Xe A-Z

Brexit - Anh rời EU sẽ phá huỷ ngành công nghiệp ô tô như thế nào?

Brexit - Anh rời EU sẽ phá huỷ ngành công nghiệp ô tô như thế nào?

Kết quả đã ngã ngũ và Anh chính thức không còn là một thành viên trong khối EU với tỷ lệ bỏ phiếu sát sao 51,9% trong tổng số 33 triệu phiếu bầu và từ đây, những rắc rối đã bắt đầu xuất hiện.

Ngành công nghiệp ô tô của Vương quốc Anh là một trong những lĩnh vực chịu hậu quả đầu tiên sau kết quả bỏ phiếu hôm trước và những gì xảy ra tiếp theo sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế quốc gia.

Anh đã không còn nằm trong khối EU. Ảnh: Carscoops

Vào đầu năm nay, khi dự định tách ra khỏi châu Âu được nhen nhóm, Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh xe (SMMT) đã đứng lên ngỏ ý rằng họ không muốn Anh rời EU bởi rất nhiều lý do.

CEO của Hiệp hội, Mike Hawes nói rằng “Thông điệp từ chúng tôi rất rõ ràng: ở lại trong khối EU rất quan trọng cho tương lai của ngành công nghiệp này cũng như góp phần bảo vệ công ăn việc làm cho người dân, bảo vệ các khoản đầu tư và sự tăng trưởng.” Ông chia sẻ ngành ô tô tại Anh đang phát triển vượt bậc với các chỉ số xuất khẩu khá cao và việc rút ra cộng đồng lớn này có thể phá hủy mọi thứ.

Sự kiện Brexit sẽ ảnh hưởng rất lớn đến ngành công nghiệp ô tô. Ảnh: Carscoops

Năm 2015, nước Anh đạt mức sản xuất kỷ lục 1,5 triệu chiếc xe và 57% trong số đó được xuất khẩu sang các nước châu Âu. Khi là thành viên của EU, điều đầu tiên họ sẽ được hưởng là không bị chặn lại bởi hàng rào thuế quan nhưng có vẻ như cục diện hiện thời sẽ thay đổi khi các chính sách giao thương, luật định sẽ phải điều chỉnh mới và những thỏa thuận sẽ phải dựa trên sự hợp tác từ cả hai phía.

Tình thế càng trở nên rắc rối hơn khi phần đông các nhà sản xuất tại đây đến từ những nhà đầu tư nước ngoài, hầu hết là từ châu Á và họ đã chứng kiến được giá cổ phiếu giảm một cách chóng mặt sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố. Toyota đã có mặt tại Anh được hơn nửa thế kỷ, Nissan thuê 8.000 người tại đây và chỉ trong năm ngoái, hãng xe này đã sản xuất được 475.000 chiếc xe, 80% trong đó được xuất khẩu sang châu Âu.

Khi còn trong khối EU, các sản phẩm xuất khẩu sẽ không chịu thuế. Ảnh: Carscoops

CEO Caros Ghosn nói rằng, việc sản xuất tại nhà máy Sunderland sẽ phải được xem xét kỹ lưỡng bởi giống như Toyota, Honda, Ford, General Motors và tập đoàn Volkswagen, Jaguar Land Rover, họ không muốn kinh doanh trong một môi trường chính trị không ổn định.

Tuy nhiên không phải ai cũng đồng tình với ý kiến này, đơn cử là CEO của hãng xe Aston Martin, Andy Palmer đã nói với nhân viên rằng, tăng trưởng GDP của Anh có thể sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực do sự xuống giá của đồng bảng Anh, khiến việc xuất khẩu sẽ khó khăn hơn trước.

Việc ra đi của Anh liệu có phải là điều đúng đắn? Ảnh: Carscoops

Thế nhưng trên thực tế ta không thể đoán trước được điều gì bởi lẽ không phải chỉ một mình Anh chịu thiệt hại, các quốc gia khác trong khối EU cũng bị tác động. Chính vì vậy, việc hợp tác thỏa thuận sau này của hai bên tuy sẽ rắc rối hơn nhưng cũng sẽ tiềm ẩn những cái lợi mà hiện tại người ta bỏ quên do hợp tác chung khối quá lâu.

Tham khảo: Carscoops

 

Bentley "chịu chơi" khi chụp ảnh ôtô bằng công nghệ NASA, và họ đã tạo nên một tấm ảnh 53 tỷ pixel như thế nào?

Hãng xe siêu sang này đã mở màn cho việc thâm nhập thị trường của dòng sản phẩm mới Mulsanne Extended Wheelbase với một bức ảnh … 53 tỷ pixels.