Trang web “mua theo nhóm” Groupon vừa thực hiện vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) thu về 700 triệu USD, đánh dấu vụ IPO lớn thứ nhì từ trước đến nay của các công ty Internet sau vụ phát hành trị giá 1,7 tỉ USD hồi năm 2004 của Google.
Theo hãng tin Reuters, Groupon - trang web hàng đầu thế giới về bán hàng “giá rẻ mỗi ngày” - hiện được định giá ở mức khoảng 13 tỉ USD. Groupon đã tăng lượng cổ phiếu phát hành thêm 5 triệu cổ phiếu lên 35 triệu cổ phiếu. Mức giá chào bán cũng được tăng lên 20 USD/cổ phiếu từ mức 16-18 USD/cổ phiếu như dự kiến ban đầu.
Mới thành lập được 3 năm và chuyên về bán trực tuyến các phiếu mua hàng cho mọi mặt hàng và dịch vụ, Groupon là một trong những công ty IPO được giới đầu tư chờ đợi nhất trong năm nay. Cổ phiếu của Groupon sẽ bắt đầu được giao dịch trên sàn Nasdaq từ thứ Sáu này.
Lượng cổ phiếu mà Groupon bán ra trong đợt IPO này rất nhỏ, chỉ chiếm 5% giá trị công ty, nên đã giúp kích thích nhu cầu và đẩy giá cổ phiếu của công ty tăng lên. Giới phân tích cho hay, trong vòng 1 thập kỉ trở lại đây, ít có công ty nào phát hành ít cổ phiếu như vậy trong IPO, nên cổ phiếu của Groupon có khả năng lên giá tốt khi đi vào giao dịch.
Tuy nhiên, trong dài hạn, Groupon có thể sẽ gặp thách thức từ năng lực cạnh tranh của những đối thủ dầm vốn như Google hay Amazon, sự cần thiết phải đầu tư liên tục để duy trì tăng trưởng số lượng người sử dụng, cũng như những nghi vấn về kế toán sau khi Groupon đã hai lần sửa hồ sơ IPO để điều chỉnh cách tính doanh thu.
“Groupon đang được định giá đắt. Mức giá trị vốn hóa 12,8 tỉ USD chỉ có thể đạt được bởi số lượng cổ phiếu phát hành thấp”, ông Rob Romero, người đứng đầu mảng cổ phiếu công nghệ của quỹ đầu cơ Connective Capital Management, nhận xét.
Một công ty Internet khác là LinkedIn mới đây đã bán ra 8,3% cổ phần trong đợt IPO với mức giá 45 USD/cổ phiếu. Tuy nhiên, khi LinkedIn công bố bán thêm số cổ phiếu trị giá 500 triệu USD vào hôm qua, giá cổ phiếu của công ty này đã sụt 9% từ mức trên 45 USD/cổ phiếu. Giới phân tích nhận định, cách phản ứng của thị trường trước thông tin bán thêm cổ phiếu của LinkedIn cho thấy, sự hạn chế nguồn cung cổ phiếu khi IPO có thể bóp méo giá trị của doanh nghiệp phát hành.
Mức giá trị vốn hóa 12,8 tỉ USD của Groupon hiện nay cao gấp đôi so với mức giá mà Google trả khi đề nghị mua công ty này vào năm ngoái.
Giới phân tích dự báo, sau phiên giao dịch đầu tiên vào ngày thứ Sáu, giá cổ phiếu của Groupon có thể biến động mạnh do những lo ngại về khả năng sinh lợi dài hạn và tăng trưởng doanh thu của công ty, cộng thêm khả năng những nhà đầu tư hiện tại có thể bán ra cổ phiếu ở một thời điểm nào đó.
“Các nhà đầu tư mua cổ phiếu Groupon sau vụ IPO của công ty này sẽ phải chấp nhận rủi ro. Cổ phiếu Groupon có thể tốt cho một nhà đầu tư ngắn hạn, nhưng tôi không muốn nắm giữ cổ phiếu này trong dài hạn”, chuyên gia Josef Schuster thuộc hãng nghiên cứu IPO mang tên IPOX Schuster nhận xét.