng đậm và có thiết kế tương tự như N9. Elop gọi đây là “Windows Phone đẹp nhất và tuyệt nhất từ trước đến nay”. Lumia 800 sẽ có chất lượng sóng cực tốt cùng ống kính Carl Zeiss như truyền thống của Nokia. Máy sẽ chạy Mango và có camera ống kính f2.2 hứa hẹn cho chất lượng ảnh tuyệt vời, kể cả trong những điều kiện thiếu sáng.
Lumia 800 cũng sẽ hỗ trợ đồng bộ hóa qua SharePoint và 25 GB miễn phí của SkyDrive. Máy tích hợp cả khả năng chơi game của Xbox, mang đến cho bạn trải nghiệm chơi game 2D và 3D ấn tượng. Trình duyệt của máy là Internet Explorer với cùng công nghệ xử lý như IE 9 trên máy tính.
Ngoài ra, Lumia 800 còn mang đến cho chúng ta những tính năng đặc biệt của Nokia như Nokia Drive - công cụ chỉ đường bằng giọng nói, Nokia Music cùng tính năng Mix Radio - cho phép bạn nghe và tạo những bản mix nhạc của riêng mình, và Nokia Sports - công cụ theo dõi các giải đấu trên ESPN. Máy có giá 420 Euro (12 triệu đồng) và đang trong quá trình đóng gói vận chuyển để chuẩn bị ra mắt tại Pháp, Đức, Ý, Hà Lan, Tây Ban Nha và Anh. Cuối năm Lumia 800 sẽ có mặt ở Hong Kong, Ấn Độ, Nga, Singapore và Đài Loan, còn các thị trường khác thì phải chờ đến đầu năm sau.
Mẫu Windows Phone thứ 2 của Nokia mang tên Nokia Lumia 710 với màn hình LCD 3.7 inch và cùng bộ nhớ, bộ xử lý với Lumia 800. Máy có giá 270 Euro (7,8 triệu đồng) và sẽ ra mắt tại Hong Kong, Ấn Độ, Đài Loan trong năm nay.
Ngoài ra Nokia cũng giới thiệu dòng tai nghe trẻ trung màu sắc mới của hãng mang tên Nokia Purity.
Elop cho biết:"Lumia là ánh sáng, là 1 khởi đầu mới của Nokia". Lumia 800 sẽ được phân phối qua 31 nhà mạng và cửa hàng trên thế giới - gấp 3 lần chiến lược marketing của các mẫu Nokia trước đây. Các sản phẩm của Nokia sẽ hướng tới giới trẻ nhiều hơn và châm ngôn của hãng sẽ là "Mọi ngày đều tuyệt vời" (The Amazing Everyday).
Hi vọng rằng với các sản phẩm cùng chiến lược marketing mới mẻ này, Nokia sẽ giành lại được vị thế vốn có và đem đến cho chúng ta nhiều điện thoại tuyệt vời hơn nữa.
Tổng hợp