Đang gây bão
Khách hàng ngày càng ưa chuộng dòng xe giá rẻ. Các thương hiệu ôtô lớn ngày càng tập trung vào phân khúc này.Trên thị trường ngày càng có nhiều mẫu xe mới với mức giá vô cùng hấp dẫn ồ ạt lộ diện.
Trong dòng chảy chung của thị trường, hãng ô tô Suzuki cũng đang chuyển hướng phát triển dòng xe giá rẻ. Bằng chứng là vài năm trở lại đây, hãng xe Nhật này liên tiếp tung ra thị trường các mẫu ô tô mới với giá rẻ giật mình.
Theo thông tin được biết, Suzuki Dzire 2018 sẽ chính thức ra mắt tại thị trường Ấn Độ từ ngày 16/5 tới với mức giá dự đoán khoảng 550.000 INR - 950.000 INR, tương đương 195-338 triệu đồng. Mẫu xe mới này dự báo sẽ cạnh tranh gay gắt với những mẫu xe hạng B khác như: Toyota Vios, Hyundai I10 sedan.
Suzuki Dzire 2018 sẽ chính thức ra mắt tại thị trường Ấn Độ từ ngày 16/5 tới.
Trước đó Suzuki Celerio 2017 được sản xuất và lắp ráp tại Thái Lan, đã lộ diện với mức giá hấp dẫn chỉ từ 289 triệu đồng. Phiên bản Celerio có 6 màu tùy chọn: xanh dương, trắng ngọc trai, trắng tuyết, bạc, xám và đen.
Vào tuần trước, mẫu crossover giá rẻ Suzuki Ignis cũng được ra mắt tại thị trường Indonesia, với giá trong khoảng từ 139,5 - 169,5 triệu Rupiah (tương đương 238 - 289 triệu đồng). Suzuki Ignis được kỳ vọng mang lại 20% doanh thu cho Suzuki Indonesia.
Vào đầu tháng 2 vừa qua, mẫu xe ôtô mini Suzuki Wagon R 2017 đã ra mắt tại thị trường Nhật Bản với giá khởi điểm chỉ 1.078.920 Yên, tương đương 216 triệu đồng.
Mẫu ô tô Suzuki có giá rẻ nhất được ghi nhận từ trước đến nay phải kể đến Suzuki Alto 800 2016, có giá dao động từ 249.000-334.000 Rupee, tương đương 82-110 triệu đồng. Và Suzuki Alto 800 là một trong những mẫu ôtô bán chạy nhất tại thị trường Ấn Độ.
Tiền nào của nấy, giá rẻ liệu chất lượng có ổn không?
Việc giá thành của một chiếc xe khi đến tay người tiêu dùng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tận dụng nhân công giá rẻ, tối ưu hóa chi phí sản xuất, giảm công suất động cơ… Giá xe giảm mạnh như thế đồng nghĩa với việc trang bị trên xe cũng bị “giảm”.
Một chiếc xe giá rẻ chưa chắc có các tính năng như hệ thống âm thanh, giải trí, ngoài ra các chi tiết, phụ tùng, linh kiện cũng bị giảm.
Một ví dụ điểm hình là mẫu ôtô giá rẻ Suzuki Ignis vừa ra mắt, nội thất của xe đã bị lược bỏ khá nhiều và thiết kế khá đơn giản, không có màn hình trung tâm hay chế độ ga tự động.
Nội thất mẫu Suzuki Ignis tại thị trường Indonesia cũng khá hạn chế. (Ảnh: minh họa)
Nội thất mẫu Suzuki Ignis tại thị trường Indonesia cũng khá hạn chế với vô-lăng 3 chấu tích hợp phím chức năng tích hợp, ghế ngồi bọc da đơn giản, màn hình giải trí cảm ứng tích hợp bảng đồ dẫn đường, Bluetooth, AUX và USB có khả năng kết nối với Android Auto, Apple CarPlay, MirrorLink, khởi động Start/Stop và điều hòa không khí tự động.
Với giá thành xe thấp như thế, các nhà sản xuất đương nhiên phải lược bớt một số trang thiết. Và chính điều này khiến các mẫu xe sản xuất tại Ấn Độ luôn bị đánh giá cực thấp trong thử nghiệm an toàn do những tổ chức quốc tế thực hiện.
Hiện Việt Nam cũng chưa có tiêu chuẩn đánh giá chất lượng xe hay tiêu chuẩn an toàn nên các hãng xe nhập khẩu có thể dễ dàng “lách” để bán vào Việt Nam với giá rẻ nhờ tiết giảm linh phụ kiện.
Theo nhiều doanh nghiệp, chuyên gia ôtô thì Việt Nam cần nhanh chóng có tiêu chuẩn, hoặc áp tiêu chuẩn chất lượng ôtô của các nước khác như EU, một số nước Asean để kiểm soát ngăn chặn ôtô kém chất lượng, mất an toàn nhập vào Việt Nam ồ ạt.