Ra mắt năm 2012, Uber đã trải qua một quá trình phát triển và ngày càng lớn mạnh khi có mặt tại 60 quốc gia trên thế giới và hơn 300 thành phố khác nhau.
Uber cung cấp nhiều lựa chọn cho khách hàng từ những dòng xe cao cấp đến bình dân. Mô hình này không giới hạn người đăng ký trở thành lái xe miễn là có bằng lái, một chiếc xe ô tô đầy đủ bảo hiểm và lý lịch "sạch" không tiền án tiền sự. Đối với lái xe ứng tuyển, chỉ phải trải qua một quy trình ngắn gọn, không cần đơn xin việc hay chuẩn bị cho bất cứ cuộc phỏng vấn trực tiếp nào.
Tham gia Uber, hành khách và tài xế đều được hưởng những quyền lợi nhất định. Bên cạnh những lợi ích về mặt kinh tế, bản thân hai đối tượng này còn được tự mình "thẩm định" chất lượng phục vụ/sử dụng dịch vụ của nhau. Khách hàng có thể chấm điểm lái xe. Nếu lái xe nào bị xếp hạng quá kém nhiều lần, hệ thống sẽ tự động loại bỏ. Lái xe cũng có thể từ chối khách hàng với những lý do như thô lỗ, thiếu tôn trọng...
Một điểm cộng cho Uber khi tạo ra nền tảng hoạt động là không bó hẹp tài xế về mặt thời gian và công việc. Họ có thể tận dụng quỹ thời gian rảnh để làm việc, mức thu nhập vì thế cũng khá linh hoạt.
Dịch vụ gọi xe Uber cung cấp nhiều lựa chọn cho khách hàng (Ảnh minh họa)
Phải thừa nhận, Uber hoạt động khá hiệu quả và được đánh giá cao. Song, chính bởi tính hiệu quả đó mà ngành taxi truyền thống đang bị "đe dọa".
Để bảo vệ quyền lợi cho taxi truyền thống đồng thời tránh sự bành trướng của Uber, nhiều nơi trên thế giới không công nhận dịch vụ này là hợp pháp thậm chí còn ra quy định cấm hoạt động.
Tại Việt Nam, từng có trường hợp các cá nhân lái taxi truyền thống rủ nhau tụ tập "quây" taxi Uber nhằm cảnh cáo, dằn mặt. Ngay chính những doanh nghiệp kinh doanh taxi cũng quyết liệt trong cuộc chiến chống lại Uber, bảo vệ miếng cơm manh áo của mình.
Để tồn tại cho đến tận bây giờ, taxi truyền thống phải trải qua một quá trình duy trì, phát triển không hề dễ dàng dưới những điều luật, quy định hà khắc (chẳng hạn như: luật quy định mức giá mà lái xe taxi tính cho khách hàng, những nơi taxi có thể đứng chờ khách, yêu cầu cao với lái xe,...).
Sự xuất hiện của Uber với mức giá rẻ hơn 30-50% cùng nhiều phương thức khuyến mãi, sớm muộn taxi truyền thống cũng sẽ bị triệt tiêu.
Uber và taxi truyền thống đang ở trong một cuộc chiến (Ảnh minh họa)
Bày tỏ quan điểm về sự tồn tại của taxi truyền thống, Tổng giám đốc Uber Canada Ian Black cho rằng: "Tất cả những quy định đang tồn tại dành cho taxi truyền thống chỉ phù hợp với thời kỳ chưa có sự xuất hiện của web và Internet. Chúng ta cần những thứ mới mẻ, một hệ thống linh hoạt với những quy định được nới lỏng. Chúng ta cần vừa đảm bảo an ninh công cộng vừa tạo điều kiện để những ngành công nghiệp mới nổi phát triển".
Lời chia sẻ từ ông Ian Black chính là đang nói đến tính khắc nghiệt của nền kinh tế thị trường đang hiện hữu. Dù nuối tiếc trước sự sụp đổ (nếu xảy ra) cả một ngành công nghiệp với lịch sử lâu đời thì cuối cùng lợi ích kinh tế vẫn luôn được đặt lên trên hết.
Rất khó để tạo ra một "sân chơi bình đẳng" cho cả Uber lẫn taxi truyền thống. Không thể bắt con ngựa "hoang dã" Uber tự ghìm mình vào những quy định mang tính hạn chế, đi ngược lại phương châm và mục đích hoạt động của họ. Bản thân taxi truyền thống cũng không thể tồn tại song song cùng Uber.
Khi chẳng ai chịu ai thì tất yếu, sẽ có người chết để người kia sống.