Theo công ty nghiên cứu thị trường Gartner, mặc dù thị phần của Google trong thị trường email cho doanh nghiệp hiện tại chỉ vào khoảng 1% nhưng tỉ lệ này sẽ tăng lên 10% chỉ trong 1 vài năm tới. Gartner cho biết Google đang hướng đến đối tượng khách hàng là các doanh nghiệp với quy mô trên 5000 nhân viên trong đó bao gồm cả tập thể và cá nhân với hơn 10.000 tài khoảng Gmail.
Các tổ chức lớn sử dụng Gmail bao gồm Motorola Mobity với 22.000 người dùng, Cơ quan dịch vụ liên bang Hoa Kỳ (GSA) với 17.000 người dùng, hội đồng thành phố Los Angeles với 17.000 người dùng, nhà sản xuất xe hơi Jaguar Land Rover với 15.000 người dùng, chuỗi khách sạn InterContinental với 25.000 người dùng và hội đồng bang Wyoming với 10.000 người dùng.
Trong bản báo cáo về tình hình phát triển dịch vụ email cho doanh nghiệp công bố hôm thứ 6, nhà phân tích của Gartner - Matthew Cain nói: "Chúng tôi đang ở giai đoạn leo thang của cuộc chiến email nền đám mây".
Theo Gartner, các hệ thống email dựa trên nền tảng đám mây chiếm khoảng 4% trên tổng thị phần thị trường email cho doanh nghiệp. Microsoft đã phát hành một phiên bản nền đám mây của mail Exchange vào năm 2010 và công ty cũng đã mở rộng dịch vụ với bộ công cụ văn phòng trực tuyến Office 365. Trong khi đó, Google lại đang cải tiến nền tảng của mình với "những bước đi thận trọng", bổ sung hàng tá những "thay đổi mang tính thực tế" vào nền tảng trong suốt 1 năm trở lại đây, Cain nói trong bản báo cáo.
Những nâng cấp của Google bao gồm việc cải thiện hệ thống bảo mật và quản lý. Ví dụ, các tính năng bảo mật mới bao gồm khả năng tái thiết lập các cookie xuất hiện trong quá trình đăng nhập của người dùng. Cải tiến trong năng lực quản lý hệ thống bao gồm khả năng quản lý theo chính sách của từng nhóm người dùng.
Đáp trả những cải tiến mới của Google, Microsoft "dự định sẽ bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho dịch vụ mail Exchange nền đám mây trước khi nâng cấp lên phiên bản on-premises. Điều này thể hiện một chuyển biến quan trọng đối với Microsoft thế nhưng chưa có hành động thực tế nào được công bố."
Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Cain cho rằng lý do hàng đầu khiến các doanh nghiệp có thể từ chối Google là vì nhu cầu của họ quá phức tạp đối với các dịch vụ nền đám mây do Google cung cấp. Những yêu cầu về khâu định hướng nội bộ, tích hợp ứng dụng và tính đồng nhất có thể là "quá sức" đối với các dịch vụ nền tảng đám mây.
Cain nói: "Một vài doanh nghiệp với các hệ thống tích hợp phức tạp có thể vẫn chưa tìm đến giải pháp điện toán đám mây. Các nhà cung cấp vẫn chưa sẵn sàng để đáp ứng toàn bộ nhu cầu của họ."
Phản hồi với những dự đoán từ Gartner, một phát ngôn viên của Microsoft cho rằng "mặc dù trên thị trường hiện nay có sẵn nhiều giải pháp cho doanh nghiệp nhưng Office 2010 đang trở thành phiên bản Office bán chạy nhất trong lịch sử và chúng tôi đang nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp đối với dịch vụ Office 365 trên nền tảng đám mây."
Cũng trong bài báo cáo, Cain đã liệt kê một số điều mà Google cần phải làm để thành công hơn đối với khách hàng là doanh nghiệp. Trong số đó, anh cho rằng công ty buộc phải cung cấp các tính năng mới theo lịch trình. Ngoài ra, một trở ngại của Google là sự thiếu tính minh bạch và đây là vấn đề đang tác động đến tổng thể nền tảng của công ty.
Cain viết: "Google vẫn che đậy và từ chối chia sẻ chi tiết về các đoạn mã chuyên hữu ẩn sau bộ máy kiểm soát truy cập và cơ cấu truy cập đặc quyền. Công ty chỉ chia sẻ một ít thông tin về tỉ lệ và hình thức sao lưu offline được dùng để phục hồi sau sự cố."
Theo công bố mới nhất của Google thì có khoảng 4 triệu nhà kinh doanh sử dụng các ứng dụng Google Apps và mỗi ngày hệ thống lại tiếp nhận thêm 5000 người dùng mới. Thế nhưng, liệu Google có thành công với mảng thị trường doanh nghiệp như Gartner dự đoán? Thời gian sẽ trả lời cho chúng ta.