Trong Nghị định số 49/2017 sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật viễn thông vừa mới được ban hành, các nhà mạng phải gửi thông báo cho các thuê bao di động không đúng quy định liên tục trong vòng 5 ngày để yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện việc giao kết hợp đồng mẫu.
Đáng chú ý, ngoài thông tin về giấy tờ tùy thân, các thuê bao cần phải bổ sung cả ảnh chụp chân dung chính chủ.
Nhà mạng sẽ phải thực hiện lấy những thông tin này đối với các thuê bao đăng ký mới sau ngày 24/4/2017.
Với các thuê bao đã kích hoạt trước ngày 24/4/2017, các nhà mạng có thời gian trong 12 tháng để bổ sung thông tin theo quy định mới.
Hiện tại, các nhà mạng đều đã có thông báo và đang triển khai việc chụp ảnh người trực tiếp đến giao dịch và ký kết hợp đồng. Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, quy định nêu rõ sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày và tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện.
Vấn đề đang nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều.
Nhận được thông tin này, không ít người dùng tỏ ra không hài lòng. Có người cho rằng khi khách hàng mua sim, các nhà mạng đều yêu cầu xuất trình CMND để làm thủ tục. Như vậy về cơ bản đã nắm được đầy đủ thông tin của người sử dụng, có ảnh chân dung cũng như dấu vân tay.
Ngoài ra, nếu người dùng dùng 3 nhà mạng, họ sẽ phải đến từng chi nhánh giao dịch để thực hiện chụp ảnh khá bất tiện.
Tuy nhiên, người dùng chúng ta nên hiểu mục đích của việc này, Bộ TT&TT thực hiện chủ trương này nhằm loại bỏ nạn SIM rác gây nhức nhối và bức xúc trong nhiều năm qua.
"Vấn nạn" sim rác sắp được xử lý.
Bên cạnh đó, Bộ Thông tin & Truyền thông cho rằng sim rác không chỉ dẫn tới vấn nạn tin nhắn rác, lừa đảo mà còn là công cụ của tội phạm, thậm chí khủng bố. Vì thế, thắt chặt quản lý những SIM rác, tin nhắn rác thông qua việc xác định rõ danh tính của chủ nhân từng thuê bao di động là một động thái hoàn toàn hợp lý.