Nhịp sống số

Người tiêu dùng Việt có mặn mà với internet TV?

Người tiêu dùng Việt có mặn mà với internet TV?
>Không còn thuần túy chỉ là những kênh truyền hình, Internet TV mang đến cho người tiêu dùng những tiện ích lý thú như kết nối Internet, xem phim, nghe nhạc trên Youtube, cập nhật tình hình báo mạng, kết nối bạn bè, người thân qua Facebook, Skype hoặc Twitter,… Đó là tất cả những gì mà người tiêu dùng có thể thực hiện thông qua Internet TV.
 


Thị trường Internet TV tại Việt Nam

 
 
Dạo quanh các siêu thị điện máy hiện nay tại một số thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh có thể nhận thấy sức mua của mặt hàng TV đang tăng mạnh. Đại diện siêu thị Media Mart (Hà Nội) cho biết trong thời điểm sát Tết nhu cầu mua TV để trang hoàng cho gia đình đã đẩy mặt hàng TV của siêu thị này đạt mức tăng trưởng lên đến 200% so với thời điểm đầu năm.
 
 

 
Thị trường Internet TV cuối năm vô cùng sôi động
 
 
 
Dù mức giá không rẻ chút nào, nhưng theo ghi nhận tại nhiều siêu thị tại Hà Nội, dòng TV cao cấp có khả năng kết nối Internet (Internet TV hay Smart TV) đang được nhiều người quan tâm. Internet TV giá từ 20 triệu đến trên 100 triệu, mức giá khá cao nhưng “Nhu cầu mua sắm của người dân giờ cao lắm rồi. Những dòng TV cao cấp đã có khách hàng, dù cách đây 1 năm, dòng TV này rất kén người mua”, một nhân viên bán ở hàng siêu thị Pico cho biết.

 
Nhận xét về tiềm năng của thị trường Internet TV, một chuyên gia thống kê cho biết số lượng người sử dụng Internet ở Việt Nam ngày càng gia tăng, theo thống kê của Cimigo, hiện nay 31% dân số Việt Nam đang sử dụng Internet và mỗi năm có thêm khoảng 2-3 triệu người gia nhập. Như vậy, tiềm năng của thị trường Internet TV là rất lớn. So với năm 2009 và 2010, số lượng bán Sony Internet TV năm 2011 đã tăng lên đáng kể và có xu hướng sẽ còn tăng mạnh trong năm 2012.

 
Người tiêu dùng được gì khi sử dụng Internet TV?
 
 
Ưu điểm nhiều
 
Khác với truyền hình cáp (cable TV), truyền hình trực tuyến (Internet TV) không phụ thuộc vào thời gian phát sóng. Khán giả có thể xem bất cứ chương trình nào vào bất kỳ thời điểm nào, nên không còn phải lo bỏ lỡ chương trình yêu thích. Các chương trình truyền hình sau khi được số hoá sẽ lưu giữ dưới dạng các tập tin chương trình gồm âm thanh và hình ảnh tại máy chủ (server), người xem chỉ cần một động tác nhấn chuột vào tập tin đó trên trang web của nhà cung cấp dịch vụ để xem chương trình mà mình muốn.

 
Internet TV có khả năng truyền phát trên toàn cầu đến bất cứ nơi nào có kết nối Internet băng thông rộng và có thể tương tác với người dùng qua việc cho phép họ chọn nội dung theo ý muốn, còn chất lượng hình ảnh cũng không thua gì truyền hình truyền thống.

 
Có thể nói, sở dĩ Internet TV tuy không đột phá nhiều so với TV 3D mà vẫn bán chạy hơn, là nhờ những tiện ích thực tiễn. Ví dụ như, Internet TV cung cấp các tiện ích trực tiếp cho người xem truyền hình, với khả năng truy cập nguồn nội dung phong phú có rất nhiều trên Internet, kể cả những trang rất gần cho đời sống như bản đồ, blog cá nhân, thư viện phim - nhạc online… mà chỉ tốn chi phí ADSL không đáng kể. Bên cạnh những nội dung giải trí phong phú, một số dòng Internet TV mới nhất hiện nay như Sony Internet TV còn cung cấp một số tính năng khác biệt rất đáng quan tâm dựa trên nền tảng kết nối Internet của mình.

 
Tính năng đầu tiên có thể kể đến là việc gọi điện thoại miễn phí qua dịch vụ Internet Skype. Với dịch vụ này, người dùng có thể liên lạc thoải mái với bạn bè, người thân mà không mất chút chi phí nào. Tính năng này có vẻ như rất hấp dẫn trong thời buổi giá cả leo thang hiện nay, song tất nhiên, cuộc gọi miễn phí chỉ được thực hiện khi người đối thoại cũng sử dụng Skype (qua máy tính hoặc cùng loại Internet TV này), còn nếu muốn gọi tới các số máy điện thoại khác thì người dùng vẫn phải thanh toán khoản tiền theo quy định của dịch vụ.
 
 
Một tính năng nổi bật khác có thể kể đến của Sony Internet TV là cảm biến giúp tiết kiệm điện và hiệu chỉnh hình ảnh phù hợp với sự thay đổi của môi trường. Khi phát hiện không có người xem, Sony Internet TV sẽ tắt màn hình để tiết kiệm điện, và sau một khoảng thời gian nhất định, nếu người xem không quay lại thì thiết bị sẽ có cơ chế tự động tắt hoàn toàn.

 
Ngoài ra, yếu tố ảnh hưởng từ môi trường như ánh sáng quá chói chiếu vào màn hình dễ khiến người xem cảm thấy khó chịu với những hình ảnh mờ trắng, thì tính năng cảm biến môi trường sẽ giúp khắc phục thông qua việc điều chỉnh phù hợp để giữ được hình ảnh sắc nét, hoặc điều chỉnh độ sáng của màn hình giúp tránh hại mắt khi không gian xung quanh tối màu.
 
 

 
Ưu điểm nhiều, nhược điểm cũng lắm
 
 
 
Bên cạnh đó, một tính năng hữu ích khác của loại TV mới này là công nghệ bảo vệ người xem nhỏ tuổi không được lại gần màn hình quá mức, bởi khi phát hiện khoảng cách xem TV không đạt mức an toàn cho phép, hình ảnh trên TV sẽ tự động bị ngắt và thay bằng cảnh báo nhắc nhở.

 
Với những tính năng bổ sung quá hoàn hảo và hấp dẫn như trên, thì việc Internet TV tỏ ra “lấn lướt” hoàn toàn trước TV truyền thống cũng là điều dễ hiểu.

 
Nhược điểm cũng lắm
 
 
Nhưng sản phẩm nào cũng có ưu và nhược điểm. Bên cạnh  những tính năng hấp dẫn thì Internet TV cũng để lộ không ít những nhược điểm khiến người tiêu dùng phải băn khoăn.

 
 
Điều trước tiên là không phải người tiêu dùng nào cũng biết cách sử dụng dễ dàng dòng TV thông minh. Đã có những người dùng tỏ ra phát cáu vì những tính năng được cho là “thông minh” trên Internet, bởi chúng quá khó sử dụng, và việc duyệt web bằng điều khiển remote khá phiền hà.

 
 
Ngoài ra, theo bà Nguyễn Mai Anh, Giám đốc truyền thông của NetTV, một trong những trở ngại cho sự phát triển IPTV và Internet TV trong nước là đường truyền ADSL tối thiểu phải đạt 156 Kb/giây và để có chất lượng tốt là trên 300 Kb/giây trong khi các hộ gia đình thường chọn gói dịch vụ giá rẻ với tốc độ chỉ bằng 1/3.
 
 
Thêm nữa, Internet TV chưa có cảm ứng màn hình mà cũng không có xu hướng trở thành chiếc máy tính bảng khổng lồ. Việc điều khiển kết nối chủ yếu vẫn là trên remote truyền thống có một số cải tiến về phím bấm để có thể gõ kí tự đơn giản, nhưng cũng không thể thuận tiện bằng một bàn phím chuyên dụng. Do đó, không có chuyện dùng tivi để duyệt mail hay giải quyết các công việc văn phòng như người tiêu dùng từng kì vọng. Đồng thời, vì lý do để khởi động nhanh, các TV không có hệ điều hành. Vì vậy việc truy cập chỉ có thể nhờ vào Widget (biểu tượng) có sẵn.

 
Hạn chế cuối cùng có thể kể tới đối với dòng Sony Internet TV chính là ở những phụ kiện cần thiết cho các tính năng nhưng lại không đi kèm theo máy. Chẳng hạn như nếu người tiêu dùng muốn sử dụng TV để thực hiện các cuộc gọi Skype, họ sẽ phải sắm thêm microphone và camera đặc thù của hãng Sony, song 2 phụ kiện này là tách rời và phải mua riêng. Đây cũng là một điểm khá bất cập mà các nhà sản xuất vẫn chưa thể khắc phục.

 
Người tiêu dùng Việt kỳ vọng gì ở Internet TV?
 
 
Có thể nói, thị trường Internet TV đã bắt đầu hình thành và phát triển tại Việt Nam và theo đánh giá của Sony Việt Nam, nội dung chính là vấn đề “sống còn” quyết định cho những dòng TV có thể kết nối Internet.
 
 
Đối với hầu hết người tiêu dùng, điều mà họ quan tâm khi mua Internet TV chính là nội dung. Đi đầu trong vấn đề cung cấp nội dung giải trí thuấn Việt cho người tiêu dùng Việt chính là hãng truyền thông Sony Việt Nam.

 
 
Đề đáp ứng nhu cầu giải trí của đông đảo người tiêu dùng Việt, Sony đã tích hợp kho âm nhạc trực tuyến Zing MP3 lên các dòng Internet TV của hãng. Khi chọn Zing trên giao diện TV, người dùng sẽ được kết nối trực tiếp vào kho giải trí, sử dụng miễn phí khối lượng âm nhạc khổng lồ của Việt Nam và quốc tế, gồm các video clip hay các bài hát định dạng mp3 mới nhất mà không phải qua truy cập bằng web như Internet TV của các hãng khác.
Nội dung đang là yếu tố được nhiều khách hàng quan tâm nhất
 
 
 
Ngày 22/12/2011, Sony đã tuyên bố tích hợp Thanh Niên Media Online - một trong những trang video thông tin trực tuyến phổ biến và hấp dẫn hàng đầu tại Việt Nam hiện nay - trên tất cả các dòng Sony Internet TV tại Việt Nam. Do đó, người dùng có thể thưởng thức miễn phí các nội dung video trên trang video này.

 
Một đại diện của Sony Việt Nam cho biết: “Việc hợp tác với các kênh giải trí và trang video là những bước đi đầu tiên. Thời gian tới, Sony sẽ tiếp tục hợp tác với các nhà cung cấp nội dung khác của Việt Nam để tích hợp ngày càng nhiều nội dung tiếng Việt trên Sony Internet TV”.
 
 
 
Thu Trang