Máy tính bảng

Thị phần tablet của HP chỉ đứng sau Apple tại Mỹ

Thị phần tablet của HP chỉ đứng sau Apple tại Mỹ

TouchPad của Hewlett-Packard là máy tính bảng bán chạy thứ hai tại Mỹ, chỉ đứng sau iPad.

Theo công ty nghiên cứu The NDP Group, TouchPad của HP hiện là tablet bán chạy số 2 tại Mỹ trong năm nay, chỉ xếp sau iPad của Apple. Mẫu máy tính bảng này thậm chí còn bán chạy hơn cả Galaxy Tab của Samsung.

TouchPad là thiết bị bán chạy thứ hai ở Mỹ, sau iPad của Apple. Ảnh: Dailynews.
TouchPad là thiết bị bán chạy thứ hai ở Mỹ, sau iPad của Apple. Ảnh: Dailyntech.

Theo eWeek, TouchPad bắt đầu bán chạy kể từ khi Hewlett-Packard giảm giá sản phẩm này nhằm thanh lý hàng tồn kho vào hồi tháng 8. Best Buy cùng các nhà bán lẻ khác đã giảm giá bán của mẫu tablet này với mức không hề nhỏ, cụ thể là bản 16GB giảm từ 399 USD xuống còn 99 USD, bản 32GB từ 499 USD xuống còn 149 USD. Sản phẩm này sau đó đã bán chạy tới mức HP phải công bố rằng hãng này sẽ tung ra đợt hàng cuối cùng với số lượng giới hạn

Trước đó, nhà sản xuất máy tính này đã rất hy vọng vào hệ điều hành webOS. Đây là "chiến lợi phẩm" mà hãng thu được khi mua lại Palm với số tiền là 1,2 tỷ USD vào năm 2010. Doanh số bán hàng của HP không hề được như mong đợi trong vòng 6 tuần kể từ ngày TouchPad được phát hành tại Mỹ (1/7). Điều này đã khiến cho cựu CEO Leo Apotheker đã ra quyết định ngưng sản xuất các thiết bị chạy webOS. Trong khi đó, Giám đốc điều hành đương nhiệm của hãng, bà Meg Whitman vẫn đang suy xét xem nên bán, cấp phép sử dụng hay giữ lại nền tảng trên.

iPad vẫn đang là mẫu tablet bán chạy nhất tại Mỹ. Ảnh: Macworld.
iPad vẫn đang là mẫu tablet bán chạy nhất tại Mỹ. Ảnh: Macworld.

Theo số liệu của The NDP Group, người dùng ở Mỹ mua khoảng 1,2 triệu máy tính bảng (không phải iPad) trong suốt thời gian từ tháng 1 cho tới tháng 10/2011. Số lượng tablet trên tương ứng với khoảng 415 triệu USD khi tính riêng lẻ, trong khi tính thêm cả phụ kiện đi kèm thì con số lên tới 700 triệu USD. Trong khi đó, vào quý IV/2011, Apple bán được khoảng 11,12 triệu iPad. Doanh số bán hàng của "Quả táo" tăng khoảng 166% so với cùng kỳ năm ngoái.

The NDP Group dự đoán số lượng người dùng tablet không phải iPad sẽ tăng trong thời gian tới. Công ty này cho biết, 76% trong số người dùng mua tablet không phải iPad thậm chí chưa bao giờ nghĩ tới việc sẽ mua máy tính bảng của Apple. Điều này chứng tỏ một số lượng lớn người dùng đang tìm kiếm những sản phẩm thay thế iPad và đây cũng là cơ hội giúp cho các đối thủ của Apple mở rộng thị phần của mình. HP hiện tại nắm giữ 17% thị phần tablet tại Mỹ, theo sau là Samsung với 16%, Asus là 10 % còn Motorola và Acer cùng là 9%.