Hầu hết những chiếc xe cũ của các hãng ô tô thường sẽ chịu những kết cục như sau: bị đày ải ở những nơi hẻo lánh, trong những nhà kho phủ bụi hay xếp xó đằng sau xưởng sản xuất, vv…
Lamborghini thì ngược lại. Chú bò Ý vẫn nâng niu, gìn giữ những giá trị từ những ngày đầu để làm nền tảng, truyền cảm hứng cho những thế hệ sau này. Họ đã xây dựng một phòng trưng bày 2 tầng trên xưởng sản xuất, lưu giữ những sản phẩm của Lambo từ những năm 1963.
Phòng trưng bày riêng của Lambo chứa hầu hết những sản phẩm cũ của hãng. Ảnh: TG
Chỉ với 15 euro, bạn có thể thỏa sức tham quan, nhìn ngắm những tuyệt tác, những chiếc xe huyền thoại vang bóng một thời của bò Ý và còn có thể mua quà lưu niệm cho người thân ngay tại cửa hàng tầng dưới.
Lamborghini LM002
Với dáng dấp mạnh mẽ, LM002 là một sản phẩm giống dòng Jeep mạ nhôm từng được biết đến như một dự án phương tiện di chuyển dành cho quân đội bị bỏ ngang. Sau khi trở về xưởng, chiếc xe đã được tân trang lại với động cơ V12 Countach dung tích 5,2 lít cùng bộ bánh Pirelli Scorpion đặc biệt và ghế da sang trọng.
LM002 được dùng động cơ V12 dung tích 5,2 lít. Ảnh: TG
Diablo Roadster
Phiên bản mui trần của dòng sản phẩm chủ lực Diablo V12 này đã được Lambo “khoe mẽ” tại triển lãm Geneva 1992 nhưng chưa từng được chính thức bày bán. Với đầu óc kinh doanh, Walter Koenig đã biến những chiếc Diablo dòng Coupe sang bản Roadster để bán cho những đại gia săn lùng chiếc xe hiếm này. Tuy nhiên, việc này đã đến tai Lambo và sau chuỗi kiện tụng kéo dài, dây chuyển sản xuất này đã bị dỡ bỏ.
Những bản Roadster của Diablo đã bị bỏ dang dở. Ảnh: TG
Miura SV
Chiếc xe có động cơ và hộp số được hàn chung lại với nhau và hai ống dầu bôi trơn được thiết kế hoàn toàn tách biệt. Chiếc Miura trong hình thực chất là phiên bản đời sau, bản SV với công suất cao hơn phiên bản tiêu chuẩn 15 mã lực phanh.
Phiên bản SV đời sau của Miura có công suất 380 mã lực phanh. Ảnh: TG
Asterion
Được biết là dòng coupe hai chỗ có động cơ đặt giữa, chiếc Asterion này mang thiết kế sợi carbon của chiếc Aventador nhưng động cơ dũng mãnh từ chiếc Huracan, V10 dung tích 5,2 lít công suất 607 mã lực phanh.
Chiếc xe được trang bị động cơ V10. Ảnh: TG
Không những vậy, nó còn được trang bị thêm 3 mô tơ điện, nâng tổng công suất của chiếc xe lên 907 mã lực phanh.
Countach LP400
Chiếc Lamborghini đầu tiên được thiết kế cửa “cắt kéo” này đi chung với bộ động cơ V12 từ chiếc Miura, có khả năng đạt công suất 375 mã lực phanh.
Chiếc xe được trang bị cửa “cắt kéo”. Ảnh: TG
P147
Phòng trưng bày này còn có rất nhiều chiếc P147 với khá nhiều màu sắc. Ảnh: TG
Chiếc P147 Canto có màu cam đỏ bóng bẩy. Ảnh: TG
Chiếc P147 Acosta này cũng có thiết kế cửa “cắt kéo” nhưng không có động cơ do màu sắc không phù hợp với định hướng công ty lúc bấy giờ.
Màu hồng có vẻ như không thích hợp với sản phẩm của Lambo thời đó. Ảnh: TG
Động cơ F1
Ngoài những chiếc xe khiến ai cũng phải trầm trồ, nơi đây còn có cả bộ động cơ được dùng cho giải F1 1991. Khi động cơ tuabin bị cấm vào năm 1989, Lambo đã trang bị cho những chiếc xe đua của hãng bằng động cơ V12 dung tích 3,5 lít này.
Nó là một biện pháp thay thế khi động cơ tuabin bị cấm vào năm 1989. Ảnh: TG
Larrousse Lola F1
Chiếc xe được đại diện Bò Ý lăn bánh trên đấu trường Grand Prix Brazil 1989. Ảnh: TG
Lamborghini Espada
Chiếc Espada này đã từng được nhiều người tranh cãi rằng nó liệu có phải là tiền thân của chiếc FF của đối thủ truyền kiếp Ferrari hay không tuy nhiên được biết thiết kế xe lấy cảm hứng từ chiếc Marzal và Bertone Pirana.
Về phần chiếc xe, nó là một trong số ít những bản GT 4 chỗ với không gian trong cabin đủ cho cả một gia đình. Chiếc xe được trang bị động cơ V12 đặt trước nhờ đó mà chiếc xe có khả năng đạt vận tốc 155 dặm một giờ
Chiếc Lamborghini 350 GT này cũng có mặt trong “bộ sưu tập” của Bò Ý. Ảnh: TG
P140
Khá nhiều người nhận định Gallardo là hậu bối của chiếc P140 này. Đây được biết là bản concept với động cơ V10 nhưng sản phẩm này bị bỏ bê do hãng xe muốn tập trung, ưu tiên phát triển dòng Diablo hơn vào thời điểm đó.
Chiếc xe là một sản phẩm bị bỏ bê khác của Lambo. Ảnh: TG
Diablo GT2
Một sự thật ngược đời mà ít ai biết là Ferruccio đã từng ghét cay ghét đắng đua xe. Ông cương quyết rằng những chiếc xe của Lamborghini không nên đưa đến những đấu trường tốc độ bởi nó là những nơi đốt tiền, đốt công sức của biết bao nhiêu người. Tuy nhiên chiếc Diablo đã thay đổi hoàn toàn mọi thứ.
Chiếc xe được sơn màu cam khá đẹp mắt. Ảnh: TG
Phiên bản GT2 này được ra mắt lần đầu tiên vào năm 1998 và được tham gia giải vô địch GT2.
Urraco P3000
Đây được biết là sản phẩm chủ lực của Lambo để cạnh tranh với chiếc Ferrari Dino. Nó được trang bị động cơ V8 dung tích 265 mã lực phanh với thiết kế cabin 4 chỗ ngồi.
Một trong số ít những sản phẩm của Bò Ý có 4 chỗ ngồi. Ảnh: TG
Gallardo Concept S
Bản concept S của chiếc Gallardo có thiết kế ghế ngồi khá “khó gần”. Ảnh: TG
Gallardo xe cảnh sát
Chiếc xe được tặng cho lực lượng cảnh sát bang và được dùng cho những trường hợp đuổi bắt khẩn cấp cũng như cứu trợ và vận chuyển.
Tuy nhiên sau này, nó đã được thay thế bằng một chiếc Huracan. Ảnh: TG
Estoque
Một chiếc Bò Ý với động cơ V10 công suất 500 mã lực phanh. Ảnh: TG
Reventon
Nó lấy cảm hứng từ chiếc phi cơ chiến đấu F22 Raptor Stealth với bảng điện tử như trong máy bay. Chiếc Reventon này có khả năng đạt vận tốc tối đa 211 dặm một giờ. Lamborghini cũng chỉ sản xuất 20 chiếc duy nhất với giá mỗi chiếc là 1 triệu bảng Anh và chỉ có một màu xám duy nhất.
Chiếc xe với thiết kế giống máy bay chiến đấu. Ảnh: TG
Chiếc Jalpa này được biết là một chiếc Huracan của thập niên 80. Ảnh: TG
Lambo chỉ sản xuất duy nhất 20 chiếc LP 650-4 dòng roadster này. Ảnh: TG
Quái thú Veneno cũng chễm chệ một chỗ đứng trong phòng trưng bày. Ảnh: TG
Chiếc Urus là sản phẩm SUV đầu tiên của Lamborghini. Ảnh: TG
Sesto Elemento này là chiếc siêu xe nhẹ nhất mà bạn có thể tìm thấy được trên thị trường. Ảnh: TG
Tham khảo: TopGear (TG)