Không lâu sau khi Google tuyên bố mua lại Motorola Mobility với giá 12,5 tỷ USD, thị trường công nghệ thế giới nhiều khả năng lại tiếp tục đón nhận một thông tin chấn động nữa, lần này liên quan đến Yahoo! và Microsoft. Yahoo!, sau khi mất giám đốc điều hành Carol Bartz, đã buộc phải thuê một số ngân hàng về làm công tác cố vấn để định hướng hoạt động cho công ty. Một trong những đề xuất được đưa ra là hãy bán Yahoo! đi, và đó xem ra lại là một ý tưởng không tệ, khi Microsoft tỏ ra quan tâm đến việc mua lại Yahoo!.
Tại thời điểm này, Microsoft cũng đang cân nhắc đến việc mua lại AOL, hãng truyền thông đa phương tiện nổi tiếng của Mỹ. Tuy nhiên, theo thông tin tiết lộ từ một nguồn giấu tên cho trang Business Insider thì Microsoft quan tâm nhiều đến Yahoo! hơn là AOL. Nhân vật này cho biết Microsoft đã có một loạt các cuộc trao đổi về vấn đề hợp nhất công ty, có thể là Microsoft với AOL hoặc là Microsoft với Yahoo!.
Một điều chắc chắn là các nhân vật lãnh đạo đang xem xét vấn đề này. Nhìn chung, họ nhận định AOL sẽ đi đến chỗ phá sản, bằng cách này hay cách khác. Tôi không nghĩ rằng đây là một thương vụ đáng giá. Nhưng Yahoo! thì lại khác, nó thú vị hơn nhiều. Nếu Microsoft mua lại Yahoo!, ít nhất chung ta có thể thấy trước được một thị trường truyền thông đa phương tiện rất hấp dẫn ở Mỹ. Mọi chuyện chỉ phức tạp khi xem xét các thị trường ở Châu Á.
Bên cạnh đó, nguồn tin này cũng cho biết Microsoft đang tiến hành đánh giá lại năng lực của MSN, và nhìn nhận vai trò rất quan trọng của MSN trong việc giúp cho công cụ tìm kiếm Bing thành công. Việc cùng lúc cả 2 đối thủ lớn đều lâm vào tình trạng khó khăn là một kịch bản không thể nào hoàn hảo hơn cho bộ phận kinh doanh trực tuyến của Microsoft.
Chứng kiến cảnh 2 đối thủ đáng gờm của bạn rơi vào khó khăn cùng lúc không phải là chuyện mà bạn có thể gặp hàng ngày.... Kinh doanh cổng điện tử (portal) là một lĩnh vực nhiều thách thức. Facebook, mạng xã hội số 1 hiện nay, đang ngày ngày gia tăng thời lượng sử dụng của người dùng. Điều đó ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động của các cổng thông tin điện tử. Xu hướng lướt web trên các thiết bị di động cũng đặt ra nhiều áp lực cho ngành. Những vấn đề của AOL và Yahoo! càng trở nên trầm trọng do hậu quả của việc quản lý yếu kém.
Một điều nên nhớ rằng đây không phải là lần đầu tiên Microsoft có ý định mua Yahoo!. Trở lại năm 2008, hãng phần mềm khổng lồ đã từng đưa ra mức giá 44,6 tỷ USD (tương đương 31 USD/cổ phiếu) đến hội đồng quản trị Yahoo!, ngỏ ý muốn mua lại công ty này. Thông tin trên đã ngay lập tức khiến giá trị cổ phiếu của Yahoo! vào thời điểm đó tăng lên gần 69%, từ 11,47 USD lên tới 30,65 USD/cổ phiếu. Xem ra trong suốt 3 năm qua, Microsoft vẫn chưa từ bỏ ý định của mình.
Bạn nghĩ sao về thương vụ này? Liệu sẽ có một "Microsohoo!" trong tương lai hay không?