Đâu sẽ là hướng đi cho các hãng công nghệ lớn để chiến thắng iPad 2 trên thị trường tablet?
<>
Máy tính bảng iPad là sản phẩm công nghệ hàng đầu trong năm 2010 với số lượng bán ra đạt 15 triệu chiếc. Sau đó, sau sự ra đời của iPad 2, Apple càng thể hiện rõ tham vọng của mình khi dự kiến sẽ đưa đến tay người tiêu dùng 50 triệu chiếc tablet trong năm nay. Trước sự “bành trướng” đó của Apple, các “đại gia” như Motorola, Samsung hay LG chắc chắn không thể khoanh tay đứng nhìn.
iPad và tham vọng của Apple.
Thực tế, các hãng sản xuất thiết bị điện tử đã có trong tay đầy đủ những yếu tố cần để có thể tạo ra một đối thủ xứng tầm với iPad. Tuy nhiên, vấn đề là công nghệ nào sẽ giúp họ giành được những lợi thế mang tính chiến lược nhất cho sản phẩm của mình.
Bằng việc khai thác đủ các ưu thế về công nghệ như chip di động 4G nhanh nhất, hỗ trợ xem 3D, quay phim chụp ảnh 3D hay những sản phẩm có kích thước màn hình khác nhau, các nhà sản xuất đang hi vọng chiếm lĩnh nhiều mảng thị trường mà Apple chưa nhắm đến.
Một chiếc tablet 3D sẽ là thu hút được rất nhiều sự quan tâm.
Nhớ lại thời điểm năm 2007, khi Apple bắt đầu phát hành những chiếc iPhone đầu tiên, chiếc điện thoại đã nắm trong tay đầy đủ những công nghệ mang tính tiên phong. Tuy nhiên, vài năm sau đó, khi đã bắt kịp với Apple, các đại gia khác trong ngành đã “chơi lấn sân” khi tung ra hàng loạt các sản phẩm mạng di động tương tự như của iPhone, mạng Verizon là một ví dụ điển hình.
Khi bắt đầu bước chân vào lĩnh vực máy tính bảng, Apple thực sự không có quá nhiều những công nghệ tiên phong như thời kì sản xuất smartphone cảm ứng. Và chỉ đến khi iPad 2 chính thức ra mắt vào hai tuần trước, "Quả táo" mới lại có cơ hội hãnh diện về công nghệ của mình với hơn 60.000 ứng dụng được sử dụng riêng cho iPad 2. Đó quả là một thành tích mà các công ty máy tính khác khó lòng vượt qua bởi đối thủ vẫn được cho là “đáng gờm” của iPad 2 - hệ điều hành Android Honeycomb của Google lại tỏ ra yếu thế hơn khi cho ra số lượng các ứng dụng ít hơn rất nhiều.
Android Honeycomb có vẻ yếu thế hơn về số lượng phần mềm.
Không thể “chơi trên tay” bằng cách đánh vào những lĩnh vực đã được Apple phát triển, lần này, để cạnh tranh thị trường máy tính bảng, nhiều hãng công nghệ máy tính đã quyết định hạ bệ "Quả táo cắn dở” vởi những sự lựa chọn mới.
Samsung Electronics trước kia đã cho ra mắt các sản phẩm máy tính bảng với màn hình 7 – inch trên các thị trường lớn, nay lại bắt đầu giới thiệu các phiên bản tablet mới với các kích cỡ màn hình 8,9 inch và 10,1 inch – Galaxy Tab. Sản phẩm này đã không biết bao nhiêu lần được “nâng lên đặt xuống” để so sánh với iPad 2. Một nhận định chung là Galaxy Tab có tính năng ngang bằng với iPad 2 nhưng lại thu hút sự chú ý hơn bởi độ mỏng của nó.
Lãnh đạo chiến lược của Samsung – Omar Khan nói: “Những thay đổi trong ngành công nghiệp máy tính bảng chính là động lực giúp chúng tôi đẩy nhanh quá trình phát triển của mình”. Thay vì đánh cược vào những kích cỡ màn hình tối ưu, Samsung đã trao toàn bộ quyền đánh giá vào quyết định của người tiêu dùng, ông Khan nói: “Người tiêu dùng đang trở nên ngày càng tinh tế hơn khi mua các sản phẩm công nghệ”. Tuy nhiên, các công ty đối thủ của Samsung ở Hàn Quốc lại không tán thành với ý kiến này và cho rằng đây là một chiến lược thiếu trọng tâm.
Ông Yongseok Jang, phó trưởng phòng chiến lược cho tập đoàn LG Electronics nói: “Họ làm một chiếc máy tính bảng màn hình 7 – inch, sau đó là loại 10,1 inch. Tại sao họ còn làm phiên bản tablet màn hình 8,9 inch. Tôi nghĩ rằng họ đã sao chép chúng tôi". Ông nói thêm: “Chiến lược ở đây là: Sao chép của những công ty khác”. Hãng LG đang phát triển và hoàn thành chiếc máy tính bảng G-Slate của mình cũng với một màn hình 8,9 inch.
LG sẽ phát hành G-Slate trên mạng T-Mobile của Mỹ; trong đó, nhấn mạnh vào khả năng thu hình 3D. Để chiêm ngưỡng những hình ảnh 3D thú vị từ G-Slate, người dùng có thể kết nối thiết bị với một TV sử dụng cáp của máy hoặc xem ngay trên màn hình 8,9 inch của G-Slate cùng với kính 3D. Máy cũng có khả năng upload các video 3D lên một ứng dụng YouTube 3D đặc biệt.
Máy tính bảng LG G-Slate
Các nhà sản xuất máy tính bảng khác cũng đang nhấn mạnh vào những tính năng có thể khiến sản phẩm của họ vượt trội hơn so với của các hãng khác. Chiếc tablet sắp ra lò của HTC cũng có khả năng quay và phát phim 3D trên TV khi được kết nối. EVO View 4G sẽ cung cấp cho người dùng một tính năng gợi nhớ lại chiếc tablet Newton của Apple ra đời từ những năm 1990. Đó là: Bút cảm ứng (sản phẩm này được bán riêng, không kèm với máy).
Sprint Nextel thì trình diễn tính năng vẽ và ghi chép của thiết bị này tại triển lãm công nghệ không dây diễn ra hàng năm tại Mỹ - CTIA. Người phát ngôn của hãng cho biết: “Bút cảm ứng là nhân tố giúp cho chiếc sản phẩm này thêm độc đáo”.
EVO View 4G cùng bút cảm ứng cổ điển.
Những nhà sản xuất máy tính bảng như Samsung, Motorola cho rằng việc đưa ra một thiết bị với hệ điều hành tốt và nhiều ứng dụng chỉ gây bất lợi cho những hãng muốn cạnh tranh với iPad 2 của Apple hiện nay. Còn nếu thực sự muốn “chơi lấn sân” thì những nhà phát triển cần đầu tư nhiều phần mềm hơn nữa cho hệ điều hành Android Honeycomb – các phần mềm thực sự vượt trội hơn so với các sản phẩm của Apple.
Trong cuộc chiến giữa những hãng sản xuất máy tính bảng thì “vũ khí” chính của Motorola đó là khả tích hợp với công nghệ di động tốc độ cao. Những người sở hữu máy tính bảng Xoom sẽ có thể được nâng cấp máy miễn phí để sử dụng mạng 4G LTE của Verizon, mạng này hứa hẹn sẽ cung cấp dữ liệu truyền tải nhanh hơn so với cả mạng 3G hiện nay.
Xoom với điểm nhấn là sử dụng mạng 4G LTE.
Motorola đang dự định sẽ bắt đầu bán bản chỉ sử dụng Wi-Fi của máy Xoom với giá 599 USD. Tuy nhiên, theo nhà sản xuất thì phiên bản sử dụng mạng 4G LTE mới chính là sản phẩm cạnh tranh của hãng. Trong khi đó thì cả hai phiên bản iPad của Apple đều không sử dụng được kết nối 4G.
Alain Mutri, phó trưởng phòng quản lý sản phẩm của Motorola khẳng định:“Chúng tôi thiết kế đã thiết bị này như một sản phẩm sử dụng mạng 4G thực thụ”. Ông cũng bổ sung rằng:“Chúng tôi tin khách hàng sẽ thích có một chiếc máy tính bảng với tốc độ truy cập Internet nhanh hơn nhiều lần”.
Qua những ví dụ trên, chúng ta có thể thấy, đối với các hãng sản xuất máy tính, có rất nhiều con đường vươn lên để chiếm lĩnh thị trường máy tính bảng đặc biết trong bối cảnh các công nghệ viễn thông đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Chính vì thế cũng dễ hiểu khi nhiều người băn khoăn câu hỏi: Liệu “ngai vàng” của iPad trên thị trường tablet sẽ bị lung lay ?