Amaz
on đã chính thức gỡ bỏ sản phẩm iPad khỏi trang web bán hàng trực tuyến của mình tại Trung Quốc sau khi nhận được yêu cầu chính thức từ phía Apple với tuyên bố Amazon không phải là đại lý bán lẻ ủy quyền của gã khổng lồ công nghệ Mỹ.
Do đó, Apple cho rằng Amazon không được phép bán iPad tại thị trường Trung Quốc.
Hiện tại, trang web Amazon.cn chỉ còn bán những sản phẩm vỏ bảo vệ và các phụ kiện khác dành cho iPad chứ không phải chính chiếc máy tính bảng này.
Ban đầu, động thái trên của Apple khiến một vài người cho rằng nó có liên quan đến cuộc chiến giữa Apple và Proview International Holdings, một công ty công nghệ tuyên bố sở hữu bản quyền thương hiệu iPad tại Trung Quốc. Hồi đầu tuần này, chính quyền Trung Quốc đã tiến hành thu hồi iPad tại một cửa hàng bán lẻ sau khi Proview nộp đơn khiếu nại tố cáo Apple xâm phạm quyền sở hữu thương hiệu iPad của họ.
Proview thậm chí còn đe dọa sẽ tìm kiếm một lệnh cấm xuất khẩu và nhập khẩu iPad ở Trung Quốc. Tuy nhiên, ngay sau đó, Proview phải thừa nhận rằng các quan chức hải quan nước này nói khó có thể phát lệnh cấm iPad bởi “người tiêu dùng Trung Quốc quá yêu chuộng các sản phẩm của Apple”, Yang Long-san, Chủ tịch công ty Proview nói với Reuters.
Tuy nhiên, tờ Thời báo phố Wall khẳng định Apple yêu cầu Amazon gỡ bỏ sản phẩm iPad 2 khỏi các gian hàng trực tuyến của Amazon tại Trung Quốc là bởi vì những website này không được ủy quyền bán iPad 2 và việc đó không liên quan đến cuộc tranh chấp thương hiệu iPad giữa Apple và công ty Proview. Trong vài tuần qua, Apple và Amazon được cho là đã làm việc cùng nhau để loại bỏ các danh sách bán hàng đối với chiếc máy tính bảng đình đám này.
Apple đang tỏ ra mạnh tay với các đại lý bán lẻ iPad trái phép tại Trung Quốc, kể cả Amazon
Ngoài Amazon, công ty thương mại điện tử B2C lớn thứ hai của Trung Quốc, Jingdong cũng đã ngừng bán iPad trên website mua sắm của họ. Jingdong cũng không phải là một đại lý bán lẻ ủy quyền thiết bị này.
Việc Apple đích thân “ra tay” với các hãng bán lẻ trái phép ở Trung Quốc càng làm nổi bật những thách thức mà gã khổng lồ công nghệ Mỹ đang phải đối mặt tại thị trường rộng lớn này.
Apple chưa từng tiết lộ con số doanh thu và lợi nhuận mà hãng kiếm được từ Trung Quốc nhưng Apple đã không ít lần khẳng định đất nước châu Á này là một trong những thị trường tăng trưởng quan trọng nhất của họ. Khu vực châu Á- Thái Bình Dương chiếm tới 17% thu nhập ròng của Apple trong quý 1 và 19% trong năm 2011. Theo hãng nghiên cứu Analysys International, năm ngoái, trang web bán hàng Trung Quốc của Amazon chỉ có 2,1% thị phần so với con số 13,3% thị phần của Jingdong.
Với những số liệu thị phần thị trường hạn chế và trên thực tế, iPad vẫn có mặt rộng rãi tại các cửa hàng bán lẻ ở Trung Quốc thì việc gỡ bỏ sản phẩm này khỏi các cửa hàng trực tuyến nhiều khả năng không ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu của Apple tại đây.
Tuy nhiên, một khi lời đe dọa của công ty Proview trở thành hiện thực thì tình hình sẽ thực sự trở nên nghiêm trọng đối với Apple. Apple có thể sẽ bị cấm bán iPad hoàn toàn ở Trung Quốc và khắp nơi trên thế giới.
“Chúng tôi đã mua quyền sở hữu bản quyền thương hiệu của Proview tại 10 quốc gia khác nhau cách đây vài năm. Proview đã không tôn trọng thỏa thuận của họ với Apple tại Trung Quốc và một tòa án ở Hong Kong đã đứng về phía Apple. Vụ việc của chúng tôi hiện vẫn đang chờ được giải quyết tại Trung Quốc đại lục”, Apple phát biểu trong một tuyên bố.
Võ Hiền
Theo Cnet/Wall Street Journal