Các hãng viễn thông lớn của Việt Nam đang chạy đua cung cấp dịch vụ Internet, di động ở cả những nơi nghèo nhất dù chưa nhìn thấy lợi nhuận. Lãnh đạo của các nhà mạng khẳng định: họ đang đầu tư cho tương lai của chính mình.
Vài năm trước, tại huyện Mường Lát (Thanh Hóa), nhà mạng Viettel đã tiên phong đưa song di động về đây. Với một huyện thuộc diện nghèo nhất cả nước và nhiều nơi còn chưa có điện lưới quốc gia thì việc sử dụng các dịch vụ viễn thông vốn chỉ dành cho người có thu nhập cao vào thời điểm đó có vẻ như rất khó hiểu. Thế nhưng , chỉ sau 2 -3 năm, không chỉ có điện thoại di động, Internet tại huyện nghèo nhất nước giờ cũng đã rất phổ biến.
Bên cạnh chương trình Internet trường học mà Viettel triển khai cho các trường , 2 “ông lớn” của VNPT cũng rất tích cực tham gia với một chương trình tương tự. Sóng di động của cả 2 mạng viễn thông thuộc VNPT cũng đã phủ tới khu vực này. Chính nhờ thế, tại huyện nghèo Mường Lát, người dân có sự lựa chọn đa dạng với 3 mạng di động và 2 nhà cung cấp dịch vụ Internet. Riêng với ngành giáo dục, cả Viettel và VNPT đều cam kết cung cấp miễn phí.
Trên thực tế, cuộc chạy đua giữa các hãng viễn thông đang diễn ra ở khắp mọi nơi và việc cạnh tranh diễn ra ở cả những vùng rất nghèo, chưa thể đem lại lợi nhuận phản ánh sự khốc liệt của thị trường này. Các hãng viễn thông không chỉ đơn thuần cạnh tranh về giá, chất lượng dịch vụ… mà còn ganh đua nhau cả về những khoản đầu tư mang ý nghĩa xã hội lớn.
Lãnh đạo một hãng viễn thông lớn chia sẻ: “Chạy đua ưu đãi cho người nghèo, miễn phí các dịch vụ cho ngành giáo dục, thực hiện nhiều chương trình từ thiện, xã hội… về bản chất là một hình thức đầu tư cho tương lai, xây dựng hình ảnh đẹp cho thương hiệu”.