Cái tên Xiaomi trong những năm vừa qua đã phát triển tột bậc và có nhiều bước ngoặt lớn. Đặc biệt trong năm 2014, Xiaomi đã nhận được một khoản đầu tư cực lớn lên tới 46 tỷ Đô-la. Lúc này, Xiaomi cũng đã vươn lên trở thành hãng sản xuất di động lớn thứ 3 thế giới, vượt qua cả các tên tuổi như SONY, BlackBerry, HTC..vv.
Trước vầng hào quang chói lóa, Xiaomi đã không còn tập trung phát triển smartphone của họ như trước đây nữa, mà thay vào đó là phát triển cả một hệ sinh thái IoT (Internet of Things) với rất nhiều thiết bị: vòng đeo thông minh, thiết bị gia đình, thậm chí là cả..nồi cơm điện, quạt, hay máy lọc không khí.
CEO Lei Jun giới thiệu MiBand 2. Ảnh: Xiaomi.cn
Và kết quả là mảng smartphone của Xiaomi đã tụt dốc một cách nghiêm trọng, chưa lúc nào tệ hơn. Năm ngoái, báo cáo doanh số của Xiaomi cho thấy họ chỉ đạt 71 triệu máy được giao, so với mục tiêu 100 triệu máy. Doanh thu của hãng này cũng chỉ đạt 12.5 tỷ Đô-la, cách xa kỳ vọng 16 tỷ của CEO Lei Jun. Chưa dừng ở đó, với báo cáo doanh thu đầu năm 2016, hãng này chỉ giao được 10.9 triệu chiếc smartphoen mà thôi, giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái.
Vậy, hệ sinh thái của Xiaomi có đạt được độ phát triển như kỳ vọng không, mà Xiaomi phải chấp nhận việc sụt giảm doanh số như vậy?
Những sản phẩm như.. nồi cơm điện cũng được Xiaomi sản xuất. Ảnh: Internet
Như đã đề cập ở trên, năm 2015 doanh thu của Xiaomi đạt khoảng 12.5 tỷ Đô-la, trong đó chỉ 750 triệu đến từ các sản phẩm không phải smartphone. Nói một cách khác, smartphone vẫn là mảng chiếm tới hơn 90% doanh thu của hãng này. Các chuyên gia cũng đã nhận định, với mức phát triển này Xiaomi phải mất ít nhất khoảng 5 năm để mảng thiết bị IoT của họ đuổi kịp được doanh số của mảng smartphone. Rõ ràng, có thể thấy mảng thiết bị IoT chưa phải là mảng đem lại lợi nhuận cần thiết cho Xiaomi trong thời điểm hiện tại.
Thay cho lời kết
Việc tham gia thị trường các sản phẩm mới là con đường nhanh nhất để phát triển. Tuy nhiên với Xiaomi, vấn đề lớn nhất của họ chính là bản quyền, đây chính là điều làm cho Xiaomi chỉ phát triển mạnh được ở Trung Quốc mà thôi. Bên cạnh đó, hệ quả của việc này dẫn tới các sản phẩm IoT giá rẻ của Xiaomi không thể bán chính hãng ở ngoài Trung Quốc mà chỉ có thể thông qua con đường xách tay mà thôi.
Các sản phẩm của Xiaomi có độ hoàn thiện tốt, chất lượng và độ ổn định khá cao, đặc biệt là mức giá rất rẻ. Tuy nhiên có vẻ Xiaomi nên sớm thay đổi chiến lược kinh doanh của họ, nếu không muốn lụi tàn.