Video những em bé cười nắc nẻ, những câu nói ngộ nghĩnh... với mục đích ban đầu là để lưu giữ khoảnh khắc thú vị về con cái lại đang giúp nhiều bậc phụ huynh thu về cả trăm nghìn USD.
Đoạn video Charlie bit my finger trong đó cậu bé Harry 3 tuổi nhăn nhó vì bị em trai cắn ngón tay là một trong những clip thu hút đông người xem nhất thế giới (360 triệu pageview). Ông bà Davies và Shelley Carr đã nhận được 160.000 USD từ Google. Họ còn bán cả áo phông với logo "Charlie Bit Me" sau khi nhận ra một số cửa hàng lưu niệm đã kiếm bộn tiền từ những sản phẩm như cốc, mũ... in câu nói của con trai họ.
Harry (người anh bị cắn, bên trái) và Charlie (phải) mặc áo in câu nỏi nổi tiếng. |
YouTube có chính sách chia phần trăm doanh thu đạt được từ các quảng cáo cho người đăng clip. Khi phát hiện video đang được phát tán rộng rãi, họ sẽ liên hệ với người chia sẻ video để ký thỏa thuận hợp tác.
Với cách làm này, đại diện của YouTube cho hay có hàng trăm gia đình đã nhận được khoản tiền lên đến 6 con số (USD) như gia đình Charlie. Số tiền phụ thuộc vào doanh thu quảng cáo của mỗi clip.
Cùng nhận 160.000 USD như gia đình cậu bé Charlie là ông David DeVore nhờ việc ghi lại lời than vãn của con trai 7 tuổi lúc trở về từ phòng khám răng. Clip thu hút hơn 100 triệu lượt xem.
Đầu năm 2011, Randy McEntee đăng video về hai cậu bé sinh đôi Sam và Ren "tranh luận" bằng thứ ngôn ngữ bí ẩn mà có lẽ chỉ những đứa trẻ 18 tháng mới hiểu được. Clip đạt 1,8 triệu lượt xem chỉ sau 24 tiếng, còn hiện nay đã là hơn 50 triệu pageview. McEntee cho hay số tiền ông thu được từ clip sẽ được để dành cho chi phí học hành của hai nhóc sau này.
Mới đây nhất, đầu tháng 10, hàng triệu người xem bất ngờ trước phản ứng của bé Lily khi được cho đi xem công viên Disneyland nhân sinh nhật lần thứ 6. Bố mẹ cô bé khẳng định khoảnh khắc đó thực sự vô giá với họ và Lily xứng đáng xuất hiện trong các quảng cáo của Disney. YouTube cũng đã trả cho họ 4.600 USD.