Cựu vô địch giải đua F1 David Coulhard đã có một buổi hướng dẫn với Channel 4 về chức năng của 12 nút bấm trên vô lăng, những thứ bạn cần phải nắm khi bước vào cuộc đua, tránh trường hợp như Nico Rosberg đã gặp phải một vài trục trặc với bánh lái tại giải đua Grand Prix Barcelona vừa rồi.
Trong hình là vô lăng tay lái của đội Red Bull, vị trí và chức năng của những nút này sẽ khác nhau nếu chiếc xe đến từ những đội đua khác.
Vô lăng của một chiếc xe F1 có rất nhiều nút bấm và cần điều khiển. Ảnh: GQ
1. Nút đầu tiên dùng để điều chỉnh các chế độ của động cơ. Trong chiếc Mercedes của Rosberg, anh ta có nút OT để chuyển chế độ động cơ lên mức 3 nhằm khắc phục tình trạng công suất thấp của xe.
2. Đây là cần gạt số, bạn có thể gạt nó lên hoặc đẩy ra để điều khiển.
3. Số 3 là côn. Trên xe thường chỉ có 1 côn duy nhất nhưng ở đây có đến hai cái do gara của bạn nằm bên tay phải đường đua và việc vận hành bên dưới vô lăng khá phức tạp và khó khăn. Khi bạn rời đường đua ngược chiều kim đồng hồ, bạn sẽ phải sử dụng cần gạt này.
4. Nút thứ 4 là nút bạn phải bấm khi bạn vào điểm dừng để châm nhiên liệu hoặc thay bánh.
5. Số 5 sẽ được sử dụng khi bạn muốn làm nóng bánh sau lên để đuôi sau xe không bị xoay hay nghiêng quá mức.
Bánh xe là một bộ phận khá quan trọng khi đua. Ảnh: GQ
6. Nút này sẽ giúp bạn không chạy quá tốc độ đường pit.
7. Bánh xe cũng là một bộ phận quan trọng của một chiếc xe đua bởi bạn sẽ không muốn lúc nào cũng phải chạy về trạm dừng liên tục để thay bánh bởi nó khá tốn thời gian. Nút bấm này sẽ giúp điều chỉnh chế độ áp dụng cho bánh xe.
8. Trong cuộc đua, cần chú ý đến mức độ sử dụng nhiên liệu của xe. Nếu bạn sử dụng quá nhiều nhiên liệu, bạn sẽ phải làm sạch động cơ trước khi quay trở lại đua và điều này khá tốn thời gian.
9. Nếu côn không hoạt động bình thường, bạn có thể điều chỉnh côn bằng nút bấm này.
10. Nút bấm này dùng để “tiếp nước” cho các tay đua khi phải “căng não” trên đường. Có rất nhiều trường hợp khi đua tại những khu vực nhiệt đới, nhiều người đã không chịu được cái nóng ẩm và ngất đi cả trong cuộc đua.
11. Nút thứ 11 sẽ giúp bạn điều chỉnh cân bằng thắng, cả thắng trước và cả thắng sau.
12. Nút DRS này sẽ giúp giảm lực kéo sản sinh trong quá trình đua.
Bạn sẽ không muốn nán lại trạm dừng quá lâu. Ảnh: GQ
Tham khảo: GQ