Nhìn chung, kiểu dáng của xe có phần tinh tế và sang trọng hơn so với phiên bản tiền nhiệm, có thể kể đến thay đổi lớn nhất là cụm đèn pha với "mí mắt" là dải đèn LED chiếu sáng ban ngày. Cấu trúc chung của xe vẫn được giữ nguyên với hai cửa, hai chỗ ngồi và mui cứng trong suốt đóng mở bằng điện với hệ thống MAGIC SKY CONTROL giống như trên chiếc SLK. Ngoài ra, kết cấu khung và thân của SL 2013 được làm hoàn toàn bằng chất liệu nhôm nên trọng lượng của xe khá nhẹ, ở mức 1,25 tấn. Đúng với cái tên SL, xuất phát từ cụm từ Sporty Lightweight nghĩa là Thể thao-Trọng lượng nhẹ.
Cung cấp sức mạnh cho 2013 SL550 là động cơ V8 dung tích 4,6 lít tăng áp kép do Mercedes phát triển, động cơ này có công suất cực đại 429 mã lực tại tốc độ tua máy 5250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại lên tới 699Nm tại 1800 vòng/phút. Giống như phiên bản trước thì hệ truyền động vẫn là loại tự động 7 cấp và sử dụng hệ dẫn động bánh sau. Bên cạnh đó, động cơ tăng áp kép này tăng 12% công suất và 32% mô-men xoắn so với loại động cơ cũ, cộng thêm trọng lượng của xe nhẹ hơn do đó khả năng tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 4,5 giây so với 5,2 giây của loại cũ. Vì tính an toàn của một chiếc xe mui trần nên nhà sản xuất giới hạn tốc độ tối đa của xe ở mức 209km/h.
Về công nghệ, 2013 SL được có một số trang bị tiên tiến như hệ thống chống tai nạn ATTENTION ASSIST và hệ thống phanh thích nghi ADAPTIVE BRAKE. Ngoài ra, còn có hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống chống trượt ASR, hệ thống PRE-SAFE Brake nhằm hạn chế khả năng đâm xe từ phía sau và tự phanh trong trường hợp khẩn cấp. Trang bị tùy chọn là hệ thống kiểm soát hành trình DISTRONIC PLUS thích ứng với hệ thống PRE-SAFE Brake, hệ thống này sẽ kích hoạt ngay khi cảm biến gắn xung quanh xe phát hiện nguy cấp và báo cho lái xe biết, nếu lái xe không phản ứng xe sẽ tự động phanh, giảm tốc độ để hạn chế tối đa va chạm.